Thứ bảy, 14/01/2023, 08:25 (GMT+7)

“Shipper” chở thuê cây cảnh chơi Tết lao đao vì “thất thu” trước thềm năm mới

Thanh Phương (Tiếp thị và Gia đình)

(Tiepthigiadinh)- Thời điểm cận Tết Nguyên đán được xem là khoảng thời gian “vàng” đối với đội ngũ "shipper" chở thuê cây cảnh chơi Tết. Thế nhưng, với tình trạng thị trường cây cảnh ảm đạm như hiện nay thì ai nấy đều vô cùng lo lắng vì nguồn thu nhập chắc chắn sẽ bị giảm rất lớn.

cho thue cay canh tiep thi gia dinh
"Shipper" chở thuê cây cảnh lao đao vì thị trường ế ẩm

Dọc theo tuyến đường Lê Đức Thọ gần khu Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), đội ngũ “shipper” chở thuê cây cảnh chơi Tết tập trung rất đông, theo từng tốp. Trái ngược với hình ảnh tấp nập chở hàng của những năm trước, không khí năm nay ảm đạm và có phần buồn bã hơn rất nhiều.

Trao đổi cùng phóng viên Tạp chí Tiếp thị và Gia đình, anh Đức Long – một “shipper” đã có hơn 5 năm kinh nghiệm chở thuê cây cảnh, chia sẻ:” Mọi năm tôi nhận chở cây cảnh cả ngày mà không hết, có người còn phải đặt trước để kịp chở đào về trang trí cho công ty. Thế nhưng tất cả chỉ còn là kỉ niệm, năm nay chán lắm”. Ước tính doanh thu của người chở cây thuê vào năm 2019 mỗi ngày khoảng 1.500.000VNĐ – 2.000.000VNĐ.

cho thue cay canh tiep thi gia dinh
Đội ngũ chở thuê cây cảnh nóng lòng đợi khách "chốt đơn"

Không chỉ tại khu vực đường Lê Đức Thọ, mà tại những con phố bán cây cảnh nổi tiếng như Lạc Long Quân, Âu Cơ, Hoàng Hoa Thám..., tình trạng này cũng tương tự. Những “shipper” chở thuê cây cảnh không giấu nổi vẻ buồn chán với đôi mắt đượm buồn nhìn từng đoàn người đến xem cây rồi lại đi tiếp.

Chia sẻ cùng chúng tôi, chú Văn Minh (“shipper” cây cảnh tại đường Bưởi), chán nản: "Chưa năm nào tôi bị ế khách như này. Đứng từ sáng tới giờ được mỗi 2 cuốc”. Thời điểm bán cây cảnh cuối năm thường được rất nhiều người tranh thủ làm thêm công việc chở thuê cây cảnh với mức giá từ 200.000VNĐ – 500.000VNĐ tùy thuộc kích thước của từng loại cây.

cho thue cay canh tiep thi gia dinh
Những cây to có mức giá chở thuê lên đến 500.000VNĐ

Theo như đánh giá của nhiều thương lái, năm nay người mua rất “rụt rè” trước khi quyết định mua bán thứ gì, đa phần hiện nay đều đi ngắm hoặc tham khảo giá. Tết Nguyên đán đang dần đến gần, thế nhưng số lượng đào quất hay những loại cây cảnh chơi Tết gần như đều còn nguyên.

Chị Thu Ngân, chủ một gian hàng bán quất bày tỏ: ”Năm nay kinh tế khó khăn nên sức mua của người dân cũng bị ảnh hưởng. Những năm trước nhà tôi thường thuê 2-3 shipper để chở quất cho khách, nhưng năm nay thì không dám vì làm gì có khách mua hàng mấy đâu”. Theo chị Ngân, giá quất năm nay tương đối phải chăng, từ 200.000VNĐ – 500.000VNĐ đối với chậu quất nhỏ, còn những chậu to thì khoảng 3.000.000VNĐ đổ lại.

cho thue cay canh tiep thi gia dinh
Rất hiếm hoi mới có một đơn hàng được giao đi

Với tình trạng “ế ẩm” của năm nay, mỗi người “shipper” chở thuê cây cảnh chỉ có thể nhận từ 3-5 cuốc xe mỗi ngày. Với con số ít ỏi này, nhiều người nhận định mức doanh thu còn không thể bằng 1/3 so với những năm trước dịch, mặc dù vẫn giữ nguyên giá chở thuê như mọi năm. “Chắc đến 30 Tết nhiều người sẽ mua hơn nên tôi cố bám trụ để Tết này có chút đồng ra đồng vào”, anh Đức Long bày tỏ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục