Nóng: Phát hiện loạt sai phạm trong việc bán bảo hiểm của Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife
Theo kết quả thanh tra, việc bán bảo hiểm của 4 doanh nghiệp: Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife qua kênh đại lý là các ngân hàng có nhiều sai phạm.
Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua, thị trường bảo hiểm và kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng nói riêng đã xuất hiện tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tín dụng. Do vậy, Bộ đã có chỉ đạo thanh tra, kiểm tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng với 4 doanh nghiệp: Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam, Công Ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas, Công Ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ BIDV Metlife (Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife).
Ngày 30/6, Bộ Tài chính đã công bố thông tin về kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nói trên. Kết quả công tác thanh tra cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.
Thông tin nêu rõ 4 doanh nghiệp bảo hiểm có một số hành vi vi phạm điển hình như: Không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp; Không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm; Cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng iPad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và Không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…
Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, đây là những hành vi sai phạm sẽ được Bộ xem xét xử phạt hành chính theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh và tạo sự răn đe đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường. Các quyết định xử phạt sau khi ban hành sẽ được công khai với các cơ quan báo chí và dư luận nhằm đảm bảo khách quan, minh bạch.
Được biết, hiện nay, bảo hiểm Prudential đang có quan hệ hợp tác đồng thời với 7 ngân hàng, cụ thể là Standard Chartered Bank, MSB, PVcomBank, VIB, UOB, Shinhan Bank và SeABank. MB Ageas ngoài hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng MB còn ký kết hợp tác phân phối bảo hiểm qua ngân hàng với OceanBank và BACABANK.
Riêng Sun Life Việt Nam đã thành công ký xác nhận thỏa thuận hợp tác phân phối độc quyền các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua kênh Bancassurance với TPBank và ACB. Trong khi đó, BIDV Metlife là công ty bảo hiểm có liên hệ và liên kết với ngân hàng BIDV.
Dựa vào kết quả thanh tra, cơ quan quản lý yêu cầu Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife tăng cường công tác quản lý, giám sát, chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Khẩn trương xây dựng quy trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm; chủ động phát hiện, xử lý các thiếu sót, vi phạm trong quá trình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm tại doanh nghiệp, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng.
Bên cạnh đó, 4 doanh nghiệp bảo hiểm nêu trên phải bảo đảm cao nhất việc quản lý đại lý được thực hiện chặt chẽ; ngăn ngừa, phát hiện sớm các hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm, cá nhân thuộc đại lý bảo hiểm. Có biện pháp chấn chỉnh công tác đào tạo, quản lý và giám sát chất lượng đại lý bảo hiểm. Theo đó các đại lý phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện hoạt động, thực hiện đúng nội dung, nguyên tắc hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, rà soát các khoản chi phí hoạt động đại lý bảo hiểm, đảm bảo các khoản chi phí phải phục vụ cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm, có đầy đủ chứng từ, bằng chứng chứng minh, phù hợp với quy định pháp luật. Tăng cường giám sát việc quản trị rủi ro, đảm bảo các tiêu chí an toàn tài chính, an toàn vốn của doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật.
Trong năm 2023, bên cạnh việc khẩn trương hoàn thiện khung khổ pháp lý trong lĩnh vực bảo hiểm, Bộ sẽ mở rộng thanh tra, kiểm tra chuyên đề bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thêm 10 doanh nghiệp bảo hiểm. Trường hợp phát hiện vi phạm, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.