Thứ bảy, 15/04/2023, 05:30 (GMT+7)

Review tất tần tật máy lọc không khí của các thương hiệu nổi tiếng hiện nay

Minh Anh (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trước khi mua bất kì sản phẩm công nghệ nào bạn cần phải tìm hiểu thật kĩ càng. Vì vậy, những ai đang có ý định sắm cho mình một chiếc máy lọc không khí thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất nhé!

Bài viết này thuộc series Máy lọc không khí

Máy lọc không khí là một thiết bị hiệu quả giúp loại bỏ các hạt bụi, vi khuẩn và các chất gây hại khác từ không khí để tạo ra không khí sạch và tươi mát trong không gian sống và làm việc của chúng ta.

Xem thêm

Máy lọc không khí và những điều cần biết

Máy lọc không khí có tác dụng gì?

Đây là thiết bị có tác dụng lọc bụi bẩn trong không khí thông qua các lớp lọc bụi, giúp loại bỏ tác nhân gây dị ứng, nấm mốc, các loại mùi hôi khó chịu như mùi đồ ăn, mùi thuốc lá,… nhờ công nghệ tạo ion. Đặc biệt, một số máy lọc không khí còn được tích hợp cả tính năng bắt muỗi, tạo độ ẩm cho không gian sống…

may-loc-khong-khi-1

Lợi ích của máy lọc không khí

Lọc sạch không khí

Bụi bẩn, phấn hoa, lông thú… là những tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến đường hô hấp và tác động không tốt đến phổi, chính vì vậy, máy lọc không khí sẽ giúp lọc và loại bỏ những thứ trên để không gian sống của bạn thêm trong lành. Đặc biệt, các hạt bụi, bụi siêu mịn, PM2.5,.. cũng được máy lọc loại bỏ nhờ hệ thống màng lọc HEPA tân tiến nhất hiện nay.

Khử mùi

Bên cạnh làm sạch không khí thì chức năng khử mùi hôi khó chịu như là: mùi đồ ăn, mùi ẩm mốc, mùi khói thuốc, các hợp chất bay hơi khác… cũng là một tính năng rất có ích của máy lọc không khí, giúp bầu không khí trong nhà trong lành.

Diệt khuẩn

Nhiều loại máy lọc không khí ngày nay còn có khả năng diệt các loại vi khuẩn, virus mắt thường không thể thấy được bay lơ lửng trong không khí một cách hiệu quả bằng phương pháp tạo ra các ion mang điện tích để tác động vào cấu trúc hữu cơ protein của chúng thông qua tiêu diệt môi trường sống của chúng.

Cấp ẩm cho không gian

Không khí quá khô cũng gây khó chịu cho đường hô hấp, mắt và da, đặc biệt với người đang mắc các bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang hay viêm da cơ địa thì việc sử dụng thiết bị cân bằng không khí có kèm theo tính năng cung cấp độ ẩm là vô cùng cần thiết. Ngược lại, trong môi trường khí hậu như Việt Nam có những ngày quá nồm ẩm thì máy lọc không khí có thêm chức năng hút ẩm sẽ rất hiệu quả.

Một số lợi ích, tính năng khác của máy lọc không khí như là: bắt muỗi, xông tinh dầu...

may-loc-khong-khi-2

Tiêu chí chọn mua máy lọc không khí

Nguồn gốc xuất xứ sản phẩm

Tiêu chí đầu tiên cần đánh giá là xuất xứ, nguồn gốc của sản phẩm có uy tín, đáng tin cậy hay không. Đặc biệt là với thiết bị máy móc, bạn nên chọn mua của các thương hiệu lớn, có tiếng lâu năm trên thị trường để đảm bảo được chất lượng sản phẩm và quá trình bảo hành, sửa chữa được tốt nhất.

Ưu tiên các sản phẩm được sản xuất ở nội địa và các sản phẩm được nhập khẩu phân phối qua nhà bán chính hãng. Hạn chế mua các sản phẩm xách tay vì sẽ rất khó khăn và tốn kém chi phí trong quá trình sửa chữa sản phẩm khi gặp vấn đề.

Một số thương hiệu máy lọc không khí nổi tiếng như: Philip, Samsung, Sharp...

Phù hợp với nhu cầu sử dụng

Tùy vào không gian và nhu cầu sử dụng mà ngày nay trên thị trường có các loại máy lọc không khí dành cho gia đình, văn phòng hay cơ quan. Ngoài ra, còn có các loại máy lọc mini để trong ô tô, máy xử lý không khí cá nhân đeo cổ và máy lọc tại miệng dùng trong nha khoa. Do đó, bạn cần nghiên cứu từng loại máy để thích hợp với nhu cầu sử dụng khi mua, tránh lãng phí không gian và tiền bạc vào những sản phẩm không phù hợp.

Các tính năng của máy

Bạn và gia đình hãy cân nhắc xem ngoài chức năng lọc sạch không khí thì cần thêm chức năng nào. Một số tính năng khá tiện lợi được tích hợp thêm phổ biến hiện nay gồm:

  • Loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc gây hại cho sức khỏe.
  • Tính năng cân bằng độ ẩm, làm khô và bù ẩm cho không khí.
  • Khử mùi thuốc lá, nấm mốc hay đồ ăn.
  • Tính năng diệt muỗi phòng chống bệnh sốt xuất huyết rất hiệu quả.
  • Tiết kiệm điện giảm chi phí và bảo vệ môi trường.
  • Tính năng hẹn giờ và điều khiển từ xa...

Màng lọc không khí của máy 

Màng lọc không khí là tiêu chí quan trọng nhất của một chiếc máy xử lý không khí tốt vì dùng đúng loại màng lọc thì các chức năng của máy mới phát huy được hết tác dụng. Bạn cần căn cứ vào chất lượng không khí nơi sử dụng mà lựa chọn loại màng lọc phù hợp để đảm bảo không lãng phí hay việc lọc không khí không được được hiệu quả. Việc có nên mua máy lọc không khí không phụ thuộc rất lớn vào việc loại màng lọc không khí là gì và thường gắn liền với chức năng bởi các thiết kế của máy sẽ được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng.

Với loại màng lọc thô sẽ phù hợp nhất với nơi không khí có nhiều bụi bẩn kích thước lớn. Máy sử dụng loại màng lọc này thường rẻ, ít khi bị hư hỏng nhưng việc loại bỏ vi khuẩn và bụi mịn bị hạn chế.

  • Để khử mùi hiệu quả nhất thì màng lọc Titan là lựa chọn hàng đầu.
  • Màng lọc than hoạt tính sẽ mang đến tác dụng kép khử mùi, khử độc.
  • Tính năng tạo ẩm không khí sẽ phát huy tác dụng khi sử dụng màng lọc nước.
  • Màng lọc phấn hoa sẽ có tác dụng loại tác nhân gây dị ứng
  • Màng lọc Hepa là loại màng lọc hiện đại đại nhất có khả năng loại bỏ các tác nhân dù kích thước vô cùng nhỏ kể cả vi khuẩn và virus. Tuy nhiên, loại màng lọc này có giá thành đắt.

Giá thành phù hợp

Giá thành cũng sẽ quyết định rất lớn đến chất lượng của máy. Vì vậy, bạn nên cân nhắc chi phí và mục đích sử dụng để tránh lãng phí.

  • Tầm giá rẻ (<1,5 triệu): là các máy chỉ đáp ứng được các tính năng ở mức lọc không cơ bản. 
  • Giá tầm trung (từ 1,5 – 5 triệu) đáp ứng khả năng lọc sạch không khí tốt hơn.
  • Giá tầm cao là các sản phẩm có khả năng đáp ứng được tối đa nhu cầu sử dụng về mặt tính năng và thiết kế.

Diện tích phòng

Việc chọn máy lọc dựa trên diện tích phòng cần lọc không khí sẽ giúp chúng ta giải quyết được các vấn đề như công suất không đáp ứng được nhu cầu lọc không khí với phòng quá lớn hay lãng phí khi cho phòng nhỏ.

