Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 29/09/2023, 12:10 (GMT+7)

Phong Nha - Kẻ Bàng và Hin Nậm Nô sẽ là Di sản thiên nhiên liên biên giới?

Nếu Phong Nha - Kẻ Bàng và Hin Nậm Nô kết hợp thành liên vườn quốc gia sẽ tạo thành một trong những vùng núi đá vôi rộng nhất thế giới.

Nhận thấy điều đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã có buổi làm việc với đoàn công tác của tỉnh Khăm Muồn (Lào), nhằm xây dựng hồ sơ đề cử Vườn quốc gia Hin Nậm Nô là Di sản thế giới liên biên giới với Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Hiện hai tỉnh đã thống nhất về bản đồ đường biên giới, tọa độ và mốc giới quốc giới đoạn trùng với ranh giới của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Vườn quốc gia Hin Nậm Nô để gửi các Bộ, ngành trung ương xem xét trình Chính phủ hai nước thông qua để làm cơ sở trình hồ sơ di sản.

Theo đó, bản đồ được sử dụng hệ tọa độ quốc tế. Tỷ lệ bản đồ dùng để đối chiếu, rà soát 1/50.000 đồng nhất với tỷ lệ bản đồ tại Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước CHDCND Lào ký ngày 16/3/2016. 

masan (34)
Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng là Di sản thiên nhiên thế giới. (Ảnh: Viettrekking)

Theo các chuyên gia, nếu cả hai Vườn quốc gia này được kết hợp sẽ tạo thành một trong những vùng núi đá vôi rộng nhất thế giới. Nơi đây cũng sẽ có cơ hội trở thành điểm đến có sức hút với du khách nước ngoài trong khám phá hang động, nghiên cứu địa chất địa mạo và đa dạng sinh học… cũng như lập các tour du lịch xuyên biên giới.

Vườn quốc gia Hin Nậm Nô thuộc tỉnh Khăm Muồn (Lào), là một khu bảo tồn thiên nhiên có tổng diện tích hơn 82.000ha, phía đông giáp Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tỉnh Quảng Bình (Việt Nam). Nơi đây cũng có những điểm tương đồng với Phong Nha - Kẻ Bàng về mọi mặt nên có tiềm năng lớn về du lịch hang động, mạo hiểm, sinh thái, cộng đồng dân cư bản địa. Có thể kể đến một số hang động có thể đưa vào khai thác du lịch như Nangen, Vua, Trời, Konglor, Xebangpha… Trong đó có hang động dài hơn 5km theo sông Xe Bangfai.

Lào đề xuất UNESCO công nhận Vườn quốc gia Hin Namno là di sản thiên nhiên thế giới
Nếu được UNESCO công nhận, Hin Nậm Nô sẽ là khu Di sản thiên nhiên thế giới đầu tiên của Lào. (Ảnh: hinnamno.org)

Đây cũng là nơi sinh sống của 40 loài động vật cổ có vú, hơn 200 loài chim, 25 loài dơi, 46 loài lưỡng cư và bò sát, hơn 100 loài cá, hơn 520 loài thực vật... Trong đó, có nhiều loài động vật quý hiếm như chà vá chân đỏ, voọc đen má trắng, mang Vũ Quang, dơi quạ, dơi đốm hoa, dơi io, hồng hoàng, khướu đá mun...

Được biết năm 2020, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch cũng đã cử đoàn chuyên gia sang hỗ trợ Lào trong việc hoàn thiện hồ sơ đối với Vườn quốc gia Hin Nậm để trình UNESCO đưa vào danh sách Di sản thiên nhiên thế giới.

Cùng chuyên mục