Thứ tư, 12/03/2025
logo
Cần biết

Thiếu nước làm mát ô tô gây ảnh hưởng như thế nào?

Mai Hương Thứ năm, 27/02/2025, 15:50 (GMT+7)

Thiếu nước làm mát ô tô có thể gây hỏng hóc nghiêm trọng cho xe. Động cơ bị quá nhiệt có thể hoạt động không ổn định, giảm hiệu suất và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Tác hại khi thiếu nước làm mát ô tô

Để động cơ và các thiết bị khác trên xe vận hành bình thường ở nhiệt độ cho phép, người dùng nên thường xuyên kiểm tra nước làm mát ô tô.

hau-qua-nghiem-trong-khi-xe-het-nuoc-lam-mat-ong-co-3-1545
Quá nhiệt động cơ – Nước làm mát giúp duy trì nhiệt độ ổn định của động cơ. Nếu thiếu, nhiệt độ có thể tăng cao, gây hỏng hóc nghiêm trọng.

Việc thiếu nước làm mát ô tô có thể dẫn đến một số nguy hại sau:

Quá nhiệt động cơ – Nước làm mát giúp duy trì nhiệt độ ổn định của động cơ. Nếu thiếu, nhiệt độ có thể tăng cao, gây hỏng hóc nghiêm trọng.

Hư hại gioăng quy-lát (ron nắp máy) – Khi động cơ quá nóng, gioăng quy-lát có thể bị cháy hoặc nứt, gây rò rỉ dầu hoặc nước làm mát vào buồng đốt.

Biến dạng hoặc nứt nắp quy-lát và lốc máy – Nhiệt độ quá cao có thể làm biến dạng hoặc nứt các bộ phận kim loại trong động cơ, gây hư hỏng nặng và tốn kém sửa chữa.

Hư hỏng bơm nước – Bơm nước có thể bị cháy hoặc hỏng do không có đủ nước làm mát để bôi trơn và làm mát.

Giảm hiệu suất động cơ – Động cơ bị quá nhiệt có thể hoạt động không ổn định, giảm hiệu suất và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Cháy piston hoặc xéc măng – Thiếu nước làm mát ô tô làm nhiệt độ tăng cao, khi nhiệt độ quá cao, piston có thể bị giãn nở, gây bó kẹt hoặc cháy xéc măng, làm giảm hiệu suất và gây hư hỏng nghiêm trọng.

Bao lâu nên thay nước làm mát ô tô?

Để động cơ ô tô hoạt động bình thường ở nhiệt độ thấp, chủ xe nên kiểm tra nước làm mát thường xuyên. Két chứa nước làm mát thường được bố trí phía dưới nắp ca pô, bên trong khoang động cơ.

nuoc-lam-mat-o-to-loai-nao-tot-cach-thay-nuoc-lam-mat-o-to-09-094433-1546
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, xe chạy khoảng 40.000 - 50.000 km (tương đương 2-3 năm), nên vệ sinh két nước làm mát và thay nước mới.

Trong quá trình vận hành, người điều khiển nên theo dõi tình trạng của hệ thống nước làm mát bằng cụm đồng hồ kỹ thuật số. Nếu kim đồng hồ ở mức C (Cool), nhiệt độ của khoang động cơ ổn định. Trường hợp đồng hồ ở ngưỡng H (Hot), cần kiểm tra hệ thống nước làm mát, bổ sung hoặc thay mới.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, xe chạy khoảng 40.000 - 50.000 km (tương đương 2-3 năm), nên vệ sinh két nước làm mát và thay nước mới. Tuy nhiên, nếu xe di chuyển nhiều hơn, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì nước làm mát có thể nhanh cạn hoặc rò rỉ. Do vậy, cần kiểm tra nước làm mát thường xuyên.

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục