Kiến nghị mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại sân bay
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ cho phép thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay trên nền tảng hệ thống thu phí không dừng hiện có.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay. Trước mắt, triển khai ngay tại các sân bay có lưu lượng lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ điều chỉnh dự án thu phí điện tử không dừng để phù hợp với thực tế thực hiện; cho phép rà soát Quyết định 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng và các quy định pháp luật có liên quan về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng trình cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc thay thế, tiến tới mở rộng thêm nhiều dịch vụ mới như thu phí cảng biển, bãi đỗ xe, phí bảo hiểm, phí đăng kiểm cũng như hoàn thiện, nâng cấp hệ thống để tiến tới tổ chức thu phí đa làn tự do, bỏ barie tại trạm thu phí.
Thống kê từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, lượng phương tiện ra vào các sân bay rất lớn, trung bình mỗi ngày có khoảng 16.000 - 20.000 lượt xe qua trạm thu phí sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, cao gấp hơn 2 lần lượng phương tiện giao thông qua một trạm thu phí đường bộ. Việc thu phí bằng thủ công thường xuyên gây ách tắc, bức xúc cho tài xế, hành khách, ảnh hưởng tới hình ảnh quốc gia khi các trạm thu phí sân bay là cửa ngõ đầu tiên đón khách quốc tế.
Theo đó, việc mở rộng dịch vụ thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay sẽ tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường, tăng tính công khai minh bạch, phù hợp với chủ trương của Nhà nước về hạn chế sử dụng tiền mặt.
Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, hiện các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ liên quan đến việc triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay đã sẵn sàng và có thể thực hiện được ngay.
Trước đó, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí, Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã thử nghiệm thành công với hơn 90% số phương tiện dán thẻ. Qua thử nghiệm cho thấy, việc mở tài khoản, dịch vụ thu phí không dừng đã trở thành quen thuộc đối với chủ các phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, quy trình nghiệp vụ và giải pháp công nghệ thu phí không dừng sân bay giống thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ nên rất thuận lợi và sẵn sàng đưa hệ thống thu phí không dừng tại sân bay đi vào hoạt động.
Hiện kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải đang chờ quyết định từ Thủ tưởng Chính phủ. Sau đó, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện ngay theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.
Đồng thời, sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thiện thủ tục điều chỉnh dự án; rà soát Quyết định 19/2020/QĐ-TTg và các quy định pháp luật có liên quan trình cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc thay thế để phù hợp thực tế và định hướng phát triển hệ thống thu phí không dừng trong tương lai.