Thứ hai, 17/04/2023, 11:27 (GMT+7)

Sắp gỡ bỏ những bộ phim vi phạm trên môi trường mạng

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Những bộ phim vi phạm sẽ bị tổ công tác về quản lý những hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng xử lý trong thời gian tới.

Trong bối cảnh phát triển của công nghệ thông tin khiến nhiều tác phẩm phim chiếu mạng xảy ra hàng loạt sai phạm, thậm chí có vi phạm liên quan đến chủ quyền biển đảo Việt Nam. Đồng thời, sự xuất hiện của nhiều nền tảng xuyên biên giới, điển hình như TikTok với sai phạm liên quan đến sản xuất nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa, hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các nội dung vi phạm bản quyền...

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định về việc thành lập Tổ công tác quản lý hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng gồm 10 thành viên. Trong đó, tổ trưởng là Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, 2 tổ phó và 7 thành viên khác. 

những bộ phim vi phạm
Sắp gỡ bỏ những bộ phim vi phạm trên môi trường mạng

Tổ công tác có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Luật Điện ảnh ngày 15.6.2022, Nghị định số 131/2022/NĐ-CP ngày 31.12.2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh. Cụ thể, tiếp nhận hồ sơ; trả lời bằng văn bản đối với đề nghị công nhận những bộ phim đủ điều kiện phổ biến trên mạng; đăng tải tên doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức đã đảm bảo tiêu chí phổ biến phim trên mạng; xây dựng và quản lý hệ thống dữ liệu về phân loại phim; đồng thời, cấp hoặc thu hồi giấy phép phân loại phim với những doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức khi chưa đạt yêu cầu.

Bên cạnh đó, tổ công tác còn kiểm tra nội dung bộ phim, hiển thị kết quả phân loại trên không gian mạng; tiếp nhận danh sách và trả kết quả cho những bộ phim sẽ được phát trên môi trường mạng; phối hợp đơn vị liên quan triển khai các biện pháp để ngăn chặn việc người xem truy cập vào bộ phim vi phạm. Với những bộ phim chưa đạt yêu cầu thì đơn vị sẽ yêu cầu chủ thể phổ biến phim dừng phát hoặc thâm chí gỡ bỏ. Các tổ chức, doanh nghiệp có mạng viễn thông phải triển khai các biện pháp kỹ thuật cần thiết để ngăn chặn việc truy cập phim vi phạm...

Gần đây, Netflix đã buộc phải gỡ bỏ phim về MH370 vì vi phạm pháp luật Việt Nam. Theo đó, bộ phim tài liệu “MH370: Chiếc máy bay mất tích” (MH370 - The Plane That Disappeared) có xuất hiện nội dung phản ánh không chính xác những đóng góp của Việt Nam trong phối hợp tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn máy bay MH370 mất tích của Malaysia.

Ngay sau đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản yêu cầu Công ty Netflix gỡ bỏ nội dung vi phạm quy định về điều 9 Luật Điện ảnh. Ông Đỗ Quốc Việt, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, tất cả những phim phổ biến trên không gian mạng đều được phổ biến nhưng có sự kiểm soát của cơ quan quản lý (hậu kiểm). Đối với phim chiếu rạp sẽ có thẩm định cũng như phân loại trước khi được phổ biến, phim truyền hình thì uỷ quyền cho người đứng đầu của đài truyền hình.

Còn phim trên không gian mạng thì đơn vị, doanh nghiệp tổ chức phổ biến phải tự phân loại, tự chịu trách nhiệm và cơ quan quản lý nhà nước sẽ kiểm tra đối với các nội dung đó. Về vấn đề các đơn vị phát hành phim của nước ngoài không có trụ sở tại Việt Nam, ông Việt thông tin, theo quy định của luật An ninh mạng và luật Điện ảnh thì tới đây các tổ chức gồm có doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, hay tổ chức phổ biến trên không gian mạng đều phải thực hiện.  

Trong thời gian tới, nếu Công ty Netflix tiếp tục vi phạm quy định pháp luật Việt Nam, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước xử lý nghiêm theo quy định. 

Cùng chuyên mục