Thứ tư, 25/06/2025
logo
Xe - Số

Thói quen tưởng vô hại khiến xe máy nhanh hỏng mà người Việt ai cũng làm

Thế Hiệp Thứ ba, 24/06/2025, 16:42 (GMT+7)

Chỉ một hành động nhỏ sau khi đề máy, tưởng là tiết kiệm thời gian nhưng lại đang 'rút ngắn tuổi thọ' động cơ xe máy mỗi ngày mà ít ai để ý.

iPhone 17 hé lộ 2 màu mới, các 'tín đồ sống ảo' chuẩn bị chọn màu đi là vừa

Nhiều người đi xe máy, đặc biệt là sinh viên và phụ nữ, vẫn duy trì một thói quen tưởng chừng vô hại: vừa đề nổ xe xong là vặn ga chạy ngay. Nhưng ít ai ngờ rằng, chính hành động này lại đang âm thầm bào mòn động cơ từng ngày.

Vì sao vừa nổ máy đã chạy ngay là điều tối kỵ?

Theo các kỹ thuật viên sửa chữa lâu năm, nguyên nhân đến từ việc dầu nhớt cần có thời gian để bơm đều lên các chi tiết trong động cơ sau một đêm “ngủ yên”. Khi xe máy để lâu không hoạt động, dầu sẽ lắng xuống đáy máy, khiến các bộ phận quan trọng như piston, xi-lanh, trục cam… bị khô tạm thời.

screenshot-2025-06-24-at-154847-1548
Nên để xe khoảng 1 phút rồi đi. 

Nếu vặn ga và chạy ngay khi vừa đề máy, các chi tiết kim loại sẽ cọ xát trực tiếp với nhau mà chưa có lớp dầu bôi trơn bảo vệ, hiện tượng gọi là "ma sát khô", dẫn đến các hệ quả sau:

  • Mài mòn nhanh: Kim loại tiếp xúc trực tiếp dễ bị bào mòn mạnh.

  • Sinh mạt sắt: Vụn kim loại li ti trôi lẫn trong dầu, làm giảm khả năng bôi trơn.

  • Động cơ xuống cấp: Xe kêu to, máy yếu và dễ hỏng hóc theo thời gian.

Giải pháp đơn giản: Đề xe nổ chờ khoảng 1 phút rồi đi 

Không cần mẹo gì cao siêu, chỉ cần sau khi đề máy, bạn để xe nổ chờ khoảng 1 – 2 phút là đã giúp dầu nhớt được bơm đều đến mọi ngóc ngách bên trong động cơ. Đây là thời gian đủ để xe "thức dậy" từ từ, giúp các chi tiết vận hành êm ái, giảm hao mòn và kéo dài tuổi thọ máy.

Dấu hiệu đơn giản để nhận biết: Sau khoảng một phút, tiếng máy nổ sẽ tròn và đều hơn, lúc đó xe mới thực sự sẵn sàng để bạn khởi hành.

Lưu ý theo từng loại xe máy:

  • Xe số / xe côn tay: Sau khi khởi động chờ, nên vào số 1, di chuyển từ từ rồi mới chuyển cấp số dần. Tránh vặn mạnh ga hoặc nhảy số ngay khi vừa chạy.

  • Xe tay ga: Hệ thống truyền động dây cu-roa rất nhạy cảm. Hãy tăng ga nhẹ nhàng, tránh “giật cục” để bảo vệ dây cu-roa và ly hợp tự động, giảm tình trạng xe bị ì, gằn.

Việc chờ nổ máy tưởng đơn giản, nhưng nếu làm đều đặn mỗi sáng, bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt: xe máy chạy êm hơn, ít hỏng vặt, ít hao xăng và lâu phải vào xưởng. Chỉ một phút thôi, nhưng đổi lại là tuổi thọ dài hơn cho động cơ, xứng đáng để bạn thay đổi thói quen ngay hôm nay.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục