Thứ tư, 19/04/2023, 09:16 (GMT+7)

Công bố số điện thoại đường dây nóng phản ánh hành vi tiêu cực đăng kiểm

Ngọc Mai (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cục Đăng kiểm vừa công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân về các hành vi tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, gần đây tình trạng ùn tắc tại các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (TTĐK) diễn ra phổ biến trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là tại Hà Nội và TP.HCM. Việc đáp ứng nhu cầu của người dân vẫn chưa được giải quyết triệt để và xuất hiện nhiều nguy cơ tiềm ẩn, có thể phát sinh thêm một số vi phạm, tiêu cực khác. Điển hình như cơ quan này đã nhận được nhiều thông tin phản ánh về việc xuất hiện các hành vi nhận làm dịch vụ xếp hàng lấy số hoặc “cò mồi” làm thủ tục kiểm định xe cơ giới,... gây mất an ninh, trật tự và bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.

Để kịp thời xử lý các hành vi tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiếm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nếu phát hiện các hành vi tiêu cực xin gọi tới số điện thoại đường dây nóng của Cục Đăng kiểm Việt Nam: 024.37684702 hoặc 0985961766. Nhằm giảm ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm yêu cầu chủ phương tiện cần chủ động kiểm tra, khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định. 

c1aa0ee147510d3d35c01a879832418a
Xuất hiện các hành vi nhận làm dịch vụ xếp hàng lấy số hoặc “cò mồi” làm thủ tục kiểm định xe cơ giới

Khuyến khích người dân chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua ứng dụng phần mềm đặt lịch hẹn kiểm định phương tiện của cục và các hình thức đăng ký trực tiếp nhằm hạn chế ùn tắc và tiết kiệm thời gian khi đưa phương tiện đến kiểm định. Chủ phương tiện chỉ nên đưa xe sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm để tránh tình trạng nhiều chủ phương tiện lo lắng đưa xe đi kiểm định sớm, trong khi hạn kiểm định vẫn còn nhiều ngày; các xe đến hạn có thể chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng... tại bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào tiện đường.

Các trung tâm đăng kiểm tuyệt đối không để tình trạng chủ phương tiện xếp hàng chờ đợi tại khu vực đơn vị đăng kiểm không đúng khung thời gian đã đăng ký (đề nghị chủ phương tiện để xe tại nhà, cơ quan... và chỉ đến đơn vị đăng kiểm theo đúng khung giờ đã đặt lịch) nhằm tránh tình trạng ùn tắc, tránh việc cò xe lợi dụng “chen ngang” gây mất trật tự an toàn và có các hành vi tiêu cực.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp quản lý nhà nước trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới. Cơ quan quản lý đề nghị các địa phương bố trí lực lượng, hướng dẫn, phân luồng đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các trung tâm đăng kiểm; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân chủ động lựa chọn, đăng ký đặt lịch kiểm định, tránh tình trạng tập trung số lượng lớn phương tiện chờ tại khu vực lân cận trung tâm dẫn đến ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông cục bộ.

Chủ động theo dõi, nắm bắt, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kiểm định, nhất là việc các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc ùn tắc phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm để thực hiện các hành vi trục lợi (như nhận đăng kiểm hộ, giúp làm nhanh kiểm định, mua bán tem, giấy chứng nhận kiểm định....) gây bức xúc dư luận xã hội, mất niềm tin của nhân dân.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong công tác kiểm định phương tiện giao thông, trưởng hợp phát hiện các sai phạm phải kịp thời xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên trong thực thi nhiệm vụ.

Cùng chuyên mục