Thứ năm, 05/01/2023, 13:32 (GMT+7)

Đào nở sớm, dân buôn “đứng ngồi không yên” vì lo mất Tết

Thanh Phương (Tiếp thị và Gia đình)

(Tiepthigiadinh) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán, tiết trời trở nên ấm áp, tạo điều kiến lý tưởng cho những cánh hoa đào sẵn sàng bung nở. Thế nhưng, trái ngược với sự rực rỡ của những nhành đào, dân buôn đào năm nay lại "đứng ngồi không yên", lo mất Tết vì đào nở sớm.

Tết chưa về mà đào đã nở sớm…

hoa dao tiepthivagiadinh
Hoa đào đã sẵn sàng bung nở đón Tết đang về

Còn gần nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Kỷ Mão, thế nhưng những cánh hoa đào đã sẵn sàng khoe sắc đón Xuân về. Với điều kiện thời tiết ấm áp như hiện nay, hoa đào hoàn toàn có khả năng nở trước Tết.

Trên dọc các tuyến đường Hoàng Hoa Thám, Âu Cơ, Lạc Long Quân (Hà Nội),… các tiểu thương đang tất bật chuẩn bị bày bán các loại đào, từ cành nhỏ cắm ban thờ đến các loại đào thế to với nhiều hình dáng bắt mắt. Chia sẻ cùng chúng tôi, tiểu thương trên đường Bưởi lo lắng: “Chất lượng đào năm nay khá tốt, nụ to đều nhưng tình hình thời tiết như hiện nay thì đào sẽ nở khá sớm”.

dao nhat tan tiepthigiadinh
Thời tiết ấm áp tạo điều kiện lý tưởng cho hoa đào nở

Tại một quầy hàng bán đào tại cung đường Lạc Long Quân, chị Thu Cúc, một tiểu thương buôn đào lâu năm cho biết, nếu nhiệt độ tăng hơn thì các nụ sẽ nhanh chóng nở hoa. Chỉ tay vào một cành đào đang chuẩn bị nở, người tiểu thương không khỏi ngậm ngùi: “Cứ tình trạng này là đào nở sớm hết, nụ đã hé thế này thì nguy cơ nở rất cao, mà khi đã nở thì sẽ nở đồng loạt”.

Hiện nay, để hãm đào nở sớm, các tiểu thương đã phải tưới nước lạnh và hoặc phun phân u-rê với nồng độ 1%. Cùng với đó, nhiều người cũng dùng dao để khoanh vài vòng quanh thân cây đào nhằm hạn chế việc vận chuyển dinh dưỡng đến nụ để ngăn đào không nở sớm. Thậm chí nhiều tiểu thương còn phải tự tay tỉa bớt một số bông hoa đang nở.

Thời tiết ấm áp không chỉ khiến hoa đào nở sớm, mà còn gây ảnh hưởng đến nhiều giống hoa mai khác. Tuy nhiên, hoa mai lại có thể dễ dàng điều chỉnh thời gian nở hoa nên tiểu thương vẫn đảm bảo được hoa nở đẹp và đều vào đúng thời điểm Tết.

Sức mua ảm đạm, dân buôn lo lắng

dao ha noi tiepthigiadinh
Sức mua của người dân vẫn rất ảm đạm

Theo khảo sát của PV Tiếp thị và Gia đình, sức mua của người dân vào thời điểm hiện nay còn khá ảm đảm. Anh Tuấn Anh, tiểu thương buôn hoa, chia sẻ:”Đa phần người dân chỉ đi xem hoa là chính chứ chưa có mua ngay đâu, từ hôm bày bán đến giờ tôi mới chỉ bán được 1 chậu cây. Ngay cả những cành đào giá rẻ cũng chưa có ai thèm ngó tới”.

Năm nay, giá đào khá ổn định vào khoảng 150.000VNĐ – 200.000VNĐ đối với 1 cành nhỏ, cành to hơn có mức giá cao hơn từ 500.000VNĐ – 700.000VNĐ. Còn riêng các dáng đào thế to với hình dáng độc lạ, mức giá cũng chỉ dao động khoảng 3.000.000VNĐ – 5.000.000VNĐ. So với cùng kỳ các năm trước, mức giá cây cảnh năm nay được đánh giá phải chăng và phù hợp với người tiêu dùng.

Theo chia sẻ của nhiều dân buôn lâu năm, người tiêu dùng sẽ tập trung mua sắm hoa đào vào khoảng thời gian trước Tết Nguyên đán 1 tuần. Thế nhưng, cũng không ít người lo ngại với tình hình kinh tế khó khăn sau đại dịch, sức mua cũng sẽ giảm đáng kể vì các khoản chi tiêu sắm Tết sẽ bị thắt chặt.

Xem thêm: Các tin tức kinh doanh mới nhất tại đây

Cùng chuyên mục