Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 22/08/2023, 10:09 (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp kiến nghị giảm mức đóng BHXH xuống còn 20%

Góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam kiến nghị giảm mức đóng BHXH của cả doanh nghiệp và người lao động xuống còn khoảng 20%.

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023). Tại Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) lần này đã có nhiều sửa đổi, bổ sung theo hướng gia tăng quyền lợi, tăng tính hấp dẫn khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng để hưởng lương hưu thay vì nhận BHXH một lần.

Kiến nghị giảm mức đóng BHXH xuống 20%

Góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, VCCI đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp và các hiệp hội doanh nghiệp. Qua đó cho thấy các doanh nghiệp rất quan tâm về mức đóng BHXH

anh-bai-12-1681637872471821542140
Ảnh minh họa

Theo Chủ tịch VCCI, mức đóng BHXH này hiện nay là 17% đối với doanh nghiệp, cộng cả phần đóng của người lao động là 25%, cộng thêm các khoản bảo hiểm y tế và các khoản khác thì lên đến 32%. Trong khi đó, chỉ có Singapore và Trung Quốc có mức đóng BHXH cao hơn Việt Nam, còn nhiều nước trong khu vực có tỷ lệ thấp hơn rất nhiều, như Indonesia chỉ 10%, Philippines 8%, Thái Lan 5%.

Điều này khiến cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp khó hơn, các đơn hàng sẽ ít đi và như vậy sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động. Do đó, để nuôi dưỡng nguồn thu và phát triển bảo hiểm xã hội, các hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị giảm mức đóng của cả của doanh nghiệp và người lao động xuống còn khoảng 20%.

Bổ sung 5 nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) dự kiến tổng số người được mở rộng có cơ hội tham gia BHXH khoảng 3 triệu người. Trong đó, bổ sung 5 nhóm tham gia BHXH bắt buộc gồm: Chủ hộ kinh doanh (có đăng ký kinh doanh); người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn Nhà nước, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp tại công ty và công ty mẹ, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương. 

bhxh-mot-lan
Ảnh minh họa

Người lao động làm việc không trọn thời gian (người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt); người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố tương tự như đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; trường hợp không giao kết hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên phù hợp với Bộ luật Lao động năm 2019.

Ngoài ra, Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đã sửa đổi theo hướng quy định người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên thì được hưởng lương hưu hằng tháng. Quy định này nhằm tạo cơ hội cho một số nhóm đối tượng bắt đầu tham gia BHXH muộn (45-47 tuổi mới bắt đầu tham gia) hoặc tham gia không liên tục hoặc làm công việc đặc thù có thời gian làm nghề ngắn dẫn đến khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn không tích lũy đủ 20 năm đóng BHXH cũng có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng và được bảo đảm bảo hiểm y tế.

Đề xuất 2 phương án hưởng BHXH một lần

Với quy định hưởng BHXH một lần, dự thảo Luật đề xuất hai phương án.

Phương án 1: Quy định việc hưởng BHXH 1 lần đối với 2 nhóm người lao động khác nhau:

Nhóm 1: Đối với người lao động đã tham gia BHXH trước khi Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực, sau 12 tháng nghỉ việc, có nhu cầu thì được nhận BHXH 1 lần. 

Ban-Sao-Bao-Hiem-Xa-
Đề xuất người lao động chỉ được rút BHXH 1 lần tối đa 50%

Nhóm 2: Đối với người lao động bắt đầu tham gia BHXH từ ngày Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực trở đi (dự kiến 1/7/2025) thì không được nhận BHXH 1 lần (trừ các trường hợp: Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ năm đóng để hưởng lương hưu; ra nước ngoài để định cư hoặc bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định tại Điều 60 Luật BHXH hiện hành).

Phương án 2: Sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm mà người lao động có yêu cầu thì được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất. Thời gian đóng BHXH còn lại được bảo lưu để người lao động tiếp tục tham gia và hưởng các chế độ BHXH. 

Cùng chuyên mục