Thứ năm, 18/05/2023, 09:31 (GMT+7)

Tiêu chí lựa chọn máy lọc không khí công nghiệp hiệu quả

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Máy lọc khí công nghiệp ra đời đã giải quyết được một trong những vấn đề nhức nhối hiện nay, đó chính là ô nhiễm không khí. Nhờ có máy lọc khí mà không gian sinh sống trở nên trong lành hơn, sức khỏe con người được bảo vệ tốt hơn.

Bài viết này thuộc series Máy lọc không khí

Máy lọc không khí là một thiết bị hiệu quả giúp loại bỏ các hạt bụi, vi khuẩn và các chất gây hại khác từ không khí để tạo ra không khí sạch và tươi mát trong không gian sống và làm việc của chúng ta.

Xem thêm

Vậy máy lọc khí công nghiệp là gì? Bạn đã biết cách lựa chọn được một loại máy phù hợp cho căn phòng của mình chưa? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số tiêu chí để lựa chọn được một loại máy phù hợp.

Máy lọc khí công nghiệp là gì?

Máy lọc không khí công nghiệp là một loại sản phẩm được thiết kế nhằm mục đích sử dụng  để làm sạch, cải thiện chất lượng không khí. Thông qua các bộ lọc khí tiêu chuẩn, thiết bị này có khả năng lọc bụi bẩn, khử mùi hôi, diệt khuẩn trong không khí. Từ đó giúp cải thiện chất lượng không khí, mang đến cho con người một môi trường học tập, làm việc hiệu quả.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc không khí công nghiệp

Máy lọc không khí công nghiệp là thiết bị cần thiết cho cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, đứng trước lựa chọn có rất nhiều loại máy với mức giá khác nhau. Cân nhắc lựa chọn loại máy nào là phù hợp chắc chắn sẽ khiến bạn suy nghĩ. Vậy loại máy nào thực sự phù hợp với bạn, điều này còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Sau đây là những gợi ý cần thiết khi lựa chọn mua máy lọc khí công nghiệp mà bạn có thể cần lưu ý.

may-loc-khong-khi-cong-nghiep-01
Tiêu chí lựa chọn máy lọc khí công nghiệp

Công nghệ lõi lọc - thành phần quan trọng nhất máy lọc khí công nghiệp

Đối với máy lọc không khí công nghiệp, bộ lọc khí là bộ phận cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến nguyên lý hoạt động của máy. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy lọc khí công nghiệp với nhiều bộ lọc khác nhau. Mỗi bộ lọc đều có một chức năng riêng của nó, cơ bản sẽ có 3 màng lọc sau:

- Màng lọc sơ cấp 

Màng lọc sơ cấp hay còn gọi là màng lọc thô. Đây là loại màng lọc được lắp đặt đầu tiên trong bộ lọc khí của máy lọc khí công nghiệp. Nó thường được chế tạo từ nhựa, thủy tinh hoặc kim loại. 

Màng lọc thô có tác dụng lọc các loại bụi kích thước lớn trong không khí mà mắt thường có thể nhìn thấy được như lông, tóc, côn trùng nhỏ, sợi vải…Mặc dù được gọi là màng lọc thô nhưng đây là loại màng lọc rất quan trọng, góp phần hỗ trợ hiệu quả cho quá trình hoạt động của màng lọc tiếp theo. Tuổi đời của màng lọc này cũng rất lâu, dường như là suốt đời. 

- Màng lọc trung gian

Màng lọc trung gian được thiết kế sau lớp màng lọc thô. Nó bao gồm các loại màng lọc như phấn hoa, màng lọc than hoạt tính hoặc màng lọc nước.

Màng lọc than hoạt tính: được cấu tạo từ than hoạt tính, màng lọc này có tác dụng chính là loại bỏ khí thải, khói thuốc và mùi hôi, mùi khó chịu. 

Màng lọc phấn hoa: màng lọc có tuổi đời từ 6-12 tháng. Ở một số thiết bị cao cấp, màng lọc này có tác dụng giữ lại những tác nhân dị ứng thường gặp như hạt phấn hoa, lông chó, mèo.

may-loc-khong-khi-cong-nghiep-02
Bộ lọc khí là bộ phận cực kỳ quan trọng trong máy lọc không khí

Màng lọc nước:  màng lọc nước có tác dụng giữ lại bụi bẩn trong nước trước khi đi qua quạt với tuổi đời khoảng 2 năm. 

- Màng lọc tinh

Màng lọc tinh hay còn gọi là màng lọc Hepa.  Đây là màng lọc quan trọng nhất trong hệ thống màng lọc khí máy lọc khí công nghiệp. 

Chức năng chính của màng lọc này là lọc bụi, nấm mốc…Màng lọc Hepa có công nghệ tiên tiến loại bỏ được các loại bụi mịn mà mắt thường không nhìn thấy được như bụi kích thước 0.3 micromet.  Các hạt phóng xạ gây ô nhiễm sẽ được lọc một cách hiệu quả. 

Nắm bắt được hệ thống màng lọc cơ bản của máy lọc khí công nghiệp, bạn sẽ có cơ sở để lựa chọn được loại máy phù hợp. Tiêu chí đầu tiên khi chọn máy là phải xem màng lọc loại gì, có dễ thay thế hay không. Máy lọc khí cần chắc chắn có màng lọc HEPA tốt với xuất xứ rõ ràng, dễ thay thế. Nếu điều kiện tài chính không cho phép, bạn hãy lựa chọn loại lõi lọc với hai thành phần lọc thô và lọc bụi mịn có giá thành vừa phải. 

may-loc-khong-khi-cong-nghiep-03
Hệ thống màng lọc cơ bản của máy lọc khí công nghiệp

Công suất phù hợp cho từng diện tích

Một tiêu chí khác khi lựa chọn máy lọc khí công nghiệp là diện tích căn phòng. Những gợi ý về diện tích căn phòng và thông số kỹ thuật máy phù hợp bạn có thể tham khảo:

  • Dưới 20m2: công suất từ 26 - 43W, lưu lượng gió khoảng từ 160 - 180m³/h.

  • Từ 20 - 30m2: công suất từ 43 - 54W, lưu lượng gió từ 180 - 240m³/h.

  • Từ 30 - 40m2: công suất từ 54 - 66W, lưu lượng gió từ 180 - 300m³/h.

  • Lớn hơn 40m2: công suất từ 60 - 75W, lưu lượng gió từ 510m³/h đổ lên.

may-loc-khong-khi-cong-nghiep-04
Công suất phù hợp cho từng diện tích

Tính năng của máy lọc không khí công nghiệp

Ngoài chức năng lọc không khí ra, máy lọc không khí công nghiệp hiện đại cũng sẽ được tích hợp thêm các tính năng hiện đại khác. Tùy vào nhu cầu của mỗi người để có những lựa chọn phù hợp

Tạo độ ẩm: tính năng tạo độ ẩm giúp cấp ẩm cho không khí, cải thiện tình trạng độ ẩm thấp, hạn chế một số bệnh như da khô, nứt nẻ…

Đèn báo chất lượng không khí: việc hiển thị đèn báo giúp người dùng chủ động nắm bắt tình trạng trạng không khí hiện tại và đưa ra các phương án xử lý phù hợp.

may-loc-khong-khi-cong-nghiep-05
Tính năng của máy lọc khí công nghiệp

Cảnh báo thay bộ lọc: tính năng này giúp người sử dụng chú ý về thời điểm thay bộ định kỳ để đảm bảo máy lọc khí luôn hoạt động tốt nhất.

Điều khiển bằng remote: mang đến sự tiện lợi, giúp người dùng  điều khiển máy lọc khí từ xa, không cần thao tác trực tiếp trên máy.

Ngoài những thông tin gợi ý trên đây, bạn cũng cần lựa chọn những thương hiệu và nơi mua máy uy tín. Lựa chọn được nơi mua uy tín không chỉ giúp bạn an tâm về chất lượng mà còn có chế độ bảo hành tốt về sau.

may-loc-khong-khi-cong-nghiep-06
Máy lọc không khí nhỏ gọn

Trên đây là những thông tin tổng hợp về máy lọc không khí công nghiệp mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Không thể phủ nhận được sự hữu ích và cần thiết của loại thiết bị này. Tuy nhiên, lựa chọn loại máy nào phù hợp nhất mới là điều quan trọng. Trước khi mua máy, bạn cần lựa chọn được những tiêu chí phù hợp cho mục đích sử dụng của mình. Hy vọng rằng, sau khi tham khảo những thông tin trên, bạn sẽ lựa chọn được một sản phẩm phù hợp cho mình.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục