Thứ bảy, 15/04/2023, 06:15 (GMT+7)

Máy lọc không khí tạo ion âm và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Minh Anh (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Máy lọc không khí tạo ion âm không chỉ giúp lọc sạch không khí mà nó còn có rất nhiều chức năng tiện ích khác. Hãy cùng tìm hiểu về thiết bị hiện đại này trong bài viết dưới đây nhé!

Bài viết này thuộc series Máy lọc không khí

Máy lọc không khí là một thiết bị hiệu quả giúp loại bỏ các hạt bụi, vi khuẩn và các chất gây hại khác từ không khí để tạo ra không khí sạch và tươi mát trong không gian sống và làm việc của chúng ta.

Xem thêm

Tìm hiểu về ion âm và máy lọc không khí ion âm

Ion âm là gì?

Không khí được tạo nên từ vô số các phân tử, nguyên tử, khi mà các nguyên tử hay phân tử này bị mất hoặc bị tác động điện từ sẽ biến thành các hạt mang điện tích, gọi là điện tích hay ion.

Một ion mang các điện tích dương khi nó mất một hay nhiều điện tử được gọi là Cation hay ion dương, một ion mang các điện tích âm khi nó thu được một hay nhiều điện tử được gọi là Anion hay Ion âm.

- Ion âm sinh ra trong tự nhiên:

  • Ion âm tự nhiên được hình thành ở các thác nước hay sau những cơn mưa bão, dưới những tác dụng từ trọng lực tạo ra các áp lực làm cho các phân tử nước bị phân rã.
  • Ngoài ra, ở các khu rừng, đầu ngọn của các cành cây diễn ra quá trình quang hợp của thực vật hình thành hiệu ứng quang điện, làm cho ion hóa không khí và hình thành ra ion âm. Ion âm trong thiên nhiên còn được tạo ra từ mưa dông, bão, .... Các tia sét, tia chớp phóng ra một khối lượng lớn ion âm trong không khí.

- Ion âm nhân tạo - Công nghệ ion âm:

  • Không chỉ được tạo ra trong tự nhiên, ion âm có thể được con người tạo ra bằng điện áp cao, điện ly (hay còn gọi là ion hóa) không khí để tạo ra ion âm. Đặc biệt, những nguyên liệu như các loại đá thạch, khoáng thạch, rong biển và nham thạch chứa anbumin… đều có khả năng phát xạ ion âm rất cao.
  • Nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm ra phương pháp ứng dụng kỹ thuật khoa học và gia công những vật liệu này thành các bột mịn, sau đó, kết hợp với các vật liệu cao phân tử tạo ra ion âm và được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực dệt may, các sản phẩm nhựa giấy, và các sản phẩm lọc không khí.

Máy lọc không khí ion âm là gì?

Máy lọc không khí ion âm là thiết bị ngoài chức năng lọc không khí còn được tích hợp thêm công nghệ ion âm.

may-loc-khong-khi-1

Nguyên lý hoạt động của máy lọc không khí ion âm

Máy lọc không khí tạo ion hoạt động bằng cách sản sinh ra các ion âm và phát tán các ion này vào trong không khí, các ion âm trung hòa ion dương bằng cách hút các ion tích điện dương như chất gây dị ứng, bụi bẩn và vi khuẩn. Khi đó, các hạt ô nhiễm trở nên nặng hơn và rơi xuống đất. Đồng thời, mùi hôi và nấm mốc trong căn phòng của bạn sẽ được giảm đáng kể.

may-loc-khong-khi-2

Tác dụng của máy lọc không khí ion âm

Tiêu diệt vi khuẩn, virus

Máy lọc không khí ion âm phóng thích ra ngoài các hạt ion âm và dương tạo thành gốc OH nên có tính oxy hóa cực cao. Khi đó, gốc OH sẽ hút các hydro trên bề mặt vi khuẩn, vi rút, nấm mốc và phá vỡ cấu trúc protein của chúng.

Tiếp theo, gốc OH kết hợp với Hydro tạo thành hạt phân tử H2O và phóng xuất ra bên ngoài, giúp làm sạch bầu không khí.

Lọc sạch không khí

Những chất gây ô nhiễm đều mang trong mình điện tích dương như khói, bụi bẩn hay chất gây dị ứng. Điện tích dương khi gặp điện tích âm sẽ hút nhau, nên không gian trong phòng có mật độ ion âm càng cao thì không khí ở đó sẽ càng trong sạch và ít ô nhiễm.

Khi máy lọc không khí phát ra ion âm sẽ giúp lọc và khử mùi khó chịu, loại bỏ bớt các loại bụi siêu nhỏ và các chất rắn lơ lửng.

Chống dị ứng

Ngoài khả năng lọc sạch không khí, trả lại không gian tinh khiết thì máy lọc không khí ion âm còn giúp ngăn ngừa và chống các tác nhân gây dị ứng như lông thú cưng, bụi bẩn, phấn hoa, nấm mốc,... bay lơ lửng trong không trung.

Khử khói thuốc lá và vi khuẩn

Theo các nhà nghiên cứu, ion âm có khả năng làm giảm 52% lượng khói thuốc và 95% lượng bụi bẩn, vi khuẩn của không khí. Chính vì thế, sử dụng máy lọc không khí ion âm sẽ giúp bạn khử khói thuốc lá vô cùng hiệu quả, giúp bảo vệ phổi người dùng khỏi việc hít khói thuốc thụ động.

Tăng cường hệ hô hấp

Các chuyên gia cho rằng, ion âm được hấp thụ vào cơ thể sẽ làm tăng lượng oxy trong lá phổi. Vì vậy, khi bạn trao đổi oxy trong môi trường có ion âm trong 30 phút thì khả năng hô hấp khí oxy tăng lên 20% và tăng lượng thải khí CO2 lên 14.5%.

Tăng cường hệ thần kinh

Khi ion âm xâm nhập vào cơ thể thì lượng oxy trong cơ thể sẽ được tăng cao giúp tăng cường sự trao đổi oxy cũng như hệ thần kinh. Nhờ đó, con người nâng cao sự tập trung giúp làm việc hay học tập hiệu quả và tinh thần cũng thoải mái hơn.

Khi nào nên sử dụng máy lọc không khí tạo ion âm?

Nên mua máy lọc không khí ion âm khi:

  • Gia đình không có người bị hen suyễn.
  • Có nhu cầu vừa lọc sạch không khí vừa loại bỏ mùi hôi, ẩm mốc hay tác nhân gây dị ứng,...
  • Gia đình có trẻ nhỏ hay người cao tuổi.

Không nên mua máy lọc không khí ion âm khi: Gia đình có bệnh nhân bị hen suyễn vì các ion mà máy tạo ra làm gia tăng các triệu chứng đối với người bệnh hen suyễn như khò khè, ho hoặc nặng ngực.

may-loc-khong-khi-3

Các sản phẩm máy lọc không khí tạo ion âm hiện nay

Máy lọc không khí Sharp FP-J40E-W

Máy lọc không khí Sharp FP-J40E-W có chất lượng ổn định, giá thành không quá cao, phù hợp với nhiều gia đình và có trang bị công nghệ PlasmaCluster ion âm độc quyền. Với phạm vi lọc tối đa 30m2, kết hợp cùng kích thước nhỏ gọn, linh hoạt trong việc dễ dàng sắp đặt ở mọi vị trí trong phòng, dù là phòng ngủ hay phòng khách. Máy lọc không khí Sharp còn tích hợp nhiều tính năng tiện lợi như đèn cảnh báo độ ô nhiễm, chế độ inverter tiết kiệm điện và chế độ Haze.

may-loc-khong-khi-4

Máy lọc không khí Electrolux Inverter PA91 – 406GY

Máy lọc không khí Electrolux Inverter PA91 – 406GY có khả năng lọc sạch bụi bẩn nhưng lại cực kì tiết kiệm điện nhờ công nghệ Inveter. Máy vận hành êm ái, tiếng ồn phát ra chỉ ở mức 30 dB đến 60 dB, thích hợp lắp đặt ở cả phòng ngủ hoặc phòng làm việc. Điểm ấn tượng của dòng máy lọc không khí Electrolux này chính là tích hợp công nghệ lọc ion âm kết hợp màn lọc than hoạt tính, cùng thiết kế 9 tốc độ quạt gió khác nhau phù hợp với mọi yêu cầu sử dụng của người dùng.

Thiết bị còn có thể lọc sạch hiệu quả, an toàn, kết hợp cùng kiểu dáng hiện đại sang trọng cũng như các tính năng tiện ích khác như màn hình hiển thị LED thông minh và bảng điều khiển cảm ứng, hệ thống đèn báo hiệu thể hiện độ ô nhiễm.

may-loc-khong-khi-5

Máy lọc không khí LG Puricare AS95GDWV0

Máy lọc không khí LG Puricare AS95GDWV0 có thiết kế sang trọng, lạ mắt với 2 tầng lọc, tạo nên một điểm nhấn thẩm mỹ cho căn nhà của bạn. Máy lọc không khí LG tích hợp công nghệ lọc bụi 360 độ, kết hợp hệ thống lọc bụi 6 bước giúp loại bỏ được các hạt bụi siêu mịn PM 0.1 và các hạt bụi nhỏ lên đến 0.1 micromet mà hiếm có dòng máy lọc không khí hiện nay nào có thể làm được. Đây là những tác nhân chính gây nên nhiều bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn,.. ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu hít thở lâu dài và thường xuyên. Bên cạnh đó, hệ thống lọc 6 bước còn tích hợp các tính năng diệt khuẩn, lọc sạch mùi hôi và ô nhiễm không khí, đảm bảo bầu không khí trong lành cho không gian.

Ngoài ra, thiết bị còn được tích hợp bộ đẩy khí sạch có thể tự động nâng cấp và xoay tròn 360 độ để tản đều không khí sạch cho gian phòng, cũng như hút sạch các chất ô nhiễm dù bạn đặt bất cứ đâu trong phòng.

Đặc biệt, máy còn được tích hợp màn hình LED thông minh với hệ thống chiếu sáng thể hiện các thông số báo hiệu khác nhau như mức độ mùi, khói bụi bằng cách hiển thị màu sắc dựa theo mức độ ô nhiễm. Máy lọc không khí LG Puricare AS95GDWV0 còn được trang bị công nghệ SmartThinQ™ cực kì tiện lợi giúp người dùng có thể điều khiển máy bằng smartphone rất dễ dàng dù ở bất cứ đâu.

may-loc-khong-khi-6
Cùng chuyên mục