Thứ tư, 19/04/2023, 10:45 (GMT+7)

Những điều bạn cần biết về máy lọc không khí đeo cổ

Để phù hợp với nhu cầu di chuyển, nhiều thương hiệu đã phát triển máy lọc không khí đeo cổ với kích thước nhỏ, nhẹ và chi phí rẻ.

Bài viết này thuộc series Máy lọc không khí

Máy lọc không khí là một thiết bị hiệu quả giúp loại bỏ các hạt bụi, vi khuẩn và các chất gây hại khác từ không khí để tạo ra không khí sạch và tươi mát trong không gian sống và làm việc của chúng ta.

Xem thêm

Máy lọc không khí đeo cổ là gì?

Máy lọc không khí đeo cổ là một thiết bị nhỏ gọn và tiện lợi được thiết kế để giảm thiểu tác động của không khí ô nhiễm đến sức khỏe của con người. Thiết bị này hoạt động bằng cách lọc các hạt bụi, vi khuẩn, mùi hôi và các chất gây dị ứng khác trong không khí xung quanh.

Máy lọc không khí đeo cổ vận hành như thế nào?

Máy lọc không khí cá nhân đeo cổ cũng là một thiết bị có khả năng làm sạch không khí, tuy nhiên chúng không sử dụng màng lọc (hay bộ lọc) giống như máy lọc không khí trong gia đình. Thay vào đó, loại máy lọc không khí này sử dụng máy phát ion để phát ra hàng nghìn ion vào không khí mỗi phút. Các ion phát ra này bám vào các chất ô nhiễm trong không khí để tạo cho chúng một điện tích tĩnh. Những hạt tích điện đó sau đó dính vào các vật thể khác ở gần chúng.

Nói cách khác, máy lọc không khí cá nhân đeo cổ hoạt động bằng cách cung cấp điện tích cho các chất gây ô nhiễm, sau đó các chất ô nhiễm tích điện bị dính vào các vật thể khác gần đó. Vì kích thước khá nhỏ nên loại thiết bị này sẽ không thể đạt được hiệu quả làm sạch không khí như các máy lọc không khí gia đình.

Ưu điểm máy lọc không khí đeo cổ 

may-loc-khong-khi-deo-co-tiepthigiadinh-3
Máy lọc không khí bảo vệ chúng ta khỏi các tác nhân gây hại
  • Máy lọc không khí cá nhân đeo cổ có thể tạm thời loại bỏ các hạt và vi-rút trong không khí. Vì vậy, nếu bạn muốn giảm các chất gây ô nhiễm trong không khí khi bạn đi ra ngoài thì máy lọc không khí cá nhân đeo cổ có thể giúp ích cho bạn.

  • Máy lọc không khí cá nhân đeo cổ có tính di động cao. Nhờ kích thước nhỏ gọn trong lòng bàn tay và có thể đeo lên cổ, bạn có thể dễ dàng mang máy lọc không khí cá nhân đeo cổ trong quá trình di chuyển.

  • Máy lọc không khí cá nhân đeo cổ không cần phải cắm điện liên tục. Nhờ có pin tích hợp, bạn có thể sử dụng máy lọc không khí cá nhân đeo cổ trong một khoảng thời gian nhất định mà không cần kết nối với nguồn điện.

Nhược điểm máy lọc không khí đeo cổ 

  • Máy lọc không khí cá nhân đeo cổ không thể loại bỏ hoàn toàn các hạt và chất ô nhiễm trong không khí. Những hạt tích điện đó chỉ rơi xuống các bề mặt gần đó, vì vậy chúng vẫn tồn tại và không bị tiêu diệt. Bất cứ lúc nào, những hạt và chất đó đều có thể quay trở lại không khí.

  • Máy lọc không khí cá nhân đeo cổ tạo ra sản phẩm phụ. Vì sử dụng công nghệ ion hoá nên máy lọc không khí cá nhân đeo cổ sẽ tạo ra ozone, gây nguy hiểm cho đường hô hấp. Bên cạnh đó, việc hít phải ozone cũng có thể gây ra các phản ứng thứ cấp tạo ra các chất có hại khác như formaldehyde.

Giá bán trên thị trường 

Tuỳ vào thương hiệu, kiểu lọc mà máy lọc không khí đeo cổ có giá dao động từ 4-5 triệu đồng. Các loại máy lọc không khí đeo cổ có kết hợp màng lọc HEPA sẽ đắt hơn từ 4-6 triệu đồng. 

Tuy nhiên với một số thương hiệu đến từ Trung Quốc, mức giá siêu rẻ chỉ khoảng 200 - 300 ngàn đồng. Còn thương hiệu Việt thì hiện nay mới có thương hiệu Karofi sản xuất với giá 1 triệu đồng. 

