Chủ nhật, 16/04/2023, 14:13 (GMT+7)

Khám phá lịch sử các bảo tàng ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4

Hoàng Bằng(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Khám phá những bảo tàng ở Hà Nội sẽ là trải nghiệm vô cùng thú vị và ý nghĩa đối với du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, kéo dài đặc biệt này.

Hà Nội ngàn năm văn hiến là thủ đô của đất nước Việt Nam. Mảnh đất này có lịch sử lâu đời, giàu bản sắc truyền thống văn hóa nên thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Ở Hà Nội có rất nhiều di tích lịch sử, với khoảng 20 bảo tàng được chia theo chủ đề lịch sử - quân sự và văn hóa - nghệ thuật - xã hội. Sau đây là một số địa điểm lịch sử mà du khách có thể ghé thăm nhân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới:

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Nằm trên con phố Nguyễn Văn Huyên quận Cầu Giấy, Hà Nội, bảo tàng Dân tộc học Việt Nam là nơi lưu giữ, phục chế, tập hợp phong phú nhiều hiện vật và tài liệu về 54 dân tộc anh em sinh sống trên dải đất hình chữ S.

bao tang dan toc hoc
Ở bảo tàng Dân tộc học Việt Nam có rất nhiều hoạt động thú vị

Ghé thăm nơi đây, du khách sẽ có được một cái nhìn khái quát toàn diện về phong tục, tập quán, văn hóa cộng đồng, tín ngưỡng, làng nghề thủ công truyền thông, trò chơi dân gian của từng dân tộc.

Giá vé: Người lớn 40.000 đồng/người, sinh viên 20.000 đồng/người, học sinh 10.000 đồng/người, trẻ em dưới 6 tuổi và người khuyết tật nặng đặc biệt được miễn phí vé.

Giờ hoạt động: 8h30 – 17h30, từ Thứ Ba – Chủ Nhật (đóng cửa các ngày lễ tết nguyên đán âm lịch).

 

Bảo tàng Phòng Không – Không Quân Việt Nam

Tọa lạc tại số 173C đường Trường Chinh, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, bảo tàng Phòng Không – Không Quân Việt Nam là lưu giữ nhiều hiện vật, tài liệu về những trận không kích hiển hách của quân đội Việt Nam. Bên cạnh đó còn có rất nhiều hình ảnh, tư liệu về sự hình thành, phát triển, và chiến đấu oanh liệt của lực lượng Không quân nhân dân Việt Nam, trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc xâm lược.

bao tang phong khong
Bảo tàng Phòng Không – Không Quân lưu trữ nhiều chứng tích về những trận không kích hiển hách của quân đội Việt Nam

Cách bố trí của bào tàng được chia thành khu trong nhà với 6 đề mục lớn và ngoài trời trưng bày trọn bộ sưu tập vũ khí, khí tài, hiện vật quý giá liên quan tới các chiến công của Quân chủng Phòng không – Không quân.

Giá vé: Người lớn 15.000 đồng/người, sinh viên 10.000 đồng/người, học sinh (đặt lịch trước) 5.000 đồng/người, trẻ em dưới 6 tuổi và thương binh, bệnh binh, người có công, người khuyết tật nặng đặc biệt được miễn phí vé.

Giờ hoạt động: 8h – 11h và 13h – 16h, từ Thứ Hai – Thứ Năm, riêng Thứ Bảy – Chủ Nhật chỉ mở cửa khu tham quan ngoài trời.

 

Bảo tàng Hà Nội

Bảo tàng Hà Nội (hay Bảo tàng Hà Nội mới) được xây dựng để kỷ niệm dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Nằm trên con đường Phạm Hùng tấp nập xe cộ, gần Trung tâm hội nghị Quốc gia Việt Nam, bảo tàng Hà Nội thời gian qua thu hút rất nhiều bạn trẻ ghé thăm.

bao tang hn
Bảo tàng Hà Nội trưng bày rất nhiều hiện vật có giá trị lịch sử

Với diện tích 54.000m2, kiến trúc 6 tầng (4 tầng nổi và 2 tầng hầm), bảo tàng Hà Nội gây ấn tượng mạnh với du khách nhờ lối thiết kế hiện đại, độc đáo có một không hai. Nhìn từ xa, nơi đây trông giống như một Kim Tự Tháp khổng lồ úp ngược vô cùng tráng lệ, ẩn hiện giữa không gian xanh mướt của cây cối um tùm.

Bảo tàng Hà Nội trưng bày số lượng lớn hiện vật và cổ vật, cùng lượng tài liệu khổng lồ giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển của Thăng Long – Hà Nội. Đặc biệt là bộ sưu tập đồ đá, đồ đồng, gốm sứ từ thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn, Trung Quốc, và Nhật Bản.

Giá vé: Miễn phí

Giờ hoạt động: 08h00 - 11h30 và 13h30 - 17h00, từ Thứ 3 đến Chủ Nhật.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

An vị tại 28A đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam là một trong sáu bảo tàng lớn của quốc gia, cũng là bảo tàng về quân sự đầu tiên ở Việt Nam.

bao tang lich su quan su
Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam có những cỗ xe tăng, máy bay, pháo cao xạ,… đồ sộ

Nằm trên khu đất rộng gần 10.000m2, nơi đây có hệ thống trưng bày rất lớn, từ trong nhà cho đến ngoài trời. Bốn bảo vật quốc gia và khoảng 150.000 hiện vật, vũ khí, máy bay, xe tăng, tên lửa... được lưu giữ ở đây đã phần nào phản ánh khái quát lịch sử quân sự Việt Nam qua các giai đoạn đấu tranh giành độc lập, tự do dân chủ từ thời khai quốc đến nay.

Giá vé: Người lớn 20.000 đồng/người, trẻ em dưới 16 tuổi, học sinh, sinh viên và người