Chủ nhật, 14/01/2024, 12:02 (GMT+7)

Có nên bật quạt sưởi suốt đêm trong mùa đông?

Quạt sưởi, máy sưởi là những thiết bị làm ấm được rất nhiều gia đình sử dụng trong mùa đông, đặc biệt với những gia đình có trẻ nhỏ và người già. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là việc sử dụng quạt sưởi suốt đêm có an toàn và tốt cho sức khỏe không? Hãy tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây. 

Khi mùa đông đến, máy sưởi và quạt sưởi là thiết bị luôn được sử dụng rất nhiều. Tuy nhiên, thời gian sử dụng tốt là bao lâu, có nên bật suốt đêm? là câu hỏi mà rất ít người tiêu dùng nắm được. Điều này vô cùng quan trọng nếu gia đình có trẻ nhỏ và người già vì chúng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của các thành viên. 

Có nên bật quạt sưởi qua đêm?

Rất nhiều gia đình có con nhỏ hoặc người già vào mùa đông thường lạm dụng việc bật quạt sưởi cả đêm để sưởi ấm cho cả gia đình. Thế nhưng việc này hoàn toàn không nên. Đặc biệt là trong phòng kín, nếu bật máy sưởi cả đêm có thể dẫn đến tình trạng thiếu Oxy hoặc ngộ độc CO2. 

unnamed

Hiện nay, có rất nhiều thiết bị sưởi sử dụng công nghệ đốt cháy oxy để làm ấm không khí, nếu dùng trong thời gian dài ở phòng kín sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đôi khi là đe dọa đến tính mạng. Do đó, khi sử dụng máy sưởi trong lúc ngủ bạn hãy mở cửa ra một chút, hoặc thỉnh thoảng mở cửa để không khí có thể lưu thông. 

Để an toàn hơn, bạn nên chọn máy sưởi dầu, sử dụng công nghệ làm nóng dầu khép kín, không đốt cháy oxy, giữ không khí trong phòng luôn thông thoáng. Khi người sử dụng dòng máy này bạn và người thân trong gia đình sẽ cảm thấy an toàn hơn.

Những lưu ý khi sử dụng đèn sưởi

Là một thiết bị điện giúp làm ấm không khí, nên khi sử dụng người dùng cần phải tuân thủ những lưu ý để đảm bảo an toàn sức khỏe, cũng như giúp cho máy được bền lâu.

Không đặt quạt sưởi, đèn sưởi ở các vị trí dễ cháy, nổ

Để đảm bảo an toàn, một lưu ý quan trọng khi sử dụng đèn sưởi là chúng ta không nên đặt gần giường ngủ. Đặc biệt tránh đặt gần các thiết bị dễ cháy như màn, rèm, đồ nội thất…

unnamed (1)

Khi đèn sưởi đã bật, bạn cần kiểm tra không chặn phần làm nóng khi máy đang hoạt động, không được chặn đường khí ra hoặc vào của máy dưới bất kỳ hình thức nào để tránh bị nóng máy cũng như cản trở việc hoạt động của máy sưởi. Cùng với đó, bạn không được để máy sưởi lên bề mặt mềm như giường, nơi mà các đường thoát khí dễ bị chặn gây ra tình trạng không thoát được nước.

Đặt quạt cách xa người dùng ít nhất 1,5m

Để tránh tình trạng bị khô và rát da trong quá trình sử dụng máy sưởi, một lưu ý dành cho bạn là nên để quạt sưởi cách xa người ít nhất 1,5m, tốt nhất bạn nên đặt máy ở góc phòng. Khi đặt máy bạn cần quan sát và để quạt sưởi ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh đặt ở nơi ẩm ướt để không làm quạt bị chập, cháy.

1

Một lưu ý mà bạn không nên bỏ qua là chọn nơi bằng phẳng để đặt máy sưởi, một số loại quạt không có rơ-le tự ngắt, nếu đặt ở nơi bấp bênh, quạt bị đổ có thể gây ra cháy nổ rất nguy hiểm.

Tăng độ ẩm phòng khi dùng quạt sưởi, đèn sưởi

Trong quá trình sử dụng máy sưởi để tránh tình trạng độ ẩm trong phòng quá thấp có thể gây ra cháy thì bạn hãy kết hợp sử dụng máy phun sương để tăng độ ẩm không khí cho phòng. Vì nếu chỉ sử dụng đèn sưởi không thì độ ẩm sẽ rất thấp, da bạn thường sẽ bị khô, nứt nẻ đặc biệt là hệ hô hấp sẽ bị ảnh hưởng. 

Nếu không có máy phun sương, bạn có thể đặt 1 chậu nước nhỏ ở trong phòng khi sử dụng máy sưởi. Lúc này, chậu nước sẽ được phát huy tác dụng như một máy tạo hơi ẩm, giúp bạn cảm thấy không bị ngột ngạt, không khí trong phòng cũng cân bằng hơn. 

Không nên bật - tắt quạt thường xuyên và đột ngột

Khi sử dụng máy sưởi bạn nên giảm nhiệt độ máy từ từ và bật quạt 5-10 phút trước khi tắt máy hoàn toàn. Không nên bật - tắt quá đột ngột tránh làm giảm tuổi thọ của máy. Mỗi quạt đều có chức năng điều chỉnh nhiệt độ nên bạn cần giảm nhiệt dần rồi mới tắt. Điều này giúp bé dễ dàng thích ứng với nhiệt độ và tăng tuổi thọ của quạt.

2

Không nên lạm dụng máy sưởi

Nếu sử dựng máy sưởi quá nhiều, trong một thời gian dài người dùng sẽ rơi vào tình trạng thiếu oxy hoặc mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Vì thế chỉ nên sử dụng máy sưởi 3-4 giờ một ngày, trong quá trình sử dụng bạn nên mở cửa sổ để có oxy vào phòng.

Quan tâm đến làn da của bé

Để tránh tình trạng trẻ nhỏ bị khô da khi nằm ngủ dưới quạt sưởi, bạn hãy thoa kem dưỡng da vào mặt, chân tay cho bé để không gặp tình trạng bị khô, nứt nẻ. Đặc biệt trong quá trình sử dụng quạt sưởi bố mẹ cần lưu ý kiểm tra xem trẻ có bị ra mồ hôi không. Nếu thấy con quá nóng, hãy bỏ chăn, gối để tránh mồ hôi thấm ngược trở lại vào người làm trẻ bị cảm lạnh. Cùng với đó bạn nên hạ thấp nhiệt đồ sưởi hoặc tắt đi nếu nhiệt độ phòng đã đủ ấm.

Cùng chuyên mục