Thứ ba, 24/10/2023, 06:08 (GMT+7)

iPhone 15 bất ngờ ế ấm, Tim Cook ráo riết lên đường tới Trung Quốc

So với thiết bị tiền nhiệm iPhone 14, doanh số mở bán tại Trung Quốc của iPhone 15 ghi nhận mức giảm đáng kể lên tới 2 con số.

Tim Cook, CEO Apple, mới đây đã có chuyến ghé thăm Trung Quốc. Đây là một trong những thị trường lớn nhất của Apple nhưng cũng là nơi hãng này đang gặp nhiều khó khăn do cầu thị trường dành cho iPhone 15 yếu đồng thời chính phủ cũng ngày càng có cái nhìn gắt gao dành cho hãng, theo WSJ.

Trong chuyến đi không được báo trước, Tim Cook đã ghé thăm nhiều Apple Store, một đối tác cung ứng quan trọng đồng thời có nhiều cuộc họp với các lãnh đạo cấp cao, trong đó có Bộ trưởng Thương mại Wang Wentao.

Chuyến thăm Trung Quốc thứ 2 trong gần 7 tháng của Tim Cook cho thấy mối quan hệ ngày càng phức tạp với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới với Apple. Trung Quốc không chỉ là một cứ điểm sản xuất mà còn là một thị trường quan trọng thiết yếu của hãng. Dù vậy, quốc gia này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn cho tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới.

ip1
Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất của Apple. (Ảnh: Reuters).

Mặc dù các thiết bị Apple, đặc biệt là iPhone, vẫn rất phổ biến ở Trung Quốc, chúng đang đối mặt với khó khăn lớn từ cạnh tranh với các thương hiệu nội địa và khó khăn từ nền kinh tế phục hồi chậm. Cùng thời điểm, căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung cũng khiến Apple phải đối diện với nhiều cái nhìn hoài nghi từ các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc.

Theo Counterpoint Research, trong 17 ngày đầu tiên sau mở bán, doanh số các mẫu máy iPhone 15 ở Trung Quốc giảm 10% so với series iPhone 14 hồi năm ngoái.

Tháng trước, WSJ nói rằng giới chức Trung Quốc yêu cầu các nhân viên chính phủ không dùng iPhone tại nơi làm việc và nhân sự Apple cũng đã có cuộc gặp với giới chức Trung Quốc liên quan đến quy định mới về lệnh hạn chế các ứng dụng nước ngoài hiện có trên App Store.

Trong cuộc họp với Tim Cook ở Bắc Kinh hồi tuần trước, ông Wang nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng thị trường cho các công ty nước ngoài và cam kết tạo ra môi trường kinh doanh định hướng thị trường. Trong khi đó, Tim Cook vui mừng với những gì Apple đạt được trong 30 năm có mặt tại Trung Quốc.

“Chuyến đi tới Trung Quốc của tôi đặc biệt tốt đẹp”, Tim Cook chia sẻ với truyền thông địa phương. Cũng vào tuần trước, Tim Cook nói với cơ quan quản lý công nghệ thông tin Trung Quốc rằng Apple cam kết phát triển cùng với các đối tác cung ứng địa phương.

Chuyến thăm của Tim Cook bắt đầu từ Tứ Xuyên, nơi Apple sản xuất số lượng lớn máy tính bảng và laptop. Tim Cook đã ghé qua một giải đấu game di động được tổ chức tại một cửa hàng Apple Store địa phương và xem trẻ em điều khiển máy bay không người lái thông qua iPad. Ông sau đó di chuyển tới phía Đông Trung Quốc để thăm nhà máy Luxshare Precision.

Lúc này, bên cạnh khía cạnh sản xuất, khía cạnh tiêu dùng của thị trường Trung Quốc cũng khiến Apple đau đầu. Từng là một món hàng được săn đón ở Trung Quốc, các nhà phân tích nhận định kinh tế trì trệ đang làm giảm nhu cầu thị trường đối với iPhone.

“Tâm lý người tiêu dùng Trung Quốc đã thay đổi”, Will Wong, một nhà phân tích smartphone tại IDC, nói. “Nền kinh tế Trung Quốc khác giai đoạn trước đại dịch và người tiêu dùng đã lý trí hơn với thói quen chi tiêu của mình. Họ không còn vội vã muốn thành những người đầu tiên mua iPhone”.

Cùng thời điểm, cạnh tranh mạnh từ các thương hiệu nội địa như Huawei khiến các thiết bị của Apple bớt lấp lánh. China Securities nói trong một báo cáo của mình rằng Huawei đã gần như tăng gấp đôi được thị phần smartphone tại Trung Quốc kể từ đầu năm cho tới ngày 2/10, một phần là kết quả của màn ra mắt đầy bất ngờ của Mate 60 Pro.

Một số nhà bán lẻ tại Trung Quốc bắt đầu bán iPhone 15 với giá thấp hơn giá gốc. Đây là điều trái ngược với những gì xảy ra trong quá khứ khi iPhone mới thường được bán với giá cao hơn giá niêm yết trên chợ đen. Khác với các thiết bị trước đó, iPhone 15 cũng không lọt vào danh sách các chủ đề nóng trên Weibo vào ngày ra mắt.

Ethan Qui, nhà phân tích của Counterpoint, nói rằng doanh số của Apple tại Trung Quốc vẫn có thể phục hồi khi nguồn cung các dòng iPhone cao cấp, thường là dòng máy bán chạy nhất ở Trung Quốc, tăng lên.

Tương tự nhiều công ty Mỹ, Apple đang mắc kẹt giữa những căng thẳng Mỹ - Trung. Việc chính phủ Trung Quốc mở rộng lệnh cấm đối với thiết bị Apple cho thấy “ngay cả Apple cũng không phải một ngoại lệ”, ông Han Lin, giám đốc quốc gia của công ty tư vấn Asia Group, nói.

Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất của iPhone lần đầu tiên trong quý II năm nay dựa trên dữ liệu giao máy, theo TechInsights. Trung Quốc đại lục chiếm gần 1/5 tổng doanh thu toàn cầu của Apple trong quý II/2023, đưa Apple thành thị trường lớn thứ 3 nói chung của Apple, sau Mỹ và Châu Âu.

Tuần trước, khi thông tin về chuyến thăm của Tim Cook tràn ngập truyền thông Trung Quốc, một loạt chủ đề phổ biến liên quan đến Apple đã xuất hiện: doanh số ì ạch của Apple tại Trung Quốc, vị thế yếu hơn của Apple so với Huawei và những phàn nàn của người tiêu dùng về màn hình của iPhone mới nhất.

Ở Tứ Xuyên, Tim Cook tuyên bố đóng góp 25 triệu nhân dân tệ cho quỹ phát triển nông thôn Trung Quốc. Đầu năm nay, Apple cũng tuyên bố đóng góp hỗ trợ giáo dục và khắc phục lũ lụt.

Các công ty nước ngoài vẫn thường dùng các khoản đóng góp như vậy để thể hiện tính cam kết với Trung Quốc và cải thiện mối quan hệ với các nhà hoạch định chính sách, ông Lin nói.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục