Thứ sáu, 19/05/2023, 11:41 (GMT+7)

Đề xuất giảm lệ phí trước bạ 50% đối với xe ô tô sản xuất trong nước

Đề xuất giảm lệ phí trước bạ 50% được thông qua sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, còn giúp nguồn thu ngân sách được tăng lên thông qua việc bán hàng.

Chiều 18/5, Tại buổi họp báo do Bộ Công Thương tổ chức, đại diện cơ quan này đã đưa ra giải pháp về việc giảm lệ phí trước bạ để hỗ trợ ngành sản xuất ô tô trong nước.

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, các doanh nghiệp trong ngành sản xuất ô tô trong nước đang phải đối mặt với thực tế tồn kho ở mức khá cao.

Cụ thể, doanh số bán hàng thị trường ô tô giảm xuống đến 34% so với cùng kỳ và giảm đến 38% đối với các loại ô tô du lịch dưới 9 chỗ. Trong khi một số nguyên nhân về tiếp cận vốn, lãi suất tăng cao hay tỷ giá và lạm phát… gây áp lực tới các doanh nghiệp trong lĩn vực sản xuất, lắp ráp ô tô. 

anh xe vinfat tai nha may
Đề xuất giảm lệ phí trước bạ 50% đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo ông Thành, Các doanh nghiệp sản xuất ô tô thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và một số tỉnh, thành phố cũng đã có kiến nghị lên Bộ Công Thương, Bộ cũng đã báo cáo với Chính phủ xem xét đề Đề xuất giảm lệ phí trước bạ, đồng thời xem xét gia hạn, chậm nộp với thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng.

"Bộ Công Thương đã báo cáo với Chính phủ xem xét đề nghị đối với giảm lệ phí trước bạ 50% và gia hạn chậm nộp với thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như thuế giá trị gia tăng. Hiện nay Chính phủ đang giao cho Bộ Tài chính xem xét kiến nghị mà Bộ Công Thương đã nêu" - Ông Thành thông tin.

Cũng theo đại diện Cục Công nghiệp, vào năm 2020-2021, việc giảm lệ phí trước bạ 50% cũng đã được thực hiện. Ngoài nỗ lực của doanh nghiệp để giảm giá bán thì cần có sự hỗ trợ của Nhà nước. Do đó, theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, Bộ Công Thương cũng ủng hộ việc giảm lệ phí trước bạ 50% năm 2023 đối với ô tô sản xuất trong nước.

anh san xuat oto vinfat 1
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp tăng thu ngân sách thông qua việc bán hàng.

Trả lời báo chí trong buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương là bộ quản lý ngành, quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp, trong đó có công nghiệp ô tô, xe máy. Trong bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực này đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp đang đứng trước sự sống còn. Với nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Bộ Công Thương đã Đề xuất giảm lệ phí trước bạ 50% đối với ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Dẫn số liệu báo cáo của Bộ Tài chính trong lần giảm lệ phí trước bạ vào năm 2020 -20121, Thứ trưởng Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay: "Trong lần đầu tiên việc thực giảm phí trước bạ thu ngân sách không những không bị giảm mà còn tăng thêm gần 2.000 tỷ đồng. Do vậy Bộ Công Thương tiếp tục có quan điểm ủng hộ giảm phí trước bạ".

Từ khóa:
Cùng chuyên mục