Máy lọc không khí đeo cổ có an toàn?

may-loc-khong-khi-deo-co-tiepthigiadinh-1
Máy lọc không khí vừa đẹp lại nhỏ gọn

Máy lọc không khí đeo cổ xét theo tính năng cũng như hiệu quả thì sẽ là một thiết bị lọc rất tốt. Tuy nhiên, việc tạo ion trong không khí sẽ đi kèm với tạo ra khí ozone nếu hít quá nhiều khí này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ. Các máy lọc không khí của các thương hiệu lớn thường có chứng nhận về lượng ozone phát sinh thấp, đảm bảo sức khỏe người dùng, nhưng các thương hiệu giá rẻ đến từ Trung Quốc thường không được chứng nhận chất lượng. Ngoài ra, hiệu quả lọc không khí của các máy lọc cũng là vấn đề khó đánh giá. Bởi vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ nhà sản xuất và chức năng của máy để có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp. 

Một số sản phẩm máy lọc không khí đeo cổ phổ biến trên thị trường 

  • Máy lọc không khí đeo cổ Airvida C1

may-loc-khong-khi-deo-co-tiepthigiadinh-2
Máy lọc không khí còn phù hợp với cả trẻ em

Ngoài khả năng thanh lọc tuyệt vời, máy lọc không khí đeo cổ Airvida C1 cũng đảm bảo an toàn và tuân thủ tiêu chuẩn CE của Châu Âu, Airvida C1 đáp ứng quy định về bức xạ của CE mà không tạo ra bất kỳ dòng điện độc hại nào.

Để đảm bảo sức khỏe cho con bạn, Airvida C1 áp dụng vỏ silicone được FDA chứng nhận để ngăn ngừa dị ứng và độc tính.

Máy lọc không khí đeo cổ Airvida C1 siêu nhẹ, chỉ 22g. Đó là một giải pháp hoàn hảo có lợi cho trẻ em để cải thiện chất lượng không khí xung quanh, bất kể đi chơi hay ở trường, xe buýt, phương tiện giao thông công cộng. 

  • Máy lọc không khí đeo cổ Waco WAP-10

Máy lọc có thiết kế nhỏ gọn, thời trang có thể cầm tay hoặc đeo trực tiếp trên cổ: Khi đeo thiết bị có thể loại bỏ các chất độc hại như khói bụi, phấn hoa, gây dị ứng mọi lúc. Bạn có thể sạc pin mọi lúc với các thiết bị như Laptop, PC, sạc dự phòng và xe hơi. 

  • Máy lọc không khí đeo cổ AirTamer A310

may-loc-khong-khi-deo-co-tiepthigiadinh-5
Máy lọc không khí - thiết bị bảo vệ sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua

AirTamer A310 là máy lọc không khí đeo cổ sử dụng cho cá nhân hoặc mục đích du lịch, với khả năng sạc lại hiệu suất cao.

Công nghệ ion tiên tiến, được cấp bằng sáng chế của AirTamer phát ra một luồng ion âm lành mạnh liên tục giúp đẩy các chất ô nhiễm trong không khí ra khỏi không gian cá nhân của bạn, tạo ra không khí sạch và an toàn hơn trong bán kính 3 foot theo mọi hướng.

Máy lọc không khí đeo cổ AirTamer A310 là một thiết bị loại bỏ chất ô nhiễm, thông qua việc phát ra các ion âm, nó sẽ lọc sạch không khí các hạt bụi thường bị bỏ lại bởi các loại máy lọc khác. Nó hoạt động không ồn và cực kỳ tiết kiệm năng lượng.

  • Máy lọc không khí đeo cổ Karofi KAP-P104

may-loc-khong-khi-deo-co-tiepthigiadinh-6
Máy lọc không khí đeo cổ nhoe gọn đẹp như 1 sợi giây chuyền

Máy lọc không khí đeo cổ Karofi KAP-K104 sử dụng công nghệ đặc biệt giúp giải phóng ra các ion âm với công suất 3 triệu ion/giây có thể loại bỏ các bụi pm2.5 trong không khí, khói, phấn hoa và các chất ô nhiễm khác.

Thiết kế nhỏ gọn, thời trang với kích thước đường kính chưa đến 4cm và nhẹ 28g, trông như một món đồ trang sức đeo trên cổ. Có 2 màu sắc để lựa chọn: xanh dương và hồng, phù hợp cho cả nam và nữ.

Với thiết kế nhỏ gọn và tiện lợi, máy lọc không khí đeo cổ là một sản phẩm không thể thiếu trong thời đại hiện nay. Nó không chỉ giúp bạn hít thở không khí trong lành, mà còn giúp bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn trong môi trường ô nhiễm. Vì vậy, nếu bạn đang quan tâm đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của mình, hãy cân nhắc đến việc sử dụng máy lọc không khí đeo cổ để đạt được sự bảo vệ toàn diện và tối ưu nhất cho bản thân.

Cùng chuyên mục