Việt Nam có tỷ lệ người mua sắm trực tuyến cao thứ 2 Đông Nam Á
(Tiepthigiadinh) - Hàng loạt chương trình khuyến mãi đang đổ dồn vào ngày cuối năm. Theo báo cáo, Việt Nam có tỉ lệ người mua sắm trực tuyến thuộc top cao.
Theo Fitch Ratings - hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế, Việt Nam có triển vọng tăng trưởng mạnh trong trung hạn nhờ sự phát triển của ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Fitch Ratings dự đoán Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 7,4% trong năm 2022. Trong đó, những điểm sáng đóng góp tích cực vào bức tranh tăng trưởng chính là xuất nhập khẩu, đầu tư nước ngoài, sản xuất công nghiệp, sản xuất dịch vụ…
Đặc biệt, thương mại, dịch vụ có xu hướng tiếp tục phục hồi, nhất là sức cầu trong nước. Báo cáo cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 ước tính tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước. Những con số ấn tượng này quả thực là tín hiệu đáng mừng cho tình hình phát triển kinh tế nói chung.
Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam, thị trường thương mại điện tử bán lẻ dự báo sẽ đạt 16,4 tỷ USD năm 2022 với khoảng 60% dân số tham gia mua sắm online, ước tính khoảng 58,5 - 61,6% tổng dân số của Việt Nam. Với con số này, Việt Nam là thị trường có tỷ lệ người mua sắm trực tuyến cao thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á.
Bên cạnh việc hưởng lợi từ tiềm năng tăng trưởng của thị trường, các doanh nghiệp cũng không thể bỏ qua việc khai thác tối đa thời điểm cuối năm – khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Các nhà kinh doanh online có thể tìm đến những ưu đãi, hỗ trợ từ đơn vị chuyển phát nhanh để giảm bớt gánh nặng về chi phí vận chuyển và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Đơn cử, động thái mới nhất của chuyển phát nhanh J&T Express khi đã điều chỉnh bảng giá vận chuyển toàn quốc. Cụ thể, đại diện J&T Express cho biết giá cước vận chuyển tại tất cả các tỉnh thành, khu vực trên toàn quốc sẽ được điều chỉnh giảm từ 10 - 20%. Ưu đãi giá cước từ J&T Express được áp dụng cho 3 dịch vụ, gồm: chuyển phát tiêu chuẩn - J&T Express, dịch vụ nhanh - J&T Fast và siêu dịch vụ - J&T Super.
"Việc điều chỉnh giá cước này được các đối tác đánh giá là hành động thiết thực, đặc biệt khi J&T Express đang triển khai đồng thời những chương trình khuyến mãi phù hợp và hiệu quả với từng địa phương, tỉnh thành. Điều này vừa giúp tối ưu doanh số người bán vừa chia sẻ gánh nặng chi phí trong thời điểm nóng nhất cuối năm", đại diện J&T Express nói.
Để nâng cao trải nghiệm thanh toán tiện lợi hơn cho khách hàng, đại diện J&T Express cũng cho biết vừa bổ sung tính năng thanh toán đơn hàng qua QR Code động. Hình thức này giúp tiết kiệm thời gian, hạn chế sai sót khâu đối soát thông tin khi mọi khoản thanh toán qua mã QR động đều đã được tự động hóa chính xác tuyệt đối.
Mùa cao điểm cuối năm cũng là lúc các "tín đồ mua sắm" hưởng ứng sôi nổi hàng loạt chương trình khuyến mãi trên sàn thương mại. Tuy nhiên, việc này dễ dẫn đến tình trạng người mua không nhớ hoặc không phân biệt được đơn hàng cũng như số tiền cần thanh toán.
"Từ thực tế trên, dịch vụ Zalo ZNS của J&T Express ra mắt tháng 9 vừa qua nhằm hỗ trợ người dùng qua tính năng thông báo đơn hàng gần đến, thời gian, địa điểm, thông tin shipper rõ ràng từ đó người mua có thể chủ động sắp xếp thời gian nhận hàng từ shipper", đại diện J&T Express cho biết.