Bộ Tài chính không đồng ý hỗ trợ 1.000 USD cho người mua xe ô tô điện
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải góp ý về các chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện, năng lượng xanh.
Trước đó, Bộ GTVT đã trình Chính phủ các đề xuất ưu đãi phát triển xe ô tô điện. Đáng chú ý, trong dự thảo Báo cáo đề xuất các chính sách, Bộ này kiến nghị hỗ trợ 1.000 USD cho người mua xe ô tô điện. Theo Bộ GTVT, việc này nhằm kích thích, chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện của người dân Việt Nam.
Góp ý với dự thảo của Bộ GTVT, Bộ Tài chính cho rằng đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện không phù hợp. Bộ Tài chính cũng cho biết thêm, hiện một số quốc gia khác có hỗ trợ tiền cho người mua xe điện nhưng chính sách trên không phù hợp với bối cảnh của Việt Nam.
Lý do bởi ngân sách còn nhiều khó khăn, Nhà nước phải cân đối nguồn lực cho nhiều chương trình, dự án an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng. Do đó, việc hỗ trợ tiền cho người mua ô tô điện sẽ tạo áp lực lên chi tiêu ngân sách.
Bên cạnh đó, hiện các chính sách hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước ưu tiên cho người nghèo, đối tượng thuộc vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong khi đó, người mua ô tô nói chung là người có thu nhập cao, tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị. Chính sách này nếu được ban hành sẽ dễ gây phản ứng trái chiều từ dư luận.
Đối với kiến nghị đề xuất có chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu xe ô tô điện của Bộ GTVT, Bộ Tài chính cho biết đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đề xuất không điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các dòng xe điện nguyên chiếc.
Theo Bộ Tài chính, việc đặt vấn đề miễn thuế hoặc giảm thuế nhập khẩu đối với xe ô tô điện nguyên chiếc như kiến nghị của một số doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện trong nước, gây áp lực lên hạ tầng giao thông và làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.
Về các ưu đãi miễn, giảm thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện, Bộ này thông tin, pháp luật về thuế hiện hành đã có những ưu đãi ở mức cao đối với hoạt động sản xuất lắp ráp xe ô tô điện trong nước và pin xe điện, không chỉ ưu đãi đối với việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng sản xuất xe ô tô điện mà còn có ưu đãi thuế có thời hạn, có trọng tâm, trọng điểm đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện.
Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT bỏ các đề xuất về việc bổ sung các chính sách ưu đãi miễn, giảm thuế nhập khẩu đối với sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện, nhập khẩu xe ô tô điện tại dự thảo Báo cáo đề xuất các chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện, năng lượng xanh.
Bộ Tài chính cũng cho rằng, Bộ GTVT chỉ nên đề xuất theo hướng tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí đối với ô ô điện đã được ban hành, đồng thời tiến hành tổng kết, đánh giá các chính sách này để nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền các giải pháp đồng bộ, phù hợp với định hướng phát triển của Đảng và Nhà nước, Chiến lược phát triển ngành ôtô Việt Nam và thông lệ quốc tế.