Thứ hai, 25/12/2023, 05:46 (GMT+7)

Các hãng smartphone Android sẵn sàng cho một năm 2024 tươi sáng

Sau giai đoạn nhiều năm u ám của thị trường smartphone, có nhiều tín hiệu cho thấy thị trường sẽ phục hồi vào năm 2024.

Samsung, OPPO và một số nhà sản xuất smartphone lớn khác đang lên kế hoạch đẩy mạnh sản xuất trong năm 2024 khi ngành công nghiệp smartphone cho thấy những dấu hiệu phục hồi sau nhiều năm đi xuống, theo Nikkei.

Nguồn tin thân cận với vấn đề nói rằng các đợt tăng cường sản xuất theo kế hoạch dao động từ khoảng 6% đến 9%, trong khi đó ở các phân khúc điện thoại cao cấp, con số này có thể cao hơn. Đây có thể sẽ là một điểm sáng đáng chú ý so với năm 2023 khi doanh số smartphone được dự báo sẽ rơi xuống mốc thấp nhất trong một thập niên trở lại đây, dữ liệu từ Counterpoint Research cho hay.

Nguồn tin nói thêm rằng Samsung đã trao đổi với các đơn vị cung ứng rằng họ muốn xuất xưởng hơn 240 triệu điện thoại thông minh trong năm tới. Con số này cao hơn 9% so với con số Samsung tự dự phóng cho năm 2024 đã được chia sẻ trước đó.

109_Galaxy_flip5_family_ocean_greenlavendercreamgraphite_LI
Các nhà sản xuất smartphone dường như đang rục rịch chuẩn bị cho một năm 2024 tươi sáng hơn. (Ảnh: The Verge).

Nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới cũng kỳ vọng sẽ tăng số lượng smartphone gập (dòng Galaxy Z) sản xuất thêm 8% so với năm 2023. Cùng thời điểm, các dòng điện thoại giá thấp hơn như Galaxy A và M có thể ghi nhận hoạt động sản xuất tăng hơn 10%.

Samsung cho biết hãng kỳ vọng số lượng máy Galaxy S Ultra tới tay người dùng có thể tăng 2 con số trong năm tới khi tâm lý người tiêu dùng phục hồi. Với doanh số smartphone nói chung, hãng chỉ nói rằng mình hướng đến tăng trưởng vượt ngưỡng thị trường mà không chia sẻ các con số chi tiết.

Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc cũng chia sẻ các con số dự đoán khá chi tiết với các nhà cung ứng, nguồn tin nói với Nikkei.

“Chúng ta có thể khiến tất cả các nhà sản xuất Android trở nên tự tin hơn vào năm 2024 sau một khoảng thời gian điều chỉnh kéo dài hơn 1 năm”, lãnh đạo một công ty cung ứng cho Samsung và gần như tất cả các hãng sản xuất smartphone Android khác cho biết. “Điều đặc biệt quan trọng là Samsung đã bổ sung thêm đơn hàng cho năm 2024 vì hãng này vẫn là người dẫn đầu thị trường điện thoại và triển vọng của Samsung có nhiều ý nghĩa với sự phục hồi của toàn ngành”.

OPPO, nhà sản xuất điện thoại Android lớn thứ 2 sau Samsung, lên kế hoạch xuất xưởng khoảng 150 triệu điện thoại trong năm 2024, tăng 6% so với sản lượng 114 triệu máy vào năm 2023. Trong khi đó, Honor yêu cầu nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn từ các công ty cung ứng trong năm 2024 do hãng này sẽ tiếp tục mở rộng ra các thị trường nước ngoài.

Huawei, hãng sản xuất mới chỉ bắt đầu bán điện thoại 5G trở lại thời gian gần đây, lên kế hoạch xuất xưởng 70 triệu điện thoại trong năm 2024. Nói về sự trở lại của Huawei sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi các lệnh hạn chế thương mại từ Mỹ, lãnh đạo một hãng cung ứng cho biết: “Huawei đang mang đến cho chúng tôi lượng đơn hàng tích cực từ mùa hè năm nay và được kỳ vọng sẽ kéo dài xuyên suốt cả năm tới”.

Lãnh đạo một công ty cung ứng linh kiện khác lại tỏ ra hoài nghi hơn. “Chúng tôi chưa quá tự tin để gọi đây là đợt phục hồi hoàn toàn sau giai đoạn đi xuống kéo dài nhiều năm song chúng tôi rõ ràng đang thấy nhu cầu từ các nhà sản xuất điện thoại cho tới ít nhất là dịp Tết Nguyên đán tới”.

Vị lãnh đạo của công ty đang cung ứng cho Samsung, Huawei, Xiaomi, OPPO và OPPO này nói thêm rằng họ bắt đầu nhận được nhiều đơn hàng hơn từ các nhà sản xuất điện thoại Android khác sau khi Huawei bất ngờ ra mắt dòng mát Mate 60 Pro.

Ở thời điểm hiện tại, giới phân tích cũng giữ quan điểm thận trọng. Lượng smartphone bán ra có thể sẽ tăng 3% so với năm nay, Liz Lee, chuyên gia phân tích smartphone tại Counterpoint, chia sẻ. Một phần của sự phục hồi này “đến từ các thị trường mới nổi, niềm tin người tiêu dùng tăng lên và điều kiện kinh tế vĩ mô cải thiện”. Ông Lee nói thêm rằng các yếu tố bất định vẫn tồn tại và các nhà sản xuất sẽ đối diện với những khó khăn mang tính đặc thù theo từng thị trường.

Lee Seung-woo, một nhà phân tích cao cấp của Eugene Investment & Securities, cũng nhận định rằng thị trường smartphone sẽ chỉ tăng trưởng nhẹ trong năm tới.

Sự phát triển của công nghệ AI cũng mang đến niềm tin cho thị trường smartphone bùng nổ. Dù vậy, các tác động lớn trong ngắn hạn sẽ khó xảy ra.

“Tôi không nghĩ rằng AI tạo sinh sẽ mang đến thay đổi lớn trong năm tới, mặc dù nó là một tin tốt trong dài hạn”, ông Lee nói.

Counterpoint dự đoán những chiếc điện thoại thông minh có công nghệ AI tạo sinh sẽ chiếm khoảng 4% lượng điện thoại bán ra trong năm 2023. Tỷ lệ này có thể sẽ tăng lên 8% trong năm tới. Trong khi đó, tỷ lệ thâm nhập có thể chạm mốc 40% vào năm 2027.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục