Chủ nhật, 23/04/2023, 07:34 (GMT+7)

Ransomware khét tiếng LockBit đang nhắm vào Mac của Apple

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

TechRadar cho biết, một trong những chủng ransomware khét tiếng nhất hiện nay là LockBit đang nhắm mục tiêu lây nhiễm vào các thiết bị Macbook.

Trên trang Twitter, các nhà nghiên cứu an ninh mạng từ MalwareHunterTeam đã chia sẻ một bài viết về việc đã tìm thấy “locker_Apple_M1_64”, một phiên bản mẫu đầu tiên của mã độc tống tiền LockBit đang nhắm đến các dòng máy Mac của Apple. Đây có thể là lần đầu tiên LockBit nhắm mục tiêu vào các thiết bị của Apple. 9to5Mac cũng thông tin rằng, bản dựng này của LockBit cũng xuất hiện trên PowerPC Mac.

lockbit Tiepthigiadinh H1
Bài chia sẻ của các nhà nghiên cứu an ninh mạng MalwareHunterTeam

Những năm gần đây, LockBit đã trở thành một trong những nhóm ransomware lớn mạnh nhất và thường tập trung vào các nền tảng Windows, Linux và máy chủ ảo. Các chuyên gia bảo mật tin rằng LockBit là một tổ chức có trụ sở tại Nga vì hầu hết các thành viên đều nói tiếng Nga. LockBit cung cấp công cụ tấn công dưới dạng dịch vụ (Ransomware-as-a-Service hoặc RaaS), cho phép các nhóm hack khác nhau có thể sử dụng công cụ này chỉ với việc bỏ ra một khoản phí.

Sự nguy hiểm của LockBit đã được Jon DiMaggio, chuyên gia bảo mật tại Analyst1 nhận định như sau: LockBit đã tạo ra phần mềm tống tiền mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng. Nhóm này liên tục cập nhật phần mềm, liên tục tìm kiếm phản hồi và quan tâm đến trải nghiệm người dùng. LockBit "săn trộm" người từ các băng nhóm đối thủ, điều hành tổ chức như một doanh nghiệp nên rất hấp dẫn tội phạm.

lockbit Tiepthigiadinh H2
Một biến thể của ransomware LockBit đã được thiết kế riêng cho chip Apple M1.

Một trong những nạn nhân gần đây của LockBit là SpaceX của Elon Musk. Vào giữa tháng 3, tin tặc được cho là đã xâm nhập vào một trong những nhà cung cấp của công ty và lấy được dữ liệu nhạy cảm của SpaceX, trong đó có hàng nghìn bản vẽ được các kỹ sư của SpaceX xác nhận.

Vào tháng 11/2022, Infosec từng cảnh báo sự xuất hiện của phần mềm tống tiền LockBit dành cho Mac nhưng cho đến nay, MalwareHunterTeam thông tin rằng không tìm thấy bất kỳ đề cập nào về nó trên internet. Với cách tiếp cận RaaS, các chuyên gia bảo mật cảnh báo sẽ sớm có làn sóng tấn công bằng ransomware nhắm vào những máy tính của Apple.

Cùng chuyên mục