Thứ tư, 17/09/2025
logo
Tiêu điểm

Ngân hàng đồng loạt cảnh báo sau sự cố tại CIC, người dân cần cảnh giác chiêu lừa đảo mới

Thế Hiệp Thứ tư, 17/09/2025, 07:49 (GMT+7)

Sau sự cố an ninh mạng tại CIC, nhiều ngân hàng lớn khẳng định dữ liệu khách hàng an toàn, đồng thời cảnh báo nguy cơ lừa đảo gia tăng.

Vì sao lừa đảo biết chính xác số tài khoản và mật khẩu của bạn?

Sự cố an ninh mạng tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) những ngày qua đã khiến dư luận lo ngại về mức độ an toàn dữ liệu cá nhân. Trước diễn biến này, nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam đồng loạt phát đi thông báo trấn an khách hàng, đồng thời cảnh báo các hình thức giả mạo, lừa đảo mới có thể gia tăng.

001-2120

VPBank: Giao dịch và dữ liệu khách hàng vẫn an toàn

VPBank cho biết những thông tin nhạy cảm như tên đăng nhập, mật khẩu, dữ liệu sinh trắc học, số thẻ, mã CVV/CVC hoàn toàn không được chia sẻ cho CIC mà chỉ lưu trữ trong hệ thống bảo mật của ngân hàng. Theo VPBank, hệ thống ngân hàng điện tử của họ đang vận hành với các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt như ISO 27001, PCI DSS, đồng thời có nhiều lớp bảo vệ như xác thực sinh trắc học, OTP và SmartOTP.

Ngân hàng lưu ý kẻ gian có thể lợi dụng sự cố để tung tin thất thiệt, phát tán mã độc hoặc giả mạo nhân viên ngân hàng nhằm đánh cắp thông tin. VPBank khuyến nghị khách hàng tuyệt đối không cung cấp OTP/SmartOTP cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên, cũng như không cài ứng dụng từ nguồn không chính thống.

BIDV: Cẩn trọng với tin nhắn, cuộc gọi giả mạo

Trong thông báo phát đi, BIDV nhấn mạnh dữ liệu mà CIC quản lý không bao gồm số dư tài khoản, số thẻ ngân hàng hay lịch sử giao dịch, do đó các hoạt động ngân hàng điện tử và giao dịch thẻ của khách hàng vẫn an toàn.

002-2121

Tuy nhiên, BIDV cho rằng rủi ro nằm ở các chiêu trò mạo danh. Ngân hàng cảnh báo khách hàng không chia sẻ thông tin thẻ, ngày hết hạn, CVV/CVC, OTP, mật khẩu SmartBanking; không bấm vào các đường link lạ trong tin nhắn, email tự xưng là từ BIDV, CIC hay cơ quan chức năng. “BIDV không bao giờ gửi link để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin hay cài đặt phần mềm”, đại diện ngân hàng khẳng định.

VietinBank: Cảnh giác khi cài đặt ứng dụng

VietinBank cũng khẳng định những dữ liệu nhạy cảm như số dư, giao dịch tiền gửi, thông tin thẻ hay tài khoản ngân hàng điện tử không được đưa vào hệ thống CIC. Ngân hàng cho biết luôn tuân thủ quy định pháp luật để bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ngoài ra, VietinBank khuyến nghị khách hàng thận trọng khi nhận cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ, chỉ tải ứng dụng từ kho chính thức App Store hoặc Google Play, đồng thời đọc kỹ điều khoản trước khi cài đặt. Khách hàng cũng được khuyên nên thường xuyên cập nhật thông tin phòng chống lừa đảo trên website hoặc ứng dụng iPay Mobile.

Người dân cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân

Theo giới chuyên gia, sự cố tại CIC không ảnh hưởng trực tiếp tới tài sản hay giao dịch của khách hàng tại ngân hàng. Tuy nhiên, nguy cơ lừa đảo gián tiếp là rất lớn nếu người dùng nhẹ dạ cung cấp thông tin cho kẻ gian.

Trong bối cảnh tội phạm công nghệ ngày càng tinh vi, việc nâng cao cảnh giác, chỉ tiếp nhận thông tin từ nguồn chính thống và hạn chế chia sẻ dữ liệu cá nhân là yếu tố then chốt để bảo vệ an toàn tài chính.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục