Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 29/09/2024, 17:04 (GMT+7)

Đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến với người bị bệnh hiểm nghèo

Tại cuộc họp dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề xuất bỏ thủ tục chuyển tuyến với người bị bệnh hiểm nghèo.

Trên đây là nội dung được Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan nêu khi trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 25/9.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 40 điều về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, trách nhiệm đóng, quyền lợi, phạm vi hưởng, tổ chức khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, quản lý quỹ và một số quy định kỹ thuật...

Trong đó, sửa đổi quy định về khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến và không đúng tuyến (thông tuyến) được cập nhật theo cấp chuyên môn kỹ thuật của Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, trên cơ sở giữ ổn định tỷ lệ hưởng bảo hiểm y tế theo quy định của Luật hiện hành, theo Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế.

img_20240925145734
Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan trình bày tóm tắt Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. (Ảnh: DUY LINH)

Đáng chú ý, dự thảo luật bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... được lên thẳng cấp chuyên môn cao để giảm thủ tục, tạo thuận lợi, giảm chi tiền túi cho người dân, tiết kiệm chi phí cho Quỹ BHYT.

Dự thảo luật cũng sửa đổi quy định về đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT để đồng bộ với quy định.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, quy định trong dự thảo nhằm đồng bộ với quy định về cấp chuyên môn kỹ thuật theo hướng phân cấp, phân quyền cho sở y tế xác định cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu, đồng thời phân bổ thẻ BHYT phù hợp với thực tế địa phương trên cơ sở quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Screenshot (99)
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu ý kiến. (Ảnh: DUY LINH)

Theo khoản 1 Điều 26 dự thảo luật, “cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc cấp khám bệnh, chữa bệnh ban đầu và một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cơ bản, chuyên sâu đáp ứng nguyên tắc, tiêu chí về khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu được tổ chức đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu”.

Nêu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng những vấn đề bức xúc hiện nay liên quan đến thanh toán, quyết toán khi khám bệnh, chữa bệnh BHYT, bảo đảm thuốc cho người dân khi đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT….

Chủ tịch Quốc hội đề nghị không được phân biệt đối xử và phải đảm bảo công bằng giữa khám bệnh dịch vụ và khám bệnh bảo hiểm y tế. "Phải quán triệt căn bản để người có tiền đi khám dịch vụ và người không có tiền đi khám bảo hiểm y tế được đối xử công bằng", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Cạnh đó, theo ông Trần Thanh Mẫn, với định hướng bao phủ BHYT toàn dân, việc mở rộng đối tượng là đúng nhưng cần rà soát kỹ đảm bảo công bằng, không bỏ sót đối tượng, đặc biệt lưu ý người có công, người dân tộc thiểu số…

“Qua trận bão lũ, sạt lở ở 26 tỉnh, thành phố phía Bắc vừa qua, đời sống người dân rất khó khăn, nhiều người không có nhà cửa, phải ở lều, lán trại…”, ông Trần Thanh Mẫn nói và cho rằng khám chữa bệnh cho người dân là việc thường xuyên nhưng cần đặc biệt quan tâm ở những vùng khó khăn.

Cùng chuyên mục