Thanh Hoá khẳng định ngôi vương du lịch biển miền Bắc
Với hơn 15 triệu lượt khách trong năm 2024, Thanh Hóa tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu ngành du lịch miền Bắc. Giờ đây, sự chú ý đang đổ dồn về Hải Tiến, vùng biển được kỳ vọng sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới, tạo ra sự phát triển cân bằng hơn cho du lịch biển toàn tỉnh.
Flamingo Ibiza Hải Tiến tâm điểm du lịch biển phía Bắc
Flamingo Ibiza Hải Tiến Resort: Nghỉ dưỡng biển bốn mùa, điểm đến 365 ngày rực rỡ
Khi “người khổng lồ” vươn vai
Theo báo cáo của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá, trong năm 2024, tỉnh ghi nhận 15,3 triệu lượt khách, tăng hơn 22% so với năm trước. Sáu tháng đầu năm 2025, lượng khách tiếp tục đạt 10,5 triệu lượt, mang lại doanh thu du lịch khoảng 26.300 tỷ đồng. Riêng dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua, Thanh Hóa đã vượt qua nhiều tên tuổi lớn để đứng thứ hai toàn quốc về cả lượng khách và doanh thu, chỉ xếp sau TP.HCM.
Trong nhiều năm, Thanh Hóa luôn là một trong những địa phương dẫn đầu về du lịch ở miền Bắc. Việc hoàn thiện các trục giao thông huyết mạch như cao tốc Bắc - Nam và Cảng hàng không Thọ Xuân đã tạo ra một mạng lưới kết nối liên vùng thuận lợi. Song song đó, chính sách thu hút đầu tư đã mang về những dự án quy mô, từng bước nâng cấp chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, từ nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái đến khám phá di sản.
Giữa các lựa chọn du lịch biển của tỉnh, Hải Tiến đang trở thành một tâm điểm mới. Với đường bờ biển dài 12km, nơi đây sở hữu một lợi thế khác biệt là vẫn giữ được cảnh quan rộng rãi, chưa bị bê tông hóa dày đặc như nhiều vùng biển đã khai thác lâu năm. Hải Tiến đóng góp khoảng 2,1 triệu lượt khách trong năm 2024, so với con số gần 9 triệu của Sầm Sơn. Song, sự chênh lệch này lại được giới chuyên gia nhìn nhận chính là dư địa phát triển lớn nhất của du lịch Thanh Hóa trong giai đoạn tới.
Khu vực này được định hướng trở thành trục du lịch biển nối tiếp Sầm Sơn, hình thành dải ven biển liên hoàn kéo dài từ Đông đến Nam Thanh Hoá. Với cú hích từ cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội còn 2 giờ, Hải Tiến đang vào guồng tăng tốc với hàng loạt dự án quy mô lớn chuẩn bị triển khai và hàng trăm hecta đất đang được quy hoạch và đầu tư.
Mục tiêu nhằm đưa Hải Tiến trở thành một trung tâm du lịch biển hiện đại, năng động, thu hút dòng vốn đầu tư lớn nhất khu vực phía Bắc trong giai đoạn 2025-2030.
“Quốc đảo tiệc tùng” đầu tiên tại miền Bắc
Sự xuất hiện của Flamingo Ibiza Hải Tiến được xem là một bước đi chiến lược, tạo ra sự khác biệt hoàn toàn cho bản đồ du lịch địa phương. Thay vì đi theo lối mòn của các khu nghỉ dưỡng truyền thống chỉ tập trung vào nghỉ ngơi - lưu trú, tổ hợp này đã tiên phong mang mô hình kinh tế đêm, kinh tế tiệc tùng (party economy) 24/7 về với khu vực phía Bắc.

Chỉ riêng trong tháng 6/2025, Flamingo Ibiza Hải Tiến đã thu hút 10.000 lượt khách. Lũy kế 6 tháng đầu năm, dự án đón 20.000 lượt khách, một con số ấn tượng cho thấy sức hấp dẫn của mô hình mới. Với đà tăng trưởng như hiện tại, Flamingo Ibiza Hải Tiến được kỳ vọng sẽ cán mốc 70.000 lượt khách trong năm 2025, trở thành tâm điểm giải trí - du lịch biển hàng đầu khu vực phía Bắc.
Giải quyết điểm yếu cố hữu về tính mùa vụ của du lịch biển miền Bắc, Flamingo Ibiza Hải Tiến được phát triển với mô hình vận hành 4 mùa, hướng tới mục tiêu thu hút khách quanh năm. Khu đô thị thiết lập một chu trình khai thác kép: giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 10 tập trung vào các hoạt động du lịch biển sôi động như lễ hội âm nhạc EDM và phố đi bộ, trong khi giai đoạn từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau sẽ được kích hoạt bằng các tiện ích mùa đông như khoáng nóng tiêu chuẩn 5 sao chuẩn Nhật, tổ hợp chăm sóc sức khỏe và các lễ hội carnival.

Mô hình này chuyển dịch từ du lịch biển truyền thống sang xu hướng du lịch biển giải trí, nơi trải nghiệm được đặt lên hàng đầu nhằm kéo dài thời gian lưu trú và thúc đẩy chi tiêu của du khách. Đối với các nhà đầu tư, việc tạo ra một vòng khai thác dịch vụ gần như không gián đoạn là nền tảng để tối ưu hóa dòng tiền.
Flamingo Holding, đơn vị đã vận hành thành công các tổ hợp nghỉ dưỡng tại Flamingo Cát Bà Resort và Flamingo Đại Lải, vốn là những nơi ghi nhận công suất phòng cao ngay cả trong mùa thấp điểm. Năng lực duy trì dòng khách ổn định đã được kiểm chứng này là cơ sở để tin rằng mô hình "quốc đảo tiệc tùng" tại Hải Tiến là một cam kết đầu tư bài bản với tầm nhìn chiến lược dài hạn.
Định vị lại phong cách du lịch biển miền Bắc
Khảo sát từ Klook Travel Pulse và Outbox cho thấy, Gen Y và Gen Z đang dẫn dắt thị trường, sẵn sàng chi từ 1.000–2.000 USD cho mỗi kỳ nghỉ. Họ không còn tìm kiếm những chuyến đi đơn thuần, mà khao khát những trải nghiệm sôi động, độc đáo và giàu cảm xúc để chia sẻ trên mạng xã hội.

Thay vì đi theo lối mòn của các điểm đến đã bão hòa, Flamingo Ibiza Hải Tiến đã lựa chọn một hướng đi khác biệt, kiến tạo nơi đây thành một trung tâm giải trí biển tiên phong của miền Bắc. Tầm nhìn về một "điểm đến không ngủ", vận hành liên tục 24/7 và bốn mùa trong năm là một bước đi hợp lý nhằm khai thác tối đa tiềm năng của khu vực.
Với việc Flamingo Ibiza Hải Tiến đi vào vận hành đúng với tầm nhìn đã vạch ra, vị thế của Thanh Hóa trên bản đồ du lịch Việt Nam được định vị sẽ không chỉ dừng lại ở vị thế hàng đầu về số lượng du khách, mà còn là lời đáp cho nhu cầu du lịch giàu trải nghiệm và cảm xúc của thế hệ du khách mớ, thiết lập một hệ tiêu chuẩn du lịch biển mới cho thị trường.