Thứ ba, 21/02/2023, 13:28 (GMT+7)

Miền nam Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hứng chịu động đất khiến hàng trăm người bị thương

Trận động đất vào lúc 20h04 ngày 20/2 mạnh 6.4 độ tại thị trấn Defne, tỉnh Hatay, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến hàng trăm người bị thương và có ít nhất 3 người thiệt mạng.

Chấn động từ trận động đất này có thể cảm nhận được tại Syria, Ai Cập và Lebanon. Sau đó chỉ khoảng ba phút, một trận động đất mạnh 5,8 độ đã xảy ra tại quận Samanda, tỉnh Hatay.

1
Miền nam Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hứng chịu động đất.

Theo các chuyên gia, tâm chấn của trận động đất tại thị trấn Defne, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ nằm cách vị trí xảy ra hai trận động đất mạnh 7,7 – 7,8 độ hồi đầu tháng chỉ khoảng 160 – 330 km. Hatay cũng là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết đã có ít nhất ba người thiệt mạng và 294 người được đưa tới bệnh viện. Ở phía tây bắc Syria đã có hơn 130 người bị thương và nhiều tòa nhà bị đổ sập vốn đã bị ảnh hưởng từ trận động đất “thế kỷ” vừa qua.

Các quan chức đã kêu gọi công chúng tránh xa các tòa nhà. Trước đó, Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay đã yêu cầu người dân không vào các tòa nhà hư hại để lấy đồ đạc nhằm đảm bảo sự an toàn.

2
Trận động đất "thế kỷ" 2 tuần trước gây thiệt hại nặng nề về người và của.

Trận động đất xảy ra chỉ sau khoảng 2 tuần khi miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria vừa hứng chịu trận động đất mạnh tới 7,8 độ. Con số ước tính thiệt hại về người từ trận động đất này lên tới hơn 47.000 người chết, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị phá hủy và hư hại.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/2 cũng đưa ra thông báo nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn đã được hoàn thành ở tất cả khu vực, ngoại trừ hai tỉnh Kahramanmaras và Hatay. Theo ước tính của Công ty dịch vụ tài chính IPMorgan, thiệt hại do trận động đất gây ra đối với cơ sở hạ tầng của Thổ Nhĩ Kỳ có thể lên tới 25 tỷ USD, tương đương 2,5% tổng GDP của quốc gia.​

Cùng chuyên mục