Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 29/05/2024, 09:28 (GMT+7)

Từ 1/6, loạt chính sách mới liên quan đến bằng lái xe chính thức được áp dụng, hàng triệu người cần chú ý

Sau khi Thông tư 05/2024/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6, người điều khiển phương tiện giao thông cần lưu ý về loạt chính sách mới liên quan đến giấy phép lái xe dưới đây.

Nguồn tin từ An ninh Thủ đô cho biết, Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi hàng loạt các Thông tư liên quan đến vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái có hiệu lực từ 1/6.

Thông tư quy định rõ các trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe (GPLX) gồm:

1) Những người có hành vi gian dối khi khai báo về tuổi, sức khỏe, sử dụng giấy tờ tùy thân không đúng quy định để được cấp GPLX;

2) Những người tự ý tẩy xóa, làm sai lệch thông tin trên GPLX sẽ không được cấp bằng trong 5 năm, nếu muốn cấp lại thì phải học và sát hạch như cấp giấy phép lái xe lần đầu;

3) Các cá nhân khi để người khác sử dụng GPLX của mình khi bị phát hiện sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe, nếu muốn cấp lại thì phải học và thi sát hạch lại. Đây là một trường hợp hoàn toàn mới so với quy định hiện hành. 

4) Những người không đủ điều kiện về tuổi, sức khỏe...

5) Những người có sai sót về thông tin họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe…

6) Những người lái xe bị phát hiện trong cơ thể có ma túy thông qua việc khám sức khỏe.

Khi nào giấy phép lái xe trên VNeID là hợp lệ?

Thông tư 05/2024 cũng có quy định mới về thủ tục đổi giấy phép lái xe. Theo đó, bản sao CCCD trong hồ sơ đổi giấy phép lái xe sẽ được bỏ. Cụ thể, từ 1/6, hồ sơ đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp sẽ bao gồm:

Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu; Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp đổi giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3; Bản sao giấy phép lái xe và hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Đối chiếu với quy định hiện hành, hồ sơ đổi giấy phép lái xe từ 1/6 sẽ thay đổi mẫu đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe, đồng thời không còn yêu cầu bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

Ngoài ra, trình tự thực hiện đổi giấy phép lái xe cũng có sự thay đổi từ ngày 1/6. Đặc biệt, Giấy phép lái xe trên VneID cũng được coi là giấy phép hợp lệ. 

Theo đó, Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe hoặc có thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VneID.

Như vậy, kể từ 1/6, nếu các thông tin giấy phép lái xe bằng vật liệu PET đã được xác thực trên VneID thì sẽ được xem là giấy phép hợp lệ.

Cùng chuyên mục