Thứ tư, 18/01/2023, 09:46 (GMT+7)

Dưa hấu khắc hình mèo hút khách dịp Tết Quý Mão

(Tiepthigiadinh) - Trên thị trường trái cây khắc chữ, hình các con vật bắt đầu sôi động. Đặc biệt là dưa hấu khắc hình mèo tượng trưng cho năm Quý Mão.

Bài viết này thuộc series Tết Nguyên đán 2023

Xem thêm

Trên thị trường trái cây khắc chữ ở Hà Nội và TPHCM, trái cây khắc hình các con vật bắt đầu sôi động. Tại Hà Nội, nhiều cơ sở đang tất bật với các đơn hàng tạo hình dưa hấu. Chủ cơ sở dưa hấu khắc hình mèo cho biết, chỉ còn vài ngày nữa đến Tết nhưng cơ sở này phải tạo hình cho 100 quả nên tạm thời đang quá tải và không dám nhận thêm đơn.

dua hau khac hinh meo Tiepthigiadinh H1
Dưa hấu khắc hình có giá trị nghệ thuật cao.

Tại TPHCM, dưa hấu khắc hình được các tiểu thương bày bán dọc những con đường lớn. Dưa hấu khắc hình được định giá theo mức độ khó khi khắc hình chứ không được bán theo ký. Những quả dưa hấu khắc hình mèo, hình con rồng, ông thần tài có giá 300.000 đồng đến 1 triệu đồng và đắt hơn so với khắc chữ khoảng 30%. 

Mọi năm, các nghệ nhân thường chỉ dùng dưa tròn để khắc hình, chữ nhưng năm nay nhiều người chọn dưa dài để tạo hình mèo cho lạ và bắt mắt. Dưa hấu dài khắc hình mèo giá 450.000 - 500.000 đồng mỗi quả. Ngoài những sản phẩm này, một số nới khác chọn cách dán hình lên trái dưa. Tuy nhiên, sản phẩm này ít được khách chuộng và giá bán tính theo kg. Mỗi kg dưa dán hình có giá 35.000 đồng.

dua hau khac hinh meo Tiepthigiadinh H2
Những chú mèo đáng yêu được tạo hình trên quả dưa hấu.

Một nghệ nhân khắc hình dưa hấu ở Gò Vấp (TPHCM) cho biết, năm nay ngoài những chữ như Phúc, Tài, Lộc, Thọ, dưa hấu hình mèo và rồng rất được ưa chuộng. Giá bán mỗi cặp khắc hình là 1 triệu - 1,2 triệu đồng. Để tạo được hình con vật, nghệ nhân này mất khoảng 5-6 tiếng. Do đó, sản phẩm này chỉ làm khi khách đặt hàng.

Để khắc hình con vật, một số nghệ nhân dùng khuôn vẽ theo, số khác dùng bút vẽ hình ảnh lên vỏ dưa, sau đó cạo đi phần vỏ xanh. Vỏ dưa càng nhẵn, càng đều màu càng đẹp. Nếu khéo tay hơn, các nghệ nhân dùng dùi đục nhẹ lớp vỏ để tạo ra những đường nét tinh tế thanh thoát hơn. Khi mới khắc hình xong, trái dưa còn dính nhiều vệt xanh nhưng sang đến ngày thứ ba, vỏ dưa nhìn mượt và trắng hơn. Thời hạn sử dụng khoảng 12 ngày (kể từ ngày bắt đầu khắc hình).

Do giá dưa hấu tăng, các chi phí đầu vào khác cũng đắt đỏ nên giá bán dưa hấu khắc hình con vật tăng so với năm trước tầm 10%, một nghệ nhân trên đường Thủ Đức (TPHCM) chia sẻ. 

Bên cạnh dưa hấu khắc hình mèo, dừa khắc hình mèo cũng được nhiều nghệ nhân ở miền Tây bán ra thị trường với giá 300.000 đồng một quả.

Cùng chuyên mục