Việt Nam tăng xuất khẩu, giảm nhập khẩu điện thoại và linh kiện
Trong năm 2022, điện thoại các loại và linh kiện giữ vững vị trí đầu tiên, là nhóm hàng chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Theo Báo cáo xuất nhập khẩu năm 2022 do Bộ Công Thương vừa công bố, trong năm 2022, Việt Nam sản xuất được khoảng 210,5 triệu chiếc điện thoại, giảm 9,1% so với năm 2021. Trị giá sản xuất linh kiện điện thoại đạt khoảng 663,7 nghìn tỷ đồng, tăng 15,1% so với năm 2021.
Hàn Quốc và Trung Quốc là thị trường nhập khẩu điện thoại và linh kiện lớn của Việt Nam
Năm 2022, nhập khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam đạt 21,1 tỷ USD, giảm 1,6% so với năm 2021 và chiếm trên 5,9% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước. Trong đó, kim ngạch của khối doanh nghiệp FDI đạt 20,1 tỷ USD, giảm 0,9% so với năm trước và chiếm 95,4% tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng.
Nhập khẩu điện thoại di động nguyên chiếc trong năm 2022 đạt trị giá trên 3,5 tỷ USD, tăng 10,5% so với năm 2021 và chiếm 16,6% tổng trị giá nhập khẩu nhóm hàng điện thoại và linh kiện. Điện thoại iPhone, Samsung, Oppo, Xiaomi là những thương hiệu điện thoại được nhập khẩu nhiều nhất về Việt Nam, chiếm 93,4%. Riêng iPhone chiếm 46% tổng kim ngạch nhập khẩu điện thoại nguyên chiếc của cả nước.
Về thị trường nhập khẩu, năm 2022, nhập khẩu từ thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn chiếm chủ yếu tỷ trọng nhập khẩu điện thoại và linh kiện. Kim ngạch nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 11,5 tỷ USD, tăng 7,2% so với năm 2021, chiếm 54,4% tổng nhập khẩu mặt hàng điện thoại và linh kiện. Nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 8 tỷ USD, giảm 12,7% so với năm 2021, chiếm tỷ trọng 38,2%.
Việt Nam là trung tâm sản xuất điện thoại của thế giới
Trong năm 2022, xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt xấp xỉ 58 tỷ USD, tăng 0,81% so với năm 2021 và chiếm 15,62% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước. Trong đó, kim ngạch của khối doanh nghiệp FDI đạt 57,8 tỷ USD, tăng 1,35% so với năm trước và chiếm 99,67% kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng.
Về chủng loại, xuất khẩu điện thoại nguyên chiếc đạt 33,32 tỷ USD, tăng 0,67% so với năm 2021, chiếm 57,4% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng. Trong đó, xuất khẩu điện thoại Samsung đạt trên 31,42 tỷ USD, chiếm 95% tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại nguyên chiếc của cả nước.
Về thị trường, thị trường xuất khẩu chính của nhóm hàng điện thoại và linh kiện trong năm qua là: Trung Quốc, Hoa Kỳ, khối EU, Hàn Quốc, UAE, Hồng Kông (Trung Quốc). Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, với kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt 16,3 tỷ USD, tăng 7,1% so với 2021, chiếm 28% tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng. Đứng thứ hai là thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch 11,9 tỷ USD, tăng 22,5%, chiếm 20,5% tổng xuất khẩu. Xuất khẩu sang EU đạt 6,5 tỷ USD, giảm 15,7% so với năm ngoái, chiếm 11,2% tổng xuất khẩu. Xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 5,05 tỷ USD, tăng 5,3% so với năm 2021
Thái Nguyên và Bắc Ninh đóng góp hầu hết sản lượng điện thoại sản xuất tại Việt Nam. Lượng sản xuất điện thoại thông minh có giá dưới 3 triệu đồng là hơn 65 triệu chiếc. Trong đó điện thoại sản xuất ở Thái Nguyên là hơn 49 triệu chiếc, Bắc Ninh là hơn 16 triệu chiếc. Điện thoại thông minh có giá từ 3 đến dưới 6 triệu đồng là hơn 37 triệu chiếc, trong đó điện thoại sản xuất ở Thái Nguyên là hơn 25,7 triệu chiếc, sản xuất ở Bắc Ninh là hơn 11,8 triệu chiếc.
Điện thoại thông minh có giá từ 6-10 triệu đồng là hơn 34,7 triệu chiếc, trong đó sản xuất tại Thái Nguyên là hơn 27,4 triệu chiếc, sản xuất tại Bắc Ninh là hơn 7,3 triệu chiếc. Điện thoại thông minh có giá trên 10 triệu đồng là hơn 7,601 triệu chiếc, hầu hết sản xuất ở Bắc Ninh.
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, hoạt động xuất khẩu điện thoại chững lại thể hiện rõ vào những tháng cuối năm 2022, khi các đơn hàng xuất khẩu giảm mạnh, bất chấp sự ra mắt của một số sản phẩm smartphone nắp gập cao cấp như Samsung Z Flip 4 và Z Fold 4.
Nhu cầu yếu đã tác động đến việc hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu của Samsung - nhà sản xuất, xuất khẩu điện thoại lớn nhất Việt Nam trong năm qua. Năm ngoái, tập đoàn chỉ hoàn thành 94% kế hoạch về trị giá xuất khẩu.
Theo dự báo của Counterpoint Research, thị trường điện thoại toàn cầu sẽ vẫn chịu áp lực suy thoái trong nửa đầu năm 2023 và nhu cầu có thể khởi sắc hơn vào những tháng cuối năm.