Thứ sáu, 07/04/2023, 09:00 (GMT+7)

TPHCM: Giá xe khách tăng 20-40% dịp 30/4

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Các bến xe khách tại TPHCM đã lên kế hoạch phục vụ khách hàng dịp Lễ 30/4 - 1/5 năm nay với giá vé tăng 20 - 40% so với ngày thường.

gia xe khach tang Tiepthigiadinh H1
Các bến xe khách tại TPHCM tăng giá vé 20 - 40% so với ngày thường.

Sau khi di dời phần lớn các tuyến ra Bến xe Miền Đông mới (TPHCM Thủ Đức), Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM) hiện chỉ còn các tuyến từ TPHCM đi các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và các tuyến hành trình theo Quốc 13, Quốc lộ 14 (Thái Nguyên), Hà Tĩnh, Sơn Dương, Phú Phong (Bình Định), Sông Hinh (Phú Yên).

Đại diện Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết, trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương và lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp (từ ngày 29/4 đến ngày 3/5). Do đó, nhu cầu đi lại của hành khách được dự báo sẽ tăng cao.

Tổng lượt hành khách qua Bến xe Miền Đông trong dịp nghỉ lễ được dự báo đạt gần 53.000 lượt. Cao điểm nhất là thứ 7 ngày 29/4, lượng khách qua bến sẽ tăng cao, dự kiến có bến xe có thể đón hơn 17.200 lượt khách và chủ nhật ngày 30/4 sẽ đón khoảng 14.300 lượt khách.

Bến xe Miền Đông khuyến khích các đơn vị vận tải không điều chỉnh tăng giá cước trong thời gian phục vụ dịp Giỗ tổ Hùng Vương và lễ 30/4, 1/5. Trường hợp có kê khai điều chỉnh tăng giá cước để đảm bảo đủ chi phí khi quay đầu (không có khách chiều về), các đơn vị vận tải phải kê khai đúng quy định. Thời gian điều chỉnh tối đa là 3 ngày từ 28/4 đến 30/4.

Trong đó, các tuyến thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Yên, Bình Định có hành trình quốc lộ 13, quốc lộ 14 và các tuyến thuộc khu vực Tây Nguyên điều chỉnh tăng không quá 40% so với ngày thường. Các tuyến khu vực Bình Dương, Bình Phước điều chỉnh tăng giá không quá 20% so với ngày thường.

Đại diện Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) cho biết, do tình hình thực hiện đón trả khách không đúng nơi quy định và xe hợp đồng trá hình, xe hoạt động sai hành trình vẫn tồn tại và không có dấu hiệu giảm đi nên trong dịp nghỉ lễ sắp tới, dự kiến hành khách và phương tiện hoạt động tại bến chỉ tăng nhẹ so với ngày thường và chủ yếu tập trung vào các tuyến đường ngắn (từ Đà Nẵng trở vào TPHCM).

gia xe khach tang Tiepthigiadinh H2
Hành khách và phương tiện hoạt động tại Bến xe miền Đông mới dự kiến tăng nhẹ so với ngày thường

Dự kiến, dịp lễ sắp tới sẽ có khoảng 26.000 lượt khách qua Bến xe Miền Đông mới. Trong đó, cao điểm nhất là ngày 28/4 (thứ Sáu) với hơn 8.200 lượt khách và ngày 29/4 (thứ Bảy) với hơn 7.600 lượt khách.

Các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại Bến xe Miền Đông mới được phép điều chỉnh giá cước tối đa trong 3 ngày từ 28/4 đến 30/4. Trong đó, khu vực từ Đà Nẵng trở vào đến Bình Thuận, các tuyến thuộc khu vực Tây Nguyên, Lâm Đồng và khu vực Miền Tây điều chỉnh tăng không quá 40% so với ngày thường. Các tuyến thuộc khu vực Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu điều chỉnh không quá 20% so với ngày thường. Bến xe Miền Đông mới cũng đề nghị Sở GTVT TP và Thanh tra giao thông xử lý nghiêm các phương tiện có hành vi đón trả khách không đúng nơi quy định.

Đại diện Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) cho biết, ngày cao điểm trong dịp nghỉ lễ sẽ rơi vào ngày 29/4. Lượng hành khách xuất bến có thể đạt từ 55.000 - 58.000 khách. Dự báo lượng xe phục vụ có thể tăng hơn 30% và hành khách tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong dịp nghỉ lễ này, Bến xe Miền Tây bán vé từ 5h - 21h trong ngày đối với các đơn vị vận tải ủy thác bến xe bán vé và 24/24 đối với các đơn vị vận tải tự bán vé. Các đơn vị vận tải tự bán vé có thương hiệu có kế hoạch bán vé trước cho hành khách qua tổng đài, trang web của đơn vị, sau khi đăng ký kê khai giá vé.

Các đơn vị vận tải kê khai tăng giá vé phải gửi văn bản đến các cơ quan chức năng theo đúng quy định, đồng thời gửi thông báo giá vé cho Bến xe Miền Tây, để niêm yết tại các quầy vé và bán vé cho hành khách. Bến xe Miền Tây đề nghị tăng giá vé không quá 40% so với ngày thường (thời gian tăng giá trong 2 ngày) với các tuyến về miền Tây. Xe đi các tuyến đường khu vực Tây Nguyên, mức giá và thời điểm tăng giá theo kế hoạch của Bến xe Miền Đông. Xe đi các tuyến đường khu vực miền Trung, miền Bắc... mức tăng giá và thời điểm tăng giá theo kế hoạch của Bến xe Miền Đông mới.

Cùng chuyên mục