Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 28/06/2023, 11:43 (GMT+7)

Nghi vấn lộ đề thi Ngữ Văn tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT nói gì?

Trong ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT 2023, trước khi hết giờ làm bài môn Văn, trên mạng xã hội đã lan truyền hình ảnh đề Ngữ Văn, dường như được chụp trong phòng thi.

Theo Vietnamnet, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, đơn vị này đã nắm bắt thông tin lộ đề thi Văn và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định. 

“Chúng tôi sẽ chờ kết luận của cơ quan công an về thời điểm đề thi được chụp ra ngoài. Với nghi vấn giám thị sử dụng điện thoại trong phòng thi, chúng tôi cũng đang chờ kết luận ra sao mới đưa ra hướng xử lý”.

Bộ GD&ĐT cũng cho biết thêm: "Đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT chưa ghi nhận có thông tin giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài vào phòng thi. Bộ GD-ĐT đề nghị các Hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo quy định".

img0151-10024159
Đề môn Ngữ văn của Bộ GD&ĐT (trái) và đề lan truyền trên mạng (bên phải). Ảnh: VTCNEWS

Sáng nay (28/6), hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã bắt đầu bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với môn thi đầu tiên là Ngữ Văn, thời gian làm bài là 120 phút. Theo lịch thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT, thí sinh bắt đầu làm bài lúc 7h35, tức phải đến 9h35, buổi thi môn này mới kết thúc.

Tuy nhiên, sau khoảng thời gian làm bài 100 phút trên mạng đã bắt đầu lan truyền đề Ngữ Văn. Đề thi được cho là chụp ngay tại phòng thi bằng điện thoại di động.

Đề thi này có chữ ký của 2 cán bộ coi thi, tuy nhiên, không có họ tên và số báo danh thí sinh. Theo đề thi lan truyền, tác phẩm Vợ nhặt xuất hiện trong phần Làm văn.

Thông tin này ngay lập tức gây sự chú ý của dư luận bởi đề thi luôn được bảo mật tuyệt đối. Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT, các em không được mang điện thoại di động vào phòng thi. Bên cạnh đó, sau khi hết 2/3 thời gian làm bài, thí sinh có thể nộp bài thi nhưng không được ra khỏi khu vực dự thi. Thí sinh phải di chuyển sang phòng chờ để đợi đến khi hết thời gian làm bài thi. Đồng thời, quy chế cũng yêu cầu giám thị thu lại đề, giấy nháp trước khi các thi sinh ra khỏi phòng thi.

So sáng giữa thời điểm lan truyền đề thi và mốc thời gian quy chế thi quy định cho thấy có dấu hiệu lộ đề. Đề thi lan truyền hoàn toàn giống 100% với đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ GDĐT tổ chức thi 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT.​

Cùng chuyên mục