Thứ sáu, 05/04/2024, 17:37 (GMT+7)

Cách bảo vệ sức khỏe mắt khi sử dụng điện thoại ban đêm

Sử dụng điện thoại vào ban đêm tăng nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mắt. Do đó, người dùng nên tự trang bị cho mình những cách để bảo vệ thị lực cá nhân.

Hầu hết các thiết bị điện tử như TV, máy tính, điện thoại ngày nay đều ánh sáng xanh để tăng cường chất lượng hình ảnh đẹp mắt, sống động. Tuy nhiên, việc tiếp xúc lâu dài với ánh sáng xanh, đặc biệt là vào ban đêm lại gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe mắt. 

Dưới đây là một số cách để người dùng có thể áp dụng để bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại ban đêm!

Điều chỉnh ánh sáng

Một trong những cách để bảo vệ sức khỏe mắt đầu tiên mà người dùng cần lưu ý chính là điều chỉnh ánh sáng màn hình phù hợp với độ sáng của môi trường xung quanh. Điều này giúp mắt điều chỉnh tốt hơn, tránh gây sự khác biệt giữa cường độ ánh sáng màn hình điện thoại với ánh sáng tự nhiên.

dt 1

Ngoài ra, người dùng nên hạn chế dùng ánh sáng màn hình quá cao trong phòng tối để không khiến mắt bị mỏi.

Nên nằm ngửa khi dùng điện thoại

Phần lớn khi nằm, nhiều người sẽ thích việc sử dụng tư thế nghiêng để tiện cầm điện thoại. Tuy nhiên, nếu thói quen xấu này diễn ra thường xuyên sẽ gây ra việc chênh lệch thị lực giữa hai mắt. 

Do vậy, cách tốt nhất tăng sức khỏe mắt khi sử dụng điện thoại là nằm ngửa. 

Dùng đèn ngủ đủ sáng

Vào ban đêm, nếu muốn sử dụng điện thoại, tốt nhất hãy bật thêm đèn ngủ với chế độ ánh sáng phù hợp. Thiết bị này giúp cung cấp đủ ánh sáng cho môi trường xung quanh để giảm sự chênh lệch với nguồn sáng từ điện thoại, hạn chế mỏi mắt.

Sử dụng quy tắc 20/20/20

Quy tắc 20/20/20 có thể giúp bạn bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại. Nó được lý giải là khi nhìn màn hình 20 phút, hãy dừng lại và nhìn vào một vật thể cách xa khoảng 20 feet (5 - 6m) trong vòng 20 giây. Đây chính là mẹo thông minh để thần kinh mắt được thư giãn và ngăn ngừa tổn thương.

Bật chế độ Night Sight/Night Shift

Hiện tại, các thiết bị điện thoại thông minh dù là hệ điều hành iOS hay Android đều đã trang bị tính năng “ban đêm” để lọc bớt ánh sáng xanh có hại đến sức khỏe mắt. 

Bạn có thể vào phần cài đặt hoặc tìm kiếm tính năng này bằng tên như Night Sight/Night Shift.

dt 2

Cấp ẩm cho mắt

Sử dụng điện thoại lâu dài trong môi trường thiếu sáng có thể khiến mắt bị khô, mỏi. Lúc này, hãy chú ý thường xuyên cấp ẩm cho mắt.

Hãy chớp mắt thường xuyên và sử dụng thuốc nhỏ đặc biệt để giảm mỏi mắt và đau mắt.

Giữ khoảng cách mắt với màn hình phù hợp

Khoảng cách phù hợp tính từ màn hình thiết bị đến mắt là tối thiểu là 30 - 40cm. Hãy áp dụng nó để tránh ảnh hưởng đến thị lực.

Sử dụng kính chống ánh sáng xanh

Đối với những người có thị lực yếu, việc đeo kính có tranh bị tính năng chống ánh sáng xanh cũng mang đến hiệu quả tốt khi muốn bảo vệ sức khỏe mắt. Loại kính này có tác dụng chặn các nguồn ánh sáng xanh ảnh hưởng đến võng mạc, giúp mắt không bị mỏi và đau.

Cùng chuyên mục