Đề xuất tăng mức phạt tối đa lên 120 triệu đồng đối với 5 lỗi vi phạm giao thông, hàng triệu người cần biết
Hà Nội đề xuất nâng mức phạt tối đa lên tới 120 triệu đồng đối với 5 lỗi vi phạm giao thông gây ảnh hưởng xấu đến kết cấu hạ tầng.
UBND Hà Nội đang lấy ý kiến người dân về tờ trình dự thảo nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Thành phố dự kiến nâng mức phạt gấp 1,5 - 2 lần so với nghị định 168 với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Thời hạn áp dụng từ tháng 7/2025.
Đáng chú ý, dự thảo đề xuất xử phạt đối với với các lỗi vi phạm giao thông của cá nhân, tổ chức lên hàng chục đến 120 triệu đồng, cụ thể:
Hành vi | Cá nhân(Nghị định 168/2024) | Tổ chức(Nghị định 168/2024) | Cá nhân(Hà Nội đề xuất) | Tổ chức(Hà Nội đề xuất) | Thay đổi |
---|---|---|---|---|---|
Giao xe, để cho người làm công, người đại diện điều khiển hoặc chủ xe trực tiếp điều khiển mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của đường bộ trên 20% đến 50%. | 28-30 triệu | 56-60 triệu | 56-60 triệu | 112-120 triệu | gấp 2 lần |
Giao xe, để cho người làm công, người đại diện điều khiển hoặc chủ xe trực tiếp điều khiển có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng nhưng tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe nếu có) vượt quá quy định trong giấy phép lưu hành. | 28-30 triệu | 56-60 triệu | 56-60 triệu | 112-120 triệu | gấp 2 lần |
Giao xe, để cho người làm công, người đại diện điều khiển hoặc chủ xe trực tiếp điều khiển có giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng nhưng đi không đúng tuyến đường quy định trong giấy phép lưu hành. | 28-30 triệu | 56-60 triệu | 56-60 triệu | 112-120 triệu | gấp 2 lần |
Giao xe, để cho người làm công, người đại diện điều khiển hoặc chủ xe trực tiếp điều khiển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 100% đến 150%. | 30-40 triệu | 60-80 triệu | 45-60 triệu | 90-120 triệu | gấp 1,5 lần |
Giao xe, để cho người làm công, người đại diện điều khiển hoặc chủ xe trực tiếp điều khiển xe kéo theo rơ moóc, sơ mi rơ moóc mà khối lượng toàn bộ (bao gồm khối lượng bản thân rơ moóc, sơ mi rơ moóc và khối lượng hàng chuyên chở) của rơ moóc, sơ mi rơ moóc vượt khối lượng cho phép kéo theo được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 100% đến 150%. | 30-40 triệu | 60-80 triệu | 45-60 triệu | 90-120 triệu | gấp 1,5 lần |
Theo Cơ quan soạn thảo, các lỗi vi phạm trên thuộc nhóm hành vi vi phạm gây ảnh hưởng xấu đến kết cấu hạ tầng giao thông. Mục đích được đưa ra đối với đề xuất này là nhằm kéo giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông.
Dự thảo cũng nêu rõ, Hà Nội có diện tích hơn 3.500 km² và dân số hơn 8,5 triệu người, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và giáo dục của cả nước. Thành phố này không chỉ là nơi đặt trụ sở các cơ quan trung ương, tổ chức ngoại giao và văn phòng đại diện của các tổ chức quốc tế mà còn đóng vai trò là một đầu mối giao thông quan trọng với hệ thống vận tải đa dạng, kết nối toàn quốc.
Tuy nhiên, ý thức tham gia giao thông của người dân vẫn còn nhiều hạn chế, tình trạng vi phạm giao thông vẫn tiếp diễn, đặc biệt là với một số hành vi vi phạm thường xuyên tái diễn. Tai nạn giao thông luôn ở mức cao, và lượng phương tiện gia tăng hàng năm trong khoảng từ 2 đến 4%.
Để đối phó với tình trạng này, Luật Thủ đô 2024, có hiệu lực từ ngày 1/1, đã trao quyền cho Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội được phép điều chỉnh mức tiền phạt cho một số hành vi vi phạm giao thông, không vượt quá gấp đôi mức phạt theo quy định của Chính phủ.