Thứ năm, 01/06/2023, 10:35 (GMT+7)

Người dân có thể đăng ký sử dụng các tên miền mới

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Từ hôm nay (ngày 1/6), người dân Việt Nam có thể đăng ký sử dụng tên miền mới: id.vn, ai.vn, io.vn với chính sách ưu đãi.

ten mien moi Tepthigiadinh H1
Người dân có thể đăng ký sử dụng các tên miền mới từ ngày 1/6 - Ảnh: VNNIC

Theo Thông tư số 20/2023/TT-BTC quy định về phí, lệ phí đăng ký và duy trì sử dụng tên miền quốc gia '.vn' và địa chỉ Internet (IP), từ ngày 1/6, người dân chính thức được đăng ký sử dụng các đuôi tên miền mới như 'ai.vn' (lĩnh vực trí tuệ nhân tạo), 'id.vn' (thương hiệu cá nhân trực tuyến), và 'io.vn' (lĩnh vực công nghệ số) với chính sách ưu đãi.

Đuôi tên miền "ai.vn" sẽ được sử dụng cho các hoạt động, dịch vụ liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Đuôi tên miền "id.vn" dành cho cá nhân là công dân Việt Nam đăng ký để sử dụng quảng bá cho các hình ảnh, sản phẩm, thương hiệu cá nhân trên môi trường mạng thông qua website, CV online, blog.

Đuôi tên miền "io.vn" dành cho tổ chức, cá nhân đăng ký để sử dụng cho các ứng dụng công nghệ số, nền tảng, dịch vụ trên môi trường mạng.

Cùng với việc công bố kế hoạch mở đăng ký sử dụng các tên miền mới, sẽ có chính sách ưu đãi mới về phí, lệ phí đăng ký sử dụng tên miền ".vn". Mức thu lệ phí đăng ký hầu hết các tên miền quốc gia “.vn” đã được điều chỉnh giảm sâu từ 50% - 91,6%, mức thu phí duy trì tên miền “.vn” một số đuôi tên miền giảm từ 30%-33%.

Cùng với đó, kể từ ngày 1/6/2023 đến hết ngày 31/12/2025, công dân Việt Nam có độ tuổi từ đủ 18 đến 23 đăng ký sử dụng tên miền “id.vn”; doanh nghiệp mới thành lập trong vòng 1 năm kể từ thời điểm đăng ký tên miền, hộ kinh doanh có giấy chứng nhận đăng ký thành lập đăng ký tên miền “biz.vn” sẽ được ưu đãi không thu phí, lệ phí trong 2 năm kể từ ngày tên miền được cấp. Các đối tượng ưu tiên trên sẽ chỉ phải nộp lệ phí từ năm thứ 3 tính từ ngày tên miền được cấp.

Quy định này sẽ giúp giới trẻ trải nghiệm và nâng cao kỹ năng số, tìm kiếm cơ hội việc làm, kết nối cộng đồng thông qua việc tự mình xây dựng thương hiệu cá nhân trên Internet với website cá nhân gắn với tên miền “id.vn”, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh có nhu cầu xây dựng, phát triển thương hiệu, kinh doanh trực tuyến với các dịch vụ số sử dụng tên miền “biz.vn”...

Những ưu đãi trên được điều chỉnh phù hợp, đảm bảo phủ rộng các đối tượng sử dụng, qua đó, góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số đang được Chính phủ quyết liệt triển khai trên diện rộng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục