Chủ nhật, 28/04/2024, 05:27 (GMT+7)

Những tỉnh thành thưởng tiền cho phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi, biết ngay kẻo mất quyền lợi

Theo quy định của Bộ Y tế, phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi ở 21 tỉnh, thành sẽ được thưởng tiền hoặc hiện vật.

Thông tư số 01/2021/TT-BYT của Bộ Y tế nêu rõ, phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi ở 21 tỉnh, thành sẽ được thưởng tiền hoặc hiện vật. Mức thưởng này tuy không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với việc điều chỉnh tỷ lệ sinh và đảm bảo nguồn nhân lực cho đất nước.

Theo đó, các tỉnh thuộc vùng có mức sinh thấp gồm 21 tỉnh, thành phố: TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa, Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Nai, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Kiên Giang.

Ngoài ra, tại những vùng có mức sinh thấp nếu đạt mức sinh cũng được khen thưởng. Cụ thể như sau: Xã 3 năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ hai con cũng sẽ được đề xuất Ủy ban nhân dân cấp huyện khen thưởng kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật. Xã 5 năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ hai con được đề xuất Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khen thưởng kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.

Để được hưởng chính sách này, phụ nữ thuộc đối tượng đến trạm y tế cấp xã, nơi cư trú khai báo và làm các thủ tục, hồ sơ cần thiết như: Đơn xác nhận sinh đủ 2 con, giấy xuất viện, giấy chứng sinh,...

Các cơ sở y tế có nhiệm vụ tổng hợp, rà soát các trường hợp hợp lệ gửi về cấp thẩm quyền xem xét khen thưởng theo Nghị quyết.

Ngoài ra, các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con một bề, có cam kết không sinh thêm con, chấp hành tốt chính sách dân số và thực hiện tốt việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan cũng được đề xuất UBND cấp huyện khen thưởng.

phu-nu-sinh-du-2-con-truoc-35-tuoi_2601085201
21 địa phương thưởng tiền cho phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi. Ảnh minh họa.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, bên cạnh 33 tỉnh, thành phố có mức sinh cao (trên 2,2 con), thì có 21 tỉnh, thành phố này có mức sinh thấp (dưới 2 con), thậm chí một số nơi mức sinh rất thấp, tập trung ở khu vực Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long và duyên hải miền Trung. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến cả 2 nhóm vùng.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, Cục dân số nhận định có thể do trình độ phát triển giữa các vùng có sự khác biệt; văn hóa, tập quán của người dân vùng sinh thấp không có áp lực phải "cố đẻ con trai"; vấn đề di cư - xuất cư tạo ra cuộc sống không ổn định, không thuận lợi cho việc sinh sản.

Cũng theo đại diện Cục Dân số, khảo sát điều tra của cục cho thấy khoảng 91% các cặp vợ chồng cho biết chi phí nuôi dạy con hiện nay là đắt đỏ. Do vậy, nhà nước cần có những hỗ trợ để giảm chi phí nuôi con.

Đồng thời, nhà nước có thể sẽ nghiên cứu bổ sung thêm các hỗ trợ như chế độ làm việc của cha mẹ, hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học...

Từ khóa:
Cùng chuyên mục