  • Phòng 15m2 có thể chọn máy có công suất khoảng 160m3/h
  • Phòng 15-20m2 sẽ phù hợp với máy có công suất khoảng 180m3/hPhòng 20-30m2 nên chọn các loại máy có công suất khoảng 240m3/h
  • Phòng từ 30m2 trở lên thì cần chọn máy công suất lớn khoảng 510m3/h.
may-loc-khong-khi-3

Review các loại máy lọc không khí hiện nay

Máy lọc không khí Sharp

Ưu điểm:

  • Sản phẩm rất chất lượng, trang bị những công nghệ hiện đại, có hệ thống lọc nhiều lớp giúp máy có hiệu quả lọc khí rất cao và có kiểu dáng trang nhã, bắt mắt rất thẩm mỹ.
  • Ngoài ra máy lọc không khí Sharp còn được trang bị nhiều chức năng như tạo ion, hút ẩm, diệt ẩm mốc, diệt vi khuẩn… Hầu như những yêu cầu, tiêu chí của một loại máy lọc khí tốt đều có thể tìm thấy ở Sharp.

Nhược điểm:

Các dòng máy của Sharp có giá không hề rẻ so với các sản phẩm khác trong cùng phân khúc.

may-loc-khong-khi-4

Máy lọc không khí Hitachi

Ưu điểm:

  • Sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và có phân khúc khá đa dạng
  • Máy lọc không khí Hitachi với kiểu dáng đẹp mắt, trẻ trung, máy có tuổi thọ cao, trang bị công nghệ hiện đại, vận hành êm ái, tiết kiệm điện, giao diện thông minh dễ sử dụng… Đây đều là những tiêu chí tối thiểu của các hãng điện tử Nhật Bản này.
  • Ngoài ra sản phẩm còn được trang bị công nghệ tăng cường và cân bằng độ ẩm hiện đại cực kì phù hợp cho khí hậu khô hanh hoặc những gia đình đang sử dụng máy lạnh.
  • Lưới lọc của sản phẩm này có 2 lớp là lưới lọc trung tính làm từ thép không rỉ có độ bền cao và trang bị thêm khả năng khử mùi hoạt động hiệu quả, lớp lưới thứ 2 là lưới lọc HEPA lọc triệt để những mối nguy nhỏ nhất trong không khí.

Nhược điểm duy nhất là không có sản phẩm tại phân khúc giá rẻ.

may-loc-khong-khi-5

Máy lọc không khí Daikin

Ưu điểm:

  • Công nghệ áp dụng trên máy lọc không khí Daikin: Sử dụng nhiều công nghệ lọc khí hiện đại, tiên tiến nhất được áp dụng trên dòng sản phẩm này như công nghệ màng lọc tĩnh điện cao cấp HEPA với khả năng lọc được những hạt bụi có kích thước siêu nhỏ (0.3µm) tới 99, 97% hay công nghệ Streamer với khả năng phóng ra nguồn điện năng Plasma tác động vào các chất hóa học độc hại có trong không khí, vi khuẩn, nấm mốc, hấp thụ các mùi hôi, giúp phân hủy và loại bỏ chúng một cách triệt để.
  • Cảm biến chất lượng không khí siêu việt: Các sản phẩm máy lọc không khí Daikin thế hệ mới còn được trang bị một bộ phận thông minh giúp cảm biến phát hiện các bụi mịn PM2.5 một cách nhanh chóng nhất có thể. Đây là cảm biến bụi độ nhạy cao có thể phân biệt được những hạt bụi và vi khuẩn ở kích thước nhỏ như bụi mịn PM2.5 và những hạt lớn hơn để xử lý phù hợp.
  • Vận hành êm ái, không có tiếng ồn
  • Giá cả ưu đãi, tiết kiệm điện năng

Nhược điểm cũng giống với máy lọc không khí Hitachi đó là sản phẩm không có phân khúc giá rẻ.

may-loc-khong-khi-6

Máy lọc không khí Philips

Ưu điểm:

  • Thiết kế máy lọc không khí Philips chú trọng linh động, gọn nhẹ.
  • Lọc khí toàn diện, đáp ứng được nhiều yêu cầu: Với khả năng lọc được từ bụi thô, bụi siêu mịn, phấn hoa, mùi khó chịu cho đến vi khuẩn, virus vô hình. Song song với đó, nhiều dòng sản phẩm có các tính năng mở rộng rất hữu ích như: tạo độ ẩm không khí, chế độ chờ tiết kiệm điện, kết nối với ứng dụng smartphone để điều khiển thông minh và thống kê, giám sát chất lượng không khí,…
  • Công nghệ Vitashield IPS độc quyền giúp tăng lượng không khí được làm sạch, đặc biệt là khi kết hợp với công nghệ lọc siêu nhỏ NanoProtect HEPA. Với công nghệ này, máy lọc không khí Philips giúp loại bỏ 99,97% các tác nhân gây dị ứng, 99,9% vi khuẩn, virus H1N1, các loại khí độc, và đặc biệt là loại bỏ hạt UFP – hạt siêu mịn.
  • Công nghệ cảm biến Aerasense theo dõi và đánh giá các thông số trong bầu không khí một cách toàn diện, phát hiện các tác nhân gây hại cũng như đánh giá các thông số độ ẩm, độ trong lành để thông báo đến cho người sử dụng và tự động điều chỉnh bộ lọc.
  • Hoạt động êm ái.
may-loc-khong-khi-7

Máy lọc không khí Samsung

Ưu điểm:

  • Làm sạch không khí, tạo độ ẩm lý tưởng 40-80%.
  • Hệ thống lọc 3 lớp từ lọc thô đến lọc HEPA triệt tiêu mọi tạp chất kể cả những loại bụi có kích thước siêu mịn. Các lớp lọc này đều được thiết kế để dễ dàng sửa chữa, thay thế và vệ sinh trong quá trình sử dụng.
  • Máy lọc không khí Samsung có tốc độ dòng không khí lưu thông cao.
  • Màn hình hiện đại với nhiều chức năng như hiển thị thông số phản ánh chất lượng không khí, thao tác sử dụng dễ dàng, chức năng như khóa trẻ em, hẹn giờ, cảm biến tự động điều chỉnh theo chất lượng không khí, tự ngắt khi hết nước…

Nhược điểm:

Tại các thị trường nước ngoài máy lọc khí Samsung rất đa dạng và phổ biến, tuy nhiên ở thị trường Việt Nam có lẽ sản phẩm máy lọc khí còn chưa phổ biến

may-loc-khong-khi-8

Máy lọc không khí FujiE

Ưu điểm:

  • Công nghệ lọc bụi hiện đại: Tấm làm mát và tấm lưới lọc trong máy lọc không khí FujiE có chức năng loại bỏ bụi bẩn cỡ siêu nhỏ và các tác nhân gây dị ứng trong không khí, lọc và giữ lại các chất gây ô nhiễm nhờ lớp lọc bụi tiêu chuẩn.
  • Công nghệ tạo ion âm IONIZER lọc sạch không khí qua lưới chắn bụi và tấm làm mát có lợi cho sức khỏe con người
  • Hệ thống làm mát, tạo ẩm: Làm mát dựa trên nguyên lý bốc hơi nước tự nhiên hoàn toàn không sử dụng công nghệ phun sương tạo ẩm. Nhiệt độ không khí nhanh chóng được giảm từ 5 – 10 độ mà không cần bất cứ chế độ phun sương tạo ẩm nào, hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe con người.
  • Độ bền: Thay vì sử dụng các loại nhựa như sản phẩm khác, 100% máy lọc không khí FujiE được thiết kế khung vỏ thép không gỉ sơn tĩnh điện chắc chắn. Các bộ phận bên trong cũng được sơn tĩnh điện bảo vệ người dùng trong những trường hợp rủi ro không mong muốn về điện.
  • Động cơ quạt hoạt động bền bỉ, tuổi thọ cao với độ ồn thấp 56db chỉ tương đương với người nói thầm, thấp hơn mức khuyến cáo của Bộ Y tế về tiếng ồn tác động đến sức khỏe.
may-loc-khong-khi-9
Cùng chuyên mục