Thứ ba, 09/05/2023, 11:59 (GMT+7)

Viện trưởng VKSND tối cao nói về quảng cáo sai sự thật: "Tôi xem còn thấy giật mình"

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí hoàn toàn đồng tình với những phản ánh của các cử tri về quảng cáo sai sự thật tràn lan trên mạng.

quang cao Tiepthigiadinh H1
Tổ ĐBQH TPHCM đơn vị số 3 tiếp xúc cử tri các quận 5, 8 và 11

Ngày 8/5, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lê Minh Trí - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao cùng các ĐBQH đơn vị số 3 - TPHCM gồm: Ông Lê Thanh Phong - Chánh án Tòa án nhân dân TPHCM, ông Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đã tiếp xúc cử tri các quận 5, 8 và 11.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã phản ánh tình trạng quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng diễn ra tràn lan, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân mà không được kiểm chứng. 

Cử tri Nguyễn Thị Hồng Duyên (phường 7, quận 5) phản ánh, hiện nay trên Facebook, Youtube, Tiktok… rất nhiều quảng cáo có các diễn viên, nghệ sĩ hôm nay mắc bệnh tiểu đường, ngày mai mắc bệnh khớp nhưng chỉ cần một liều thực phẩm chức năng là tỉnh táo, đi lại bình thường…

quang cao Tiepthigiadinh H2
Cử tri Nguyễn Thị Hồng Duyên nêu ý kiến

“Trong khi bác sĩ cho biết thời gian vàng để điều trị khỏi bệnh là thời gian phát hiện sớm nhất nhưng khi đó, họ lại nghe theo lời quảng cáo của nghệ sĩ và mua thực phẩm chức năng uống. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm về tính mạng của những người đã nghe lời nghệ sĩ quảng cáo mà uống thuốc, sử dụng thực phẩm chức năng?” - bà Duyên chia sẻ.

Qua đó, cử tri Nguyễn Thị Hồng Duyên cũng kiến nghị có hướng xử lý về mặt kinh tế, phạt gấp đôi những hợp đồng quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng sự thật trên mạng để bảo vệ người dân.

Đồng quan điểm trên, cử tri Tô Thị Yến Trinh (phường 11, quận 11) cho biết, rất nhiều quảng cáo không đúng quy định tràn lan trên không gian mạng, không được kiểm chứng. Do đó, cần có biện pháp mạnh tay, tăng cường sự quản lý của nhà nước trong việc xử lý những nghệ sĩ quảng cáo không đúng quy định.

Thay mặt tổ ĐBQH, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đánh giá những ý kiến, phản ánh của các cử tri thể hiện trách nhiệm cao, quán xuyến tất cả các lĩnh vực các cơ quan Trung ương, Chính phủ, Quốc hội đang quan tâm.

quang cao Tiepthigiadinh H3
Viện trưởng VKSND Tối cao "giật mình" khi xem quảng cáo sai sự thật trên mạng

Viện trưởng VKSND tối cao cho biết bản thân nghe những quảng cáo thực phẩm chức năng cũng "giật mình", “nghe thôi cũng biết không thật”. Bởi có những bệnh trị cả chục năm, đi tới nhiều nơi chữa trị còn không hết thế mà vẫn nói “uống một liều hết”. Vấn đề này cần phải suy nghĩ về mặt quản lý nhà nước và chế tài xử lý.

Thậm chí, khi nghệ sĩ ký hợp đồng quảng cáo không thật thì có chịu trách nhiệm trước pháp luật không? Điều này cần phải được xem xét đưa vào bổ sung vào quy định trong luật sắp tới cả về mặt hành chính, và hình sự để quản lý xã hội, bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của cử tri để báo cáo tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Cùng chuyên mục