Thứ ba, 25/04/2023, 19:28 (GMT+7)

Cách đăng ký không nhận cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai hệ thống quản lý danh sách không quảng cáo (DNC), cho phép mọi thuê bao đăng ký không nhận cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo.

Giai đoạn vừa qua, một số đối tượng đã lợi dụng ưu điểm của dịch vụ viễn thông, phát tán cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo, bán hàng (telesales) mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng, gây phiền nhiễu và nhiều hệ lụy khác. Tuy nhiên, khi nhà mạng gửi tin nhắn hỏi cuộc gọi vừa nhận có phải cuộc gọi quảng cáo hay không, tỷ lệ phản hồi rất thấp. Điều này đã gây ra những khó khăn với nhà mạng cũng như cơ quan quản lý trong quá trình xác định nguồn phát tán cuộc gọi rác.

Mới đây, các đơn vị đã tích cực phối hợp triển khai kế hoạch về việc ngăn chặn, xử lý cuộc gọi rác và kiểm soát các SIM kích hoạt sẵn có dấu hiệu tồn kênh (là những SIM đã được kích hoạt nhưng chưa sử dụng và có khả năng bị sử dụng vào mục đích xấu). Điều này nhằm làm sạch thông tin thuê bao để hạn chế các hệ lụy từ việc đối tượng xấu sử dụng SIM rác gây hại cho xã hội và không thể bắt người dân chịu các hậu quả liên quan đến cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo, lừa đảo. 

tin-nhan-rac
Lợi dụng ưu điểm của dịch vụ viễn thông, một số đối tượng đã phát tán cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo

Do đó, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã xây dựng và duy trì, vận hành hệ thống quản lý Danh sách không quảng cáo (“DoNotCall” - Tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo nào) và Danh sách đen địa chỉ IP phát tán thư điện tử rác.

Người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet không được phép gọi điện thoại, tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong Danh sách không quảng cáo. Người quảng cáo phải kiểm tra danh sách không quảng cáo để tránh việc gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại trong danh sách này; chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi được người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo.

Để tự đăng ký vào danh sách không quảng cáo khi không muốn nhận cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo, người sử dụng điện thoại di động có thể đăng ký vào danh sách không quảng cáo qua tin nhắn SMS (qua đầu số 5656).

Cụ thể, thuê bao có thể soạn tin nhắn phản ánh theo cú pháp: S [Nguồn phát tán][Nội dung tin nhắn rác] hoặc S (nguồn phát tán) (Nội dung tin nhắn rác) gửi 5656. Để phản ánh, cung cấp các bằng chứng cuộc gọi rác, người sử dụng soạn tin nhắn phản ánh theo cú pháp: V [Nguồn phát tán][Nội dung cuộc gọi rác] hoặc V (Nguồn phát tán)(Nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656.

Cách thứ hai, vào website khongquangcao.ais.gov.vn, ở mục Quản lý danh sách không quảng cáo, nhập số điện thoại của mình và bấm Đăng ký. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn chứa OTP về số thuê bao để xác nhận. Người dùng nhập mã OTP này, sau đó hệ thống sẽ thông báo lại kết quả xử lý. Đối với việc cung cấp các bằng chứng thư điện tử rác, người sử dụng phản ánh thông qua việc chuyển tiếp thư điện tử rác tới địa chỉ thư điện tử: chongthurac@vncert.vn

Cùng chuyên mục