Chuyên gia dự báo 7 xu hướng tiêu dùng tại thị trường Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Phượng – người phụ trách khảo sát Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025 vừa công bố 7 xu hướng tiêu dùng trong năm nay.
Tiếp thị trên TikTok, thương hiệu cần nắm bắt những xu hướng này để bứt phá trong năm 2025
Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3: Lan tỏa niềm vui, chia sẻ yêu thương
Dùng món đồ uống thải độc da này mỗi tuần, làn da trắng sáng, mịn màng bất ngờ
1. Ưu tiên sản phẩm an toàn, đảm bảo sức khỏe, và thân thiện môi trường
Thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp diễn xu hướng phát triển về chiều sâu, người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố rất cơ bản như chất lượng cảm nhận, độ bền, mà người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe.
Điểm bán cũng cho biết người mua ngày càng quan tâm (hỏi nhiều) hơn đến xuất xứ, nguồn gốc sản phẩm, hạn dùng trước khi mua. Điều đó cho thấy hiện nay người tiêu dùng khá quan tâm đến nhu cầu đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng và an toàn.
Xu hướng lựa chọn sản phẩm “xanh” và “sạch” thân thiện môi trường hoặc đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng.

2. Ưu tiên mua sắm các sản phẩm đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa sự trải nghiệm
Ngày càng nhiều người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm có thể cá nhân hóa theo sở thích và nhu cầu riêng của họ. Xu hướng lựa chọn sản phẩm đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa sự trải nghiệm theo sở thích cá nhân trong tiêu dùng đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ.
3. Ưu tiên cho sự tiện lợi và linh hoạt
Yếu tố mang lại sự tiện lợi trong mua sắm tiêu dùng cũng đang dần trở thành mối quan tâm của đa số người tiêu dùng, các sản phẩm và dịch vụ dễ sử dụng, tiện lợi, và phù hợp với lối sống bận rộn đang ngày càng tạo hấp lực với người tiêu dùng, đặc biệt là tại các đô thị.
Mua sắm đa kênh tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùngcó thể tương tác và mua sắm sản phẩm từ nhiều kênh khác nhau, bao gồm cả trực tuyến và ngoại tuyến.
Có thể nói, ngoài việc đáp ứng nhu cầu trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí thì doanh nghiệp nào tạo được nhiều “điểm chạm” thông qua sự kết hợp giữa các kênh trực tiếp và trực tuyến nhằm mang lại sự thuận tiện và trải nghiệm người tiêu dùng mua sắm sẽ có lợi thế trên thị trường.
4. Gia tăng mua sắm trực tuyến
Với sự phát triển của công nghệ và Internet, ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam chuyển sang mua sắm trực tuyến. Các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada và Tiki đang trở thành lựa chọn ngày càng phổ biến.
Mặt khác, các kênh bán hàng online đã thích ứng và khai thác rất tốt nhu cầu mua sắm kết hợp giải trí của người tiêu dùng với các hình thức live-stream bán hàng, tiêu biểu như Tiktok shop là một hiện tượng trong thời gian vài năm qua, đây được xem là hình thức buy-entertainment trên nền tảng kỹ thuật số.

5. Ưu tiên lựa chọn sản phẩm cùng loại có giá bán cạnh tranh hoặc có khuyến mãi
Những lo ngại liên quan đến thu nhập, việc làm trở nên rõ rệt hơn trong bối cảnh lạm phát gia tăng, nền kinh tế biến động khó đoán định. Áp lực tài chính ngày càng gia tăng tác động người tiêu dùng thay đổi hành vi mua sắm theo hướng cẩn trọng và chi tiết hơn. người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên mua sản phẩm thiết yếu, mua hàng phân khúc giá rẻ hơn, hay mua hàng có khuyến mãi, combo tặng kèm.
6. Ưu tiên các thương hiệu tin cậy hoặc nhãn hàng riêng
Sản phẩm của các doanh nghiệp có thương hiệu lâu năm (uy tín) vẫn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, bên cạnh sự gia tăng của các sản phẩm nhãn hàng riêng, đặc biệt trong siêu thị và cửa hàng tiện lợi đang thu hút nhiều người tiêu dùng nhờ vào giá cả cạnh tranh và cảm nhận chất lượng đảm bảo.
7. Thanh toán trực tuyến (không tiền mặt) ngày càng phổ biến
Phương thức thanh toán khi mua hàng trực tiếp cũng ghi nhận có nhiều thay đổi, người dân mua hàng chuyển khoản hoặc thanh toán trực tuyến ngày càng nhiều (từ các sạp chợ, tạp hóa, quán cơm, quán cà phê hay thậm chí quá nước ven đường hẩu như đều sử dụng QR code tài khoản ngân hàng hay các ví Momo, VN Pay,.. ) để người mua có thể quét mã thanh toán.