Thứ bảy, 22/04/2023, 07:52 (GMT+7)

Xe buýt điện là gì? Những điều có thể bạn chưa biết về xe buýt điện

Xe buýt điện là phương tiện công cộng ngày càng được ưa chuộng. Hãy cùng Tiếp thị và Gia đình tìm hiểu thêm về loại hình giao thông xanh này nhé!

Xe buýt điện là gì?

Xe buýt điện là xe buýt được đẩy bằng động cơ điện thay vì động cơ đốt trong. Xe buýt điện có thể lưu trữ lượng điện cần thiết trên xe hoặc được cung cấp liên tục từ nguồn bên ngoài. Phần lớn xe buýt lưu trữ điện là xe buýt điện chạy bằng pin, trong đó động cơ điện lấy năng lượng từ bộ pin tích hợp.

Why Electric Buses Haven't Taken Over the World—Yet | WIRED
Xe buýt điện - phương tiện giao thông công cộng thân thiện với môi trường. Ảnh: Wired

Nguồn cung cấp năng lượng cho xe buýt điện

Pin của xe buýt điện

Một trong những loại xe buýt điện phổ biến nhất hiện nay là xe buýt điện ắc quy. Xe buýt điện chạy bằng pin có điện được lưu trữ trên xe trong một cục pin. Kể từ năm 2018, xe buýt điện chạy bằng pin có thể có phạm vi hoạt động hơn 280 km chỉ với một lần sạc, mặc dù nhiệt độ khắc nghiệt và đồi núi có thể làm giảm phạm vi hoạt động. Xe buýt thường được sử dụng trong các thành phố do phạm vi hạn chế của chúng.

Lái xe trong thành phố đòi hỏi phải tăng tốc và phanh rất nhiều. Do đó, xe buýt điện ắc quy ưu việt hơn xe buýt diesel vì nó có thể nạp lại phần lớn động năng vào ắc quy trong quá trình phanh, giúp giảm hao mòn phanh. Việc sử dụng động cơ điện thay vì động cơ diesel giúp giảm tiếng ồn và ô nhiễm ở các thành phố.

Xe buýt có thể được sạc tại các trạm cắm điện hoặc trên các miếng sạc không dây đặc biệt.

Tụ điện

Xe buýt có thể sử dụng tụ điện thay vì pin để lưu trữ năng lượng. Siêu tụ điện chỉ có thể lưu trữ khoảng 5% năng lượng mà pin lithium-ion giữ được với cùng trọng lượng, giới hạn chúng ở khoảng cách ngắn cho mỗi lần sạc. Tuy nhiên, siêu tụ điện có thể sạc và xả nhanh hơn nhiều so với pin thông thường. Trong các phương tiện phải dừng thường xuyên và có thể đoán trước được như một phần của hoạt động bình thường, việc lưu trữ năng lượng hoàn toàn dựa trên siêu tụ điện có thể là một giải pháp.

Ưu và nhược điểm của xe buýt điện

Ưu điểm của xe buýt điện

Có lợi với môi trường

Vì không chạy bằng xăng nên xe buýt điện không tạo ra khí thải độc hại mà các phương tiện tiêu chuẩn hít vào không khí. Điều này giúp giảm sự tích tụ khí nhà kính gây ra các vấn đề bất lợi như sự nóng lên toàn cầu và ô nhiễm không khí, làm cho môi trường của chúng ta sạch hơn và trong lành hơn. Ngoài ra, vì chúng không có ống xả và ít rung hơn nên chúng thậm chí còn giảm ô nhiễm tiếng ồn.

Chi phí di chuyển và bảo dưỡng rẻ

Điện rẻ hơn nhiều so với xăng, vì bất kỳ ai theo dõi ngân sách xăng của họ đều sẽ biết. Cung cấp nhiên liệu cho xe buýt bằng điện chỉ bằng khoảng một phần ba chi phí so với cung cấp nhiên liệu bằng khí đốt, giúp tiết kiệm một khoản tiền đáng kể theo thời gian. Xe buýt điện cũng có ít chi phí bảo trì định kỳ hơn—vì chúng không chạy bằng nhiên liệu nên không cần thay dầu. Thêm vào đó, chuyến đi êm ái hơn sẽ giúp phanh dễ dàng hơn, giúp chúng hoạt động lâu hơn.

Tính tiện lợi của xe buýt điện

Với xe buýt điện, trường học trong thành phố không cần phải cung cấp nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho đội xe của họ. Họ có thể sạc lại phương tiện của mình một cách thuận tiện bằng cách kết nối với lưới điện địa phương. Hoặc, các công ty thậm chí có thể thiết lập các tấm pin mặt trời để tạo ra nguồn năng lượng của riêng họ để tiết kiệm lâu dài hơn nữa.

Nhược điểm của xe buýt điện

Chi phí đầu tư xe buýt điện rất cao

Xe buýt điện đắt tiền để sản xuất, và do đó đắt tiền để mua. Ô tô điện đắt hơn khoảng 20.000-30.000 đô la (khoảng 470 - 705 triệu đồng) so với phương tiện thông thường và xe buýt điện có thể đắt gấp hai đến ba lần so với tiêu chuẩn. Bất kỳ ai đang tìm kiếm một chiếc xe buýt điện đều đang xem xét một khoản tiền đặt cọc khá lớn - đặc biệt là cho cả một đội xe.

Ngoài ra, các thành phố sử dụng xe buýt điện cần lắp đặt các trạm sạc và/hoặc các điểm dừng sạc trên đường để cung cấp năng lượng cho phương tiện của họ. Các trạm này có thể có giá lên tới 50.000 đô la (khoảng 1.17 tỷ đồng), ngoài chi phí tiện ích bổ sung cho lượng điện mà chúng sẽ cần.

Xe buýt điện có phạm vi hoạt động giới hạn

Ngay cả những mẫu xe buýt điện mới nhất cũng chỉ đi được tối đa 225 dặm (khoảng 362km) sau mỗi lần sạc, tùy thuộc vào thời tiết và địa hình địa phương. Điều này có nghĩa là những chiếc xe buýt điện cần sạc lại khoảng một lần mỗi ngày - trong tối đa vài giờ tùy thuộc vào lượng pin đã sử dụng - điều này thực sự có thể làm giảm hiệu quả của hệ thống giao thông công cộng.

Xe buýt điện trên thế giới

Trung Quốc

Theo một nghiên cứu thị trường mới về xe buýt điện do công ty MarketsandMarkets thực hiện và công bố cuối tháng 4/2021, nếu xét về khu vực có thị trường xe điện lớn nhất trong giai đoạn 2021-2027, châu Á - Thái Bình Dương là cái tên được xướng danh. Song, thống trị thị phần xe buýt điện trong khu vực này là Trung Quốc với hơn 420.000 xe.

Đất nước đông dân nhất thế giới là quốc gia đầu tiên chủ trương phát triển mạnh xe buýt điện và đang dẫn đầu khi chiếm 99% tổng số xe buýt điện đang vận hành trên toàn thế giới. Nhờ đó, đến cuối năm 2019, Trung Quốc đã giảm nhu cầu xăng dầu xuống 270.000 thùng mỗi ngày.

Có được sự phát triển này là nhờ Trung Quốc định hướng dẫn đầu trên thị trường xe điện thế giới từ sớm và trợ cấp nhà nước mạnh tay. Chưa kể, tất cả các nhà sản xuất xe buýt hàng đầu thế giới hiện nay đều đến từ Trung Quốc như: Ankai, BYD, Foton, Shandong Yixing, Yutong, Zhongton.

Điển hình, Thâm Quyến của Trung Quốc là thành phố đầu tiên trên thế giới điện hóa hoàn toàn xe buýt công cộng. Trong 9 năm đầu, nhà vận hành xe buýt công cộng Thâm Quyến đã nhận trợ cấp quốc gia khoảng 500 nghìn nhân dân tệ (tương đương 78 nghìn USD) khi mua 1 xe điện.

Rất nhanh chóng, đến năm 2017, Thâm Quyến đã hoàn thành điện hóa toàn bộ 16.539 xe buýt công cộng, phục vụ 12 triệu dân. Khoảng 80% xe buýt điện ở Thâm Quyến được sản xuất bởi hãng xe có trụ sở tại chính thành phố này, BYD.

Ngoài Trung Quốc, các nước khác trong khu vực mới bắt đầu quá trình điện hóa xe buýt vài năm trở lại đây.

Xét trong khu vực Đông Nam Á, một đất nước nổi tiếng về hạ tầng vận tải công cộng như Singapore hiện chỉ có 60 xe buýt điện đang vận hành. Indonesia, nơi vừa đặt tham vọng toàn bộ xe buýt sẽ là xe điện đến năm 2027, đang đưa vào thử nghiệm xe buýt điện tại 3 tỉnh, thành.

Còn Malaysia vừa mới đưa vào hoạt động chiếc xe buýt điện công cộng đầu tiên vào tháng 3/2021 sau 2 năm thử nghiệm và đang chuẩn bị mua thêm 4 xe mới.

Giữa bối cảnh đó, Thủ đô Hà Nội nổi bật với kế hoạch của Vinbus khi dự kiến đưa khoảng 150-200 chiếc xe buýt điện đầu tiên vận hành trên 10 tuyến ngay trong tháng 6 này.

Qua nghiên cứu và đánh giá, Công ty MarketsandMarkets cho rằng, trong tương lai khi các nước trong khu vực quan tâm hơn về xe điện, thị trường xe điện, phụ tùng xe điện đa dạng và rẻ hơn, tốc độ phát triển hạ tầng sạc nhanh hơn, thị trường xe không phát thải tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ còn tăng mạnh hơn nữa.

Bắc Mỹ

Cũng theo nghiên cứu trên của MarketsandMarkets, đến năm 2027, Bắc Mỹ (bao gồm Mỹ và Canada), sẽ là thị trường phát triển nhanh nhất.

Hiện tại, so với Trung Quốc, khu vực Bắc Mỹ vẫn còn kém xa về số lượng xe buýt phát thải thấp. Tính đến tháng 12/2020, toàn khu vực chỉ có khoảng 3.000 xe đang vận hành hoặc đã được đặt hàng. Trong đó, Mỹ có 2.800 xe còn Canada có khoảng 250 xe buýt điện.

Song, khu vực này đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ chính phủ sở tại. Đáng chú ý là ngân sách trị giá 130 triệu USD để thúc đẩy triển khai phương tiện, xe buýt không phát thải của Mỹ cùng một số ưu đãi về thuế và hạ tầng của nhiều bang. Cho nên tỉ lệ phát triển xe điện tại Bắc Mỹ được nhận định sẽ tăng theo cấp số nhân.

Tuy nhiên, lĩnh vực mà Mỹ tập trung nhất sẽ là xe buýt trường học. Riêng trong tháng 3/2021, công ty xe buýt Blue Bird đã giao 400 chiếc xe buýt điện trường học cho khu vực Bắc Mỹ.

Dự kiến, trong năm 2022, công ty này sẽ giao thêm 1.000 xe buýt điện trường học. Còn ở Canada, đến năm 2025, chính phủ cam kết sẽ đưa khoảng 5.000 xe buýt không phát thải, kể cả xe buýt vận tải và buýt trường học vào vận hành.

Ông Nick Albanese, nhà phân tích của tổ chức nghiên cứu Bloomberg NEF tại New York nhận định: “Do Mỹ không có chính sách công nghiệp cho xe buýt điện, vậy nên chừng nào Mỹ chưa tính đến chuyện trở thành nhà xuất khẩu xe buýt điện lớn thì Trung Quốc vẫn tiếp tục chiếm lĩnh thị trường”.

Châu Âu

Tại châu Âu, xu hướng điện hóa bắt đầu mạnh năm 2019. Khu vực này đã đề ra mục tiêu đến năm 2025, khoảng 1/4 xe buýt công cộng sẽ là xe “xanh, sạch”. Tỉ lệ này sẽ tăng lên 1/3 từ năm 2030.

Hiện có khoảng 40 thành phố châu Âu trong đó có nhiều thành phố nổi tiếng sầm uất như: Paris, Berlin, London, Copenhagen, Barcelona, Rome và Rottedam... đã ký vào Tuyên bố C40 hướng tới triển vọng đến năm 2025, toàn bộ xe buýt tại các thành phố này sẽ là xe không phát thải.

Trong đó, Hà Lan là một trong những quốc gia phát triển xe buýt điện tốt nhất trong khu vực EU. Tính đến năm 2020, ước tính cứ 4 xe buýt tại đây thì có 1 xe sử dụng năng lượng điện. Tổng số xe buýt điện hiện có ở Hà Lan là khoảng 800 xe.

Xe buýt điện VinBus và những điều cần biết

VinBus thuộc tập đoàn Vingroup. VinBus là xe buýt điện thông minh đầu tiên tại Việt Nam do công ty Vinfast tự nghiên cứu, chế tạo tại nhà máy ở Hải Phòng. VinBus ra đời với mục tiêu hướng đến giao thông công cộng văn minh hiện đại, giảm ô nhiễm môi trường và mang lại bầu không khí trong lành.

VinBus - Tổng hợp thông tin lộ trình các tuyến xe buýt điện VinBus
Xe buýt điện Vinbus. Ảnh: Vinbus

Nhằm góp phần giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông, mang đến trải nghiệm xanh, tiện nghi cho người dân, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus chính thức đưa vào hoạt động tuyến xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng Hà Nội vào ngày 02/12/2021. Tuyến xe bus điện VinBus được đông đảo người dân đón nhận bởi hoạt động của loại hình vận tải hành khách công cộng này có rất nhiều ưu điểm như thân thiện với môi trường, sử dụng nguồn nhiên liệu sạch, không gây tiếng ồn và đặc biệt là không phát thải gây ô nhiễm môi trường.

Ngoại thất và nội thất xe VinBus

VinBus sử dụng xe buýt chạy điện có 2 màu chủ đạo là xanh lá cây và đen, sử dụng pin 281 kWh có khả năng di chuyển 220 - 260 km. Xe có thể nâng, hạ thân xe giúp dễ dàng lên xuống cho người già, trẻ em, người khuyết tật. Cửa sau còn có nút bấm để giúp tài xế nhận biết người khuyết tật chuẩn bị lên xe. Trên xe, xe lăn và xe nôi cũng có không gian được thiết kế riêng để đảm bảo an toàn. Xe cung cấp WiFi miễn phí, có cổng sạc USB, có thể thanh toán vé xe bằng thẻ hoặc Napas, theo dõi tuyến đường cũng như gửi góp ý qua ứng dụng di động. Trạm sạc nhanh 150 kW có thể sạc đầy xe trong tối đa 2 giờ. Mái trạm có mái sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời.

Những công nghệ nổi bật của VinBus

VinBus đem đến trải nghiệm khác biệt cho hành khách với dịch vụ thân thiện, nhiều tiện ích, công nghệ hiện đại, hệ thống tra cứu tuyến đường và đánh giá chất lượng dịch vụ tiện lợi trên VinID. Trên xe có bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới, WiFi miễn phí, cổng sạc USB, màn hình giải trí và hệ thống camera an ninh và kiểm soát hành trình. Đặc biệt trên mỗi chiếc xe Vinbus đều có gắn camera AI, khi tài xế có dấu hiệu buồn ngủ, mất tập trung,… sẽ được cảnh báo ngay để điều chỉnh hành vi, đảm bảo xe được vận hành an toàn.

Lộ trình của VinBus

Hành khách đi xe buýt hiện nay có thể tra cứu thông tin các tuyến xe, cũng như cập nhật chuyến kế tiếp theo bến đi và bến đến, trực tuyến. Cụ thể, người dùng ở Hà Nội sẽ có một số địa chỉ tra cứu xe buýt riêng.

  • Lộ Trình Tuyến Xe Buýt Điện E01 BX. Mỹ Đình – KĐT. Ocean Park

Tuyến xe buýt điện E01 Bến xe Mỹ Đình - KĐT Ocean Park đi vào vận hành với lộ trình chi tiết như sau:

- Lộ trình chiều đi: Bến xe Mỹ Đình - Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Trường Chinh - Đại La - Minh Khai - Cầu Vĩnh Tuy - Đàm Quang Trung - Cổ Linh - Tỉnh lộ 379 - Lý Thánh Tông - đường nội bộ Khu đô thị Ocean Park (Đại Dương - Đường 52m - San Hô - Khu đô thị Ocean Park (Điểm đỗ xe buýt).

- Lộ trình chiều về: Khu đô thị Ocean Park (Điểm đỗ xe Ocean Park) - đường nội bộ Khu đô thị Ocean Park (Hải Âu 2 - Sao Biển 08 - đường 52m - Đại Dương) - Lý Thánh Tông- Tỉnh lộ 379 - đường dẫn đi đường Cổ Linh - Cổ Linh - Đàm Quang Trung - Cầu Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Trường Chinh - Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng - Bến xe Mỹ Đình.

  • Lộ Trình Tuyến Xe Buýt Điện E02 Hào Nam - KĐT. Ocean Park

Tuyến xe buýt điện E02 Hào Nam - KĐT Ocean Park đi vào vận hành với lộ trình chi tiết như sau:

Hào Nam (Ga Cát Linh) - Hào Nam - Giang Văn Minh - Kim Mã - Nguyễn Thái Học - Hoàng Diệu - Phan Đình Phùng - Cửa Bắc - Yên Phụ - Điểm trung chuyển Long Biên - Trần Nhật Duật - Cầu Chương Dương - Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự - Trường Lâm - Đoàn Khuê - Trần Danh Tuyên - Sài Đồng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Đức Thuận - Lý Thánh Tông - Đường nội bộ Khu đô thị Ocean Park (Biển Hồ - San Hô 8 - Hải Âu 2) - Khu đô thị Ocean Park.

  • Lộ Trình Tuyến Xe Buýt Điện E03 BX. Mỹ Đình - KĐT. Ocean Park

Tuyến xe buýt điện E03 BX. Mỹ Đình - KĐT Ocean Park đi vào vận hành với lộ trình chi tiết như sau:

- Chiều đi: Mỹ Đình (Y tế phường Cầu Diễn) - Nguyễn Văn Giáp - Hàm Nghi - Nguyễn Hoàng - Phạm Hùng - Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng - Thái Hà - Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch - Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch - Đào Duy Anh - Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân - Nguyễn Khoái - Cầu Vĩnh Tuy - Cổ Linh - Tỉnh lộ 379 - Lý Thánh Tông - Đường nội bộ khu đô thị Ocean Park - Khu đô thị Vinhomes Ocean Park.

- Chiều về: Khu đô thị Vinhomes Ocean Park ( Điểm đỗ xe) - Đường nội bộ khu đô thị Ocean Park - Lý Thánh Tông - Tỉnh lộ 379 - Đường dẫn đi đường Cổ Linh - Cổ Linh - Cầu Vĩnh Tuy - Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc - Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Phạm Hùng - Nguyễn Hoàng - Hàm Nghi - Nguyễn Văn Giáp -Mỹ Đình (Y tế phường Cầu Diễn).

  • Lộ Trình Tuyến Xe Buýt Điện E05 Long Biên – Cầu Giấy - KĐT. Vinhomes Smart City

Tuyến xe buýt điện E05 Long Biên – Cầu Giấy – KĐT. Smart City đi vào vận hành với lộ trình chi tiết như sau:

- Chiều đi: Long Biên (điểm đỗ xe trên đường dành riêng cho xe bus - đoạn từ Hàng Than đến Hòe Nhai) - Yên Phụ - Điểm trung chuyển Long Biên - Trần Nhật Duật - quay đầu đối diện phố Hàng Khoai - Yên Phụ - Thanh Niên - Thụy Khuê - Văn Cao - Liễu Giai - Đào Tấn - Bưởi (đường dưới bên bờ sông Tô Lịch) - Cầu Giấy - Điểm trung chuyển Cầu Giấy - Cầu Giấy (đường trên ) - Cầu Giấy - Xuân Thủy - Phạm Hùng - Đại Lộ Thăng Long - đường nội bộ Khu đô thị Smart City - Khu đô thị Smart City (đối diện Vincom Mega Mall).

- Chiều về: Khu đô thị Smart City - Đại Lộ Thăng Long - Phạm Hùng - Xuân Thủy - Cầu Giấy - Điểm trung chuyển Cầu Giấy - Cầu Giấy ( đường trên ) - Đường Bưởi - Đào Tấn - Liễu Giai - Văn Cao - Hoàng Hoa Thám - Hùng Vương - Thanh Niên - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Điểm trung chuyển Long Biên - Yên Phụ - Điểm đỗ xe Long Biên.

  • Lộ Trình Tuyến Xe Buýt Điện E06 BX. Giáp Bát - KĐT. Smart City

Tuyến xe buýt điện E06 BX. Giáp Bát - KĐT. Smart City đi vào vận hành với lộ trình chi tiết như sau:

- Chiều đi: Bến xe Giáp Bát-Giải Phóng-Kim Đồng-Giải Phóng-Hoàng Liệt-Nghiêm Xuân Yêm-Nguyễn Xiển-Nguyễn Trãi -Trần Phú (Hà Đông)-Quang Trung (Hà Đông)-Lê Trọng Tấn (Hà Đông)-Tỉnh lộ 72 (Hữu Hòa)-Tỉnh lộ 70 (Tây Mỗ)-Đường nội bộ Khu đô thị Smart City-Khu đô thị Smart City (đối diện Vincom Mega Mall).

- Chiều về: Khu đô thị Smart City (đối diện Vincom Mega Mall)-Đường nội bộ Khu đô thị Smart City-Tỉnh lộ 70 (Tây Mỗ)-Tỉnh lộ 72 (Hữu Hòa)-Lê Trọng Tấn (Hà Đông)-Quang Trung (Hà Đông)-Trần Phú (Hà Đông)-Nguyễn Trãi-Nguyễn Xiển-Nghiêm Xuân Yêm-Hoàng Liệt-Ngọc Hồi-Bến xe Nước Ngầm-Ngọc Hồi-Giải Phóng-Bến xe Giáp Bát.

  • Lộ Trình Tuyến Xe Buýt Điện E07 Long Biên – Cửa Nam – KĐT. Smart City

Tuyến xe buýt điện E07 Long Biên – Cửa Nam - KĐT. Smart City đi vào vận hành với lộ trình chi tiết như sau:

- Chiều đi: Long Biên - Yên Phụ - Điểm trung chuyển Long Biên - Trần Nhật Duật - Nguyễn Hữu Huân - Lý Thái Tổ - Ngô Quyền - Hai Bà Trưng - Thợ Nhuộm - Điện Biên Phủ - Trần Phú -Kim Mã - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Đại Lộ Thăng Long - Khu đô thị Smart City.

- Chiều về: Khu đô thị Smart City - Đại Lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai - Kim Mã -Nguyễn Thái Học - Phan Bội Châu - Hai Bà Trưng - Phan Chu Trinh - Lý Thái Tổ -  Ngô Quyền - Hàng Vôi - Hàng Tre - Hàng Muối - Trần Nhật Duật - Điểm trung chuyển Long Biên - Yên Phụ - Long Biên.

  • Lộ trình tuyến buýt điện E08 Lộ Trình Khu Liên Cơ Quan Sở Ngành Hà Nội – Khu Ngoại Giao Đoàn - KĐT. Time City

Tuyến xe buýt điện E08 Lộ Trình Khu Liên Cơ Quan Sở Ngành Hà Nội – Khu Ngoại Giao Đoàn - KĐT. Time City đi vào vận hành với lộ trình chi tiết như sau:

- Chiều đi: Khu Liên cơ quan Sở ngành Hà Nội - Võ Chí Công - Hoàng Minh Thảo - Xuân Tảo - Nguyên Văn Huyên - Nguyễn Khánh Toàn - Đào Tấn - Kim Mã - Nguyễn Thái Học - Tôn Đức Thắng - Xã Đàn - Đào Duy Anh - Giải Phóng - Đại La - Minh Khai - KĐT Times City.

- Chiều về: KĐT Times City - Minh Khai - Đại La - Giải Phóng - Đào Duy Anh - Xã Đàn - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Thái Học - Kim Mã - Đào Tấn - Nguyễn Khánh Toàn - Nguyễn Văn Huyên - Xuân Tảo - Hoàng Minh Thảo - Võ Chí Công - Khu Liên cơ quan Sở ngành Hà Nội.

  • Lộ trình tuyến buýt điện E09 KĐT. Smart City - Đường Thanh Niên - Công Viên Nước Hồ Tây Đi Vào Vận Hành

Tuyến xe buýt điện E09 KĐT. Smart City - Đường Thanh Niên - Công Viên Nước Hồ Tây đi vào vận hành với lộ trình chi tiết như sau:

- Chiều đi: Khu đô thị Smart City-Đại lộ Thăng Long-Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi-Ngã Tư Sở-Tây Sơn-Nguyễn Lương Bằng-Ô chợ Dừa-Tôn Đức Thắng-Nguyễn Thái Học-Hoàng Diệu-Nguyễn Biểu-Quán Thánh-Thanh Niên (Hồ Tây)-Nghi Tàm-Âu Cơ-Lạc Long Quân-Ngõ 612 Lạc Long Quân-Công viên nước Hồ Tây (gần nhà hàng Sen Tây Hồ).

- Chiều về: Công viên nước Hồ Tây (gần nhà hàng Sen Tây Hồ)-Ngõ 612 Lạc Long Quân-Lạc Long Quân-Âu Cơ-Xuân Diệu-Nghi Tàm-Thanh Niên (Hồ Tây)-Hùng Vương-Phan Đình Phùng-Hoàng Diệu-Trần Phú-Chu Văn An-Tôn Đức Thắng-Ô chợ Dừa-Nguyễn Lương Bằng-Tây Sơn-Ngã Tư Sở-Nguyễn Trãi-Khuất Duy Tiến-Đại lộ Thăng Long-Khu đô thị Smart City.

Cùng chuyên mục