Thứ năm, 13/04/2023, 13:40 (GMT+7)

Xuất hiện biến thể mới của Omicron lây lan nhanh

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tiếp thị Gia đình - Biến thể mới XBB.1.16 thuộc Omicron khiến các ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh, có thể lây ở trẻ em, với triệu chứng bổ sung mới là viêm kết mạc.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện đang theo dõi biến thể mới của Omicron XBB.1.16, đã được xác định ở khoảng 20 quốc gia. XBB.1.16 đang dẫn tới một đợt gia tăng mạnh số ca nhiễm ở Ấn Độ Số với gần 8.000 ca mắc mới trong ngày 12/4.

Theo TS. Maria Van Kerkhove (Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19), các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chỉ ra, XBB.1.16 có thêm một đột biến khiến biến thể phụ này dễ lây nhiễm hơn và dễ mắc COVID-19 có triệu chứng hơn. Hầu hết các mẫu xét nghiệm XBB.1.16 được lấy từ Ấn Độ, nó đã chiếm ưu thế hơn các biến chủng khác đang lưu hành. Vì vậy, đây là biến chủng đáng được lưu tâm. 

Ảnh chụp màn hình

XBB.1.16 làm gia tăng nhanh ca mắc COVID - 19 tại Ấn Độ

Chuyên gia WHO cho hay, biến thể XBB.1.16 đã lưu hành được vài tháng và dường như không gây ra các triệu chứng COVID-19 nặng hơn. Tuy nhiên, ngoài làm gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm mới, các chuyên gia dịch tễ học cũng nhận thấy các triệu chứng mới chưa từng thấy trong các đợt dịch trước đó. Đặc biệt là biến thể phụ mới này làm lây nhiễm COVID-19 ở trẻ em.

Cho đến nay, biến thể phụ XBB.1.16 đã được phát hiện ở một số quốc gia. Bộ Y tế của Ấn Độ đã lên các kịch bản để đảm bảo hệ thống bệnh viện được chuẩn bị sẵn sàng. Từ tuần này, một số bang ở Ấn Độ tuần đã bắt buộc người dân đeo khẩu trang trở lại và mở các cuộc diễn tập về COVID-19 tại nhiều bệnh viện.

Viện Huyết thanh Ấn Độ cho biết, sẽ tái khởi động chương trình sản xuất vaccine AstraZeneca cho liều tăng cường và sẽ sản xuất thêm 6-7 triệu liều dự trữ. Mặc dù biến thể XBB.1.16 không gây ra các triệu chứng nặng, nhưng cần lưu ý một số triệu chứng COVID-19 khi mắc biến thể XBB.1.16 không khác với các biến thể COVID-19 trước đây.

Theo bác sĩ nhi khoa Vipin M Vashishtha (Trung tâm nghiên cứu và Bệnh viện Mangla ở Bijnor, Ấn Độ), một số triệu chứng COVID-19 phổ biến nhất gồm sốt cao, cảm lạnh và ho không có đờm. Nhiều người mắc biến thể mới này bị viêm kết mạc (đau mắt đỏ nhưng không có mủ và ra rỉ mắt khiến mi mắt dính vào nhau). Đây là triệu chứng không thấy trong các đợt dịch trước đó.

Tương tự, TS. Jitendra Choudhary (Chuyên gia tư vấn - Chăm sóc tích cực và Chăm sóc đặc biệt, Bệnh viện Fortis Hiranandani Vashi, Mumbai) khuyến cáo, XBB.1.16 có thể gây ra nhiều ca nhiễm và tái nhiễm đột ngột hơn ở những người có miễn dịch nhờ tiêm vaccine hoặc từng nhiễm COVID-19 trước đó. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng trấn an rằng, một biến thể mới, thậm chí là một biến thể đang tăng lên đột biến cũng không hẳn là nguyên nhân đáng báo động.

Theo Thư viện Memorial Sloan Kettering (Mỹ), XBB.1.16 là một trong 600 biến chủng phụ của Omicron, tái tổ hợp từ BA.2.10.1 và BA.2.75. Hiện tượng tái tổ hợp xảy ra khi một người nhiễm nhiều biến chủng riêng biệt cùng lúc, cho phép hai biến chủng khác nhau tương tác trong quá trình sao chép. Khi vật liệu di truyền trộn lẫn, chúng sẽ tạo ra phiên bản lai mới. 

Cùng chuyên mục