Thứ hai, 13/01/2025, 06:30 (GMT+7)

Vì sao "chợ online" ngày càng thu hút người tiêu dùng mua sắm

Mua sắm online đang ngày càng trở thành một thói quen của nhiều người, đặc biệt là trong dịp Tết, nhiều người đã lựa chọn mua sắm qua các "chợ online" để tiết kiệm thời gian.

Càng về những ngày cận Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân càng tăng cao. Xu hướng mua sắm chủ yếu của người dân là các mặt hàng bánh mứt, lạp xưởng, nước ngọt, sản phẩm chăm sóc bản thân, nhà cửa... và các sản phẩm trang trí khác.

Tuy nhiên, do lo ngại tình hình giao thông tắc nghẽn và bận rộn với công việc cuối năm, nhiều người lựa chọn mua sắm qua "chợ online" để tiết kiệm thời gian. Chợ online bao gồm các sàn thương mại điện tử, các kênh livestream và mạng xã hội.

img7309-17026254799593437
Livestream bán hàng là cách thức hiệu quả để có thể tăng tương tác với người xem.

Đang chăm sóc con nhỏ và bận bịu với công việc nhà, chị Nguyễn Thị Trinh (ngụ quận 12, TP HCM) tranh thủ lướt điện thoại vào các sàn thương mại để mua sắm trực tuyến. Mở các ứng dụng mua sắm, mọi nhu yếu phẩm hiện ra trước mắt chị, chỉ cần vài cú chạm là chị đã mua đủ những đồ cần thiết cho Tết năm nay.

"Mọi năm tôi phải tất bật ra ngoài mua sắm Tết, ra đường rất mệt mỏi vì nhiều người cũng đi mua sắm như mình. Chưa kể là phải tìm được thời gian rảnh để mua sắm vì cuối năm công việc dồn lại rất nhiều. Bây giờ mua sắm online nên mọi thứ nhẹ nhàng hơn hẳn" chị Trinh chia sẻ.

Để tiết kiệm chi phí, chị Trinh thường rủ người thân mua chung để ghép đơn nhằm săn khuyến mãi. Theo chị Trinh, giá trị đơn hàng càng lớn thì có thể săn được các mã giảm giá có giá trị cao mà còn được miễn phí vận chuyển. 

img7301-17026251464632527
Sản phẩm Yến đảo Cần Giờ livestream tại chợ Bến Thành.

Đáp ứng nhu cầu sắm Tết online gia tăng, các sàn thương mại điện tử lớn như TikTok Shop, Shopee, Lazada cũng "đua" tung ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho Tết từ thời trang, làm đẹp, đồ gia dụng đến các ưu đãi miễn phí vận chuyển, đa dạng phương thức thanh toán để giữ chân người mua.

Là một đơn vị có nhiều năm bán hàng livestream, ông Phan Minh Thức, đồng sáng lập Công ty TNHH Ba Thức Food (Ba Thức Food) cho biết, dịp cận Tết Nguyên đán nhu cầu mua các mặt hàng thực phẩm như bò khô, mật ong tăng nhanh. Do đó, công ty phải tăng tần suất livestream nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Với số lượng bán ra mỗi buổi livestream là vài trăm kg bò khô, công ty đã phải chuẩ bị sẵn nguồn hàng dự trữ và dự tính sẽ bán đến ngày 20 tháng Chạp nhằm đảm bảo sản phẩm sẽ đến tay khách hàng trước Tết Nguyên đán, tránh việc giao hàng quá sát ngày sẽ xảy ra trường hợp hoàn hàng.

Theo ông Thức, Tết Nguyên đán là dịp để nhiều người mua hàng tặng biếu, đặc biệt là các sản phẩm "ready to eat" lại càng được ưa chuộng để tặng biếu. Nhưng các công ty cần phải có cách để thu hút người tiêu dùng bên cạnh chất lượng sản phẩm và một yếu tố quan trọng trong số đó là bao bì sản phẩm. Bao bì cần phải đẹp và bắt mắt, đặc biệt chú trọng đến hình ảnh ngày Tết Nguyên đán để dễ làm quà tặng.

Trong khi đó, chị Lâm Ngọc Tú, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chế biến Dừa sáp Cầu Kè (Vicosap) cho biết, dịp cận Tết Nguyên đán công ty cũng tham gia livestream bán hàng Tết. Công ty triển khai bán hàng vào 2 khung giờ là 18 - 20 giờ và 20 - 22 giờ nhằm giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Sản phẩm mà Vicosap livestream bán là các loại kẹo dừa sáp, dừa sáp sấy, sữa chua dừa sáp… Chị Lâm Ngọc Tú, Phó Giám đốc Vicosap cho biết, sau khi được thành lập vào năm 2020, đến khoảng tháng 10/2021, Vicosap đã có đơn hàng xuất khẩu đầu tiên đi Nhật. Đến nay, thị trường xuất khẩu của Vicosap đã được mở rộng tới các thị trường Mỹ, Anh, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc) và vào tháng 11/2023 có thêm thị trường Canada.

Các nhà bán lẻ truyền thống cũng đẩy mạnh các chương trình ưu đãi online nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại. Đại diện Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) khẳng định khách hàng mua sắm qua website hoặc ứng dụng mua sắm của siêu thị vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi như mua trực tiếp.

Bên cạnh đó, trang mua sắm trực tuyến Co.op online sẽ tổ chức 10 phiên livestream bán hàng Tết trên fanpage chính thức vào khung giờ 11h30 - 14h30. Với hệ thống chốt đơn tự động, người mua chỉ cần bình luận mã sản phẩm, hệ thống ngay lập tức gửi tin nhắn chốt đơn để khách hàng xác nhận.

Cùng chuyên mục