Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 20/11/2023, 19:30 (GMT+7)

Cách chữa mất ngủ tại nhà đơn giản không cần dùng thuốc

Các cách chữa mất ngủ không dùng thuốc được hầu hết mọi người ưu tiên bởi tính an toàn và tiện lợi. Hiện nay, mất ngủ đã trở thành một trong những căn bệnh rất phổ biến ở mọi lứa tuổi, với nhiều nguyên nhân và khó điều trị. Hãy cùng Tiếp Thị Gia Đình khám phá xem đó là những phương pháp nào nhé!

Tổng quan về chứng mất ngủ

Trước khi tìm hiểu cách chữa mất ngủ, chúng ta cần biết chứng mất ngủ là gì? Hiện nay, mất ngủ là một trong những chứng bệnh rất phổ biến ở mọi lứa tuổi với nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu không tìm ra cách chữa mất ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn và dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Giấc ngủ giúp con người duy trì các hoạt động sống. Ở điều kiện giấc ngủ sâu, cần 7-8 tiếng mỗi ngày để phục hồi năng lượng và thiết lập lại đồng hồ sinh học.

Mất ngủ hay còn gọi là chứng rối loạn giấc ngủ. Người bị mất ngủ sẽ khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, khó ngủ trở lại khi tỉnh giấc giữa đêm.

  • Mất ngủ cấp tính: Một dạng mất ngủ ngắn hạn chỉ kéo dài trong vài tuần.

  • Mất ngủ mãn tính: Được xác định theo tần suất hàng tuần (ít nhất 3 đêm/tuần), hàng tháng (trên 3 tháng).

cach-chua-mat-ngu-1
Mất ngủ là một trong những chứng bệnh rất phổ biến ở mọi lứa tuổi

Tùy theo nguyên nhân mà người ta chia mất ngủ thành các dạng sau:

  • Mất ngủ nguyên phát: Là vấn đề xảy ra khi nó không liên quan đến bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác.

  • Mất ngủ thứ phát: Yếu tố sức khỏe là nguyên nhân gây mất ngủ (hen phế quản, trầm cảm, ung thư, viêm khớp…), do dùng thuốc hoặc do sử dụng ma túy, chất kích thích.

Dựa vào tiêu chuẩn đánh giá là bình thường hay bất thường, người bệnh có thể đưa ra phương pháp trị mất ngủ phù hợp nhất với tình trạng của mình.

Cách chữa mất ngủ đơn giản tại nhà

Vậy làm cách nào để giảm chứng mất ngủ mà không cần dùng đến thuốc ngủ? Dưới đây là một số cách chữa đơn giản tại nhà, cụ thể:

Tắt các thiết bị điện tử

Ánh sáng xanh là khoảng ánh sáng có mức năng lượng nhất trong quang phổ mà con người có thể nhìn thấy, với bước sóng từ 400nm đến 500 nm (nanomet). Ngoài mặt trời, các nguồn ánh sáng xanh khác xung quanh bạn bao gồm điện thoại di động, TV, máy tính, đèn LED, đèn huỳnh quang,…

Theo nghiên cứu khoa học, ánh sáng xanh không chỉ gây hại cho mắt mà còn làm gián đoạn giấc ngủ. Vì vậy, không nên sử dụng các thiết bị điện tử đến sát giờ thường ngủ. Hãy tắt hết các thiết bị công nghệ trước khi ngủ càng sớm càng tốt để tận hưởng giấc ngủ trọn vẹn và ngon lành.

cach-chua-mat-ngu-2
Hạn chế ánh sáng xanh là một trong những cách chữa mất ngủ hiệu quả

Thư giãn tinh thần

Trong trường hợp mất ngủ do áp lực tâm lý và căng thẳng, bạn có thể áp dụng những cách chữa mất ngủ thông qua thư giãn: Làm những việc mình thích, tập cách chia sẻ với người thân, bạn bè để giải tỏa căng thẳng,… Từ đó có thể chữa mất ngủ mà không cần phải sử dụng thuốc.

Đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc

Nếu trước đây bệnh mất ngủ chỉ xuất hiện ở người cao tuổi thì hiện nay tỷ lệ người trẻ mắc bệnh mất ngủ cũng ngày càng gia tăng. Nguyên chủ yếu là do hình thành thói quen thức khuya trong thời gian dài. Điều này khiến cơ thể thích nghi với việc đi ngủ muộn, khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ đúng giờ và ngủ không đủ giấc. Vì vậy, người bệnh cần hình thành thói quen đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc theo thời gian khoa học.

cach-chua-mat-ngu-3
Đi ngủ sớm giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Thay đổi tư thế ngủ

Nguyên nhân của chứng mất ngủ có thể do tư thế ngủ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Việc đơn giản bạn cần làm đó là hãy thay đổi nhiều tư thế khác nhau và chọn một tư thế khiến bạn cảm thấy thoải mái, dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Ngâm chân với nước ấm

Ngâm chân nước ấm là cách chữa mất ngủ vô cùng đơn giản mà ai cũng có thể áp dụng. Trước khi đi ngủ, bạn có thể ngâm chân trong nước ấm khoảng 20-25 phút sẽ giúp thư giãn gân cốt, kích thích tuần hoàn máu, từ đó giúp giấc ngủ sâu hơn.

cach-chua-mat-ngu-4
Ngâm chân với nước ấm là cách chữa mất ngủ hiệu quả

Massage

Đây là một phương pháp giúp người bị mất ngủ thư giãn đầu óc đồng thời giảm các cơn đau mỏi trên cơ thể. Massage đầu và mặt kích thích lưu thông máu lên não giúp bạn ngủ ngon, dễ dàng và sâu giấc hơn.

Bấm huyệt

Bấm huyệt có thể giúp đả thông kinh mạch và giãn các cơ cơ cứng. Thông qua tác động trực tiếp lên các phần thụ cảm thần kinh, những tác động từ massage bấm huyệt giúp giảm căng thẳng, giảm đau, thư giãn cơ bắp và tăng cường trí nhớ.

Bài thuốc chữa mất ngủ này rất đơn giản có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Người bệnh có thể áp dụng trước giờ đi ngủ.

cach-chua-mat-ngu-5
Bấm huyệt giúp cải thiện giấc ngủ

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn là cách chữa mất ngủ không dùng thuốc hiệu quả nhất. Tập thể dục giúp cơ thể được vận động, cải thiện lưu thông máu, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài việc vận động hàng ngày, thực hiện một số bài tập nhỏ trước khi đi ngủ cũng là biện pháp hữu hiệu để có giấc ngủ sâu ngon.

Những thực phẩm tốt cho giấc ngủ

Ngoài thói quen ngủ hợp lý, bạn cũng cần cải thiện chế độ ăn uống hàng ngày với một số loại thực phẩm tốt cho tinh thần, dễ ngủ như:

Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như lúa mì, đậu, vừng, bắp có thể giúp bạn bổ sung lượng magie cần thiết để điều hòa hệ thần kinh và đảm bảo giấc ngủ sâu. Ngoài ra, các loại hạt có chứa chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe của bạn.

cach-chua-mat-ngu-6
Bổ sung các loại ngũ cốc giúp cải thiện giấc ngủ của bạn

 Quả hạnh nhân

Hạnh nhân rất giàu magie, một khoáng chất cần thiết cho giấc ngủ chất lượng. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Orthomolecular cho thấy khi nồng độ magiê trong cơ thể quá thấp sẽ khiến chúng ta trằn trọc, khó ngủ.

Quả óc chó

Quả óc chó là một nguồn tryptophan tốt, một loại axit amin thúc đẩy giấc ngủ. Ngoài ra, một nghiên cứu của Đại học Texas, Hoa Kỳ cũng cho thấy quả óc chó có chứa melatonin, có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

cach-chua-mat-ngu-7
Quả óc chó giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn

Trà hoa cúc

Các nhà nghiên cứu cho biết uống trà hoa cúc giúp gia tăng nồng độ glycine, một chất có tác dụng thư giãn thần kinh và cơ bắp. Một ly trà hoa cúc có thể hoạt động như một loại "thuốc an thần" nhẹ.

Thịt đỏ

Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân chính gây mất ngủ cho nhiều người. Đồng thời, thịt đỏ chứa nhiều sắt. Vì vậy, bổ sung thịt đỏ vào bữa ăn hàng ngày là cách chữa mất ngủ không cần thuốc mà không phải ai cũng biết.

Thịt heo, bò hay dê đều là những loại thịt đỏ giúp tái tạo các tế bào hồng cầu, bổ sung lượng sắt thiếu hụt, tăng cường và điều hòa lượng máu lên não, giúp bạn có giấc ngủ chất lượng.

cach-chua-mat-ngu-8
Bổ sung thịt đỏ hằng ngày là cách chữa mất ngủ hiệu quả

Mật ong

Một ly nước ấm pha chút mật ong là cách chữa mất ngủ tự nhiên dễ áp dụng và hiệu quả. Uống trước khi đi ngủ khoảng 30 phút có tác dụng giảm căng thẳng, thư giãn toàn thân, dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Trên đây là một số cách chữa mất ngủTiếp Thị Gia Đình chia sẻ đến bạn. Sau khi áp dụng các phương pháp trên mà chất lượng giấc ngủ vẫn không thay đổi, bạn cần đến bệnh viện để được bác sĩ tư vấn để có phác đồ điều trị mất ngủ phù hợp. Hy vọng những mẹo vặt gia đình này hữu ích với bạn!

Cùng chuyên mục