Thứ sáu, 15/03/2024, 08:58 (GMT+7)

6 cách thu thập đánh giá của khách hàng hiệu quả nhất

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Việc thu thập đánh giá của khách hàng có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi 93% người tiêu dùng cho rằng các đánh giá trực tuyến ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Trong kinh doanh, việc có những ví dụ về phản hồi tích cực của thương hiệu của bạn là điều đặc biệt quan trọng. Dưới đây là những gợi ý về các cách tốt nhất để thu thập đánh giá của khách hàng.

Theo dõi mạng xã hội

Theo dõi, giám sát các phương tiện truyền thông rất hữu ích trong việc thu thập đánh giá trực tuyến. Để bắt đầu, bạn cần thiết lập một dự án giám sát phương tiện truyền thông với các từ khóa bạn chọn. Chọn tên công ty, sản phẩm/dịch vụ của bạn và một số thẻ bắt đầu bằng “#” phổ biến để theo dõi những đề cập về công ty. Ví như đối với thương hiệu Nike, bạn chọn #Nike, #JustDoIt và #swoosh. 

danh-gia
Bạn có thể thu thập đánh giá sản phẩm của mình thông qua việc tìm kiếm các từ khóa trên mạng xã hội

Hãy nhớ rằng việc phản hồi lại những đánh giá tích cực của khách hàng trước đó cũng quan trọng không kém. Điều này sẽ củng cố mối quan hệ với khách hàng và thể hiện cam kết của bạn trong việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ xuất sắc.

Yêu cầu phản hồi trực tiếp

Yêu cầu phản hồi trực tiếp từ khách hàng là một cách tiếp cận chủ động để thu thập những hiểu biết sâu sắc, có giá trị về trải nghiệm của khách hàng. Bằng cách liên hệ qua email hoặc phương tiện truyền thông xã hội, bạn thể hiện cam kết của mình đối với sự hài lòng của khách hàng và cung cấp dịch vụ xuất sắc.

Việc giao tiếp trực tiếp cho phép bạn giải quyết mọi vấn đề kịp thời, biến trải nghiệm tiêu cực thành tích cực. Hơn nữa, các yêu cầu được cá nhân hóa có thể khuyến khích khách hàng chia sẻ suy nghĩ của riêng họ, dẫn đến những đánh giá xác thực và chi tiết hơn. Bằng cách này, bạn cho thấy rằng bạn coi trọng ý kiến ​​của người tiêu dùng.

Lên các trang web đánh giá trực tuyến

Có rất nhiều trang web đánh giá trực tuyến khác nhau. Bạn nên chọn một hoặc nhiều trong số đó dựa trên ngành hàng và lĩnh vực của bạn. Có các đánh giá trên Google, Facebook, Trip Advisor, Capterra, Yelp, Amazon…

Các dịch vụ của bên thứ ba mang lại lợi ích cho việc xây dựng danh tiếng trực tuyến cho thương hiệu của bạn. Đồng thời, người dùng sẽ cảm thấy đáng tin hơn với các đánh giá từ trang web bên ngoài. Đồng thời, người dùng cũng sẽ có cảm nhận được tính minh bạch và xác thực hơn.

Tạo video

Hiện tại, video là một phương thức truyền tải nội dung mang đến nhiều tiềm năng nhất. Bất kể dài hay ngắn, trực tiếp hay ghi trước, trên TikTok hay YouTube… Mọi người đều yêu thích video, đặc biệt là những video đánh giá.

Không giống như các bài đánh giá bằng văn bản, lời chứng thực bằng video mang lại cách thức cá nhân và hấp dẫn hơn để khách hàng chia sẻ trải nghiệm của họ với sản phẩm/dịch vụ. Đánh giá bằng video mang lại tính xác thực và đáng tin cậy vì người xem có thể xem và nghe đánh giá trực tiếp từ khách hàng thực.

danh-gia 1
Video là một phương thức truyền tải nội dung được đông đảo người tiêu dùng yêu thích (Ảnh: Freepik)

Ngoài ra, nội dung video có xu hướng dễ nhớ và dễ chia sẻ hơn, khiến nó trở thành một công cụ mạnh mẽ để giới thiệu cho thương hiệu và dịch vụ. Bằng cách khuyến khích khách hàng gửi video đánh giá, doanh nghiệp có thể tăng cường sự hiện diện trực tuyến, tạo dựng niềm tin với khách hàng tiềm năng và tạo kết nối sâu sắc hơn với khán giả.

Nghiên cứu điển hình, trích dẫn, lời chứng thực

Nghiên cứu điển hình, trích dẫn và lời chứng thực đều là những phương thức có giá trị để thu thập đánh giá và phản hồi. Mỗi dịch vụ đều phục vụ một mục đích riêng biệt trong việc thể hiện trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng.

Case studies - Nghiên cứu điển hình

Các nghiên cứu điển hình cung cấp những phân tích chuyên sâu về trải nghiệm cụ thể của khách hàng, nêu chi tiết những thách thức phải đối mặt, các giải pháp được triển khai và kết quả đạt được. Nó cung cấp cái nhìn toàn diện về cách một sản phẩm hoặc dịch vụ có thể giải quyết các nhu cầu trong thế giới thực và mang lại kết quả rõ ràng.

Quotes - Trích dẫn

Trích dẫn là những tuyên bố ngắn gọn và có tác động trực tiếp từ khách hàng, nêu bật những lợi ích chính của sản phẩm/dịch vụ. Chúng thường được sử dụng để tăng thêm độ tin cậy và sức thuyết phục cho các tài liệu tiếp thị.

Testimonials - Lời chứng thực

Lời chứng thực là sự chứng thực dài hơn từ những khách hàng hài lòng, chia sẻ trải nghiệm chung và sự hài lòng của họ với sản phẩm/dịch vụ. Lời chứng thực có thể bao gồm những giai thoại cá nhân, phản hồi chi tiết và phản hồi cảm xúc. Điều này cung cấp một cái nhìn toàn diện hơn về sự hài lòng của khách hàng.

Mẫu đánh giá tích cực

Nếu bạn muốn khách hàng chia sẻ trải nghiệm tích cực dưới dạng nghiên cứu điển hình, lời chứng thực hoặc trích dẫn, bạn có thể sử dụng mẫu đánh giá tích cực. Những phác thảo này hướng dẫn khách hàng của bạn thông qua các danh mục mà bạn muốn họ xếp hạng.

Cộng tác với các đại sứ thương hiệu và những người có ảnh hưởng

Việc cộng tác với các đại sứ thương hiệu và những người có ảnh hưởng có thể nâng cao đáng kể nỗ lực của bạn trong việc thu thập đánh giá. Những đối tượng này ảnh hưởng đến khán giả của họ và có thể quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách chân thực. Đồng thời, họ cũng giúp khuyến khích người theo dõi chia sẻ trải nghiệm và để lại đánh giá tích cực cho thương hiệu của bạn.

danh-gia 2
Cộng tác với người nổi tiếng có thể nâng cao nỗ lực thu thập đánh giá (Ảnh: Freepik)

Bằng cách này, bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn và xây dựng niềm tin cũng như uy tín cho thương hiệu của mình.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục