Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 28/09/2023, 11:00 (GMT+7)

Amazon điêu đứng trước cáo buộc độc quyền, cổ phiếu lao dốc

Amazon đang phải đối mặt với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền khi ngăn người bán hàng bên thứ 3 chào giá sản phẩm thấp hơn giá của sàn thương mại này.

Cụ thể, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã khởi kiện Amazon với cáo buộc sử dụng các điều khoản hợp đồng để ngăn người bán hàng bên thứ 3 và người bán chào giá sản phẩm thấp hơn giá đăng trên Amazon. Hành động này của Amazon đã gây tổn hại cho người tiêu dùng khi khiến họ phải mua hàng với giá cao.

Ngoài ra, đơn kiện cũng cho rằng Amazon đã có hành động gian dối trong việc thay thế các kết quả tìm kiếm. Thay vì đề xuất các sản phẩm có giá thành và chất lượng cạnh tranh cao, Amazon lại hướng đến các thương hiệu của riêng nhà bán lẻ này. Điều này khiến người mua hàng ít có sự lựa chọn hơn và làm suy giảm tính cạnh tranh công bằng trong kinh doanh.

Theo nhận định của FTC, Amazon đã sử dụng biện pháp "chống giảm giá" để đưa ra các chế tài xử phạt đối với toàn bộ người bán hàng bên thứ ba. Theo đó, các nhà bán lẻ trực tuyến muốn rao hàng trên Amazon sẽ buộc phải để mức giá cao hơn và nhận lại mức độ quan tâm kém hơn từ người mua.

Amazon Stock Surges 20 Pct. During COVID-19 Pandemic
Amazon điêu đứng trước cáo buộc độc quyền, cổ phiếu giảm 4,03% trong phiên giao dịch ngày 26/9. (Ảnh: Pymnts)

Đối mặt với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền từ Chính quyền liên bang Mỹ, giá cổ phiếu của Amazon đã giảm 4,03% trong phiên giao dịch ngày 26/9. Người khổng lồ công nghệ Mỹ đã phản đối các cáo buộc của FTC, khẳng định họ vẫn hoạt động theo đúng các quy định của luật pháp.

Ông Zapolsky - cố vấn chung của Amazon kiêm Phó Chủ tịch cấp cao về chính sách công toàn cầu khẳng định: “Các hoạt động mà FTC đề cập đơn thuần là chiến lược giúp Amazon thúc đẩy tính cạnh tranh và đổi mới trong toàn ngành bán lẻ. Đồng thời, phương pháp này cũng tạo ra nhiều lựa chọn với mức giá phù hợp cho các khách hàng và đem lại các cơ hội lớn cho những doanh nghiệp bán hàng trong cửa hàng của Amazon”.

Bên cạnh đó, ông cũng cảnh báo nếu FTC tiếp tục giữ quan điểm của mình trong vụ kiện, người tiêu dùng và những doanh nghiệp nhỏ sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất.

Hiện những tranh cãi về vụ kiện vẫn tiếp tục trở nên căng thẳng. Đặc biệt là khi pháp luật Mỹ chưa có quy định rõ ràng về thị trường trực tuyến. Đây là cơ sở để  Amazon đưa ra các lập luận phản bác.

"Amazon có thể lập luận rằng hiện nay chỉ có thị trường hàng hóa nói chung, chứ không có một thị trường trực tuyến tách biệt. Tiếp đó, họ có thể lập luận rằng ngay cả nếu các nhà làm luật phân biệt giữa thị trường trực tuyến với thị trường mua sắm trực tiếp, thì trên thị trường trực tuyến không chỉ có các nền tảng như Amazon, mà còn có rất nhiều nhà bán lẻ khác. Cuối cùng, Amazon có thể tuyên bố rằng họ không giữ vị thế độc quyền như cáo buộc", Giáo sư Robert Lande, trường Đại học Baltimore, Mỹ cho biết.

Cùng chuyên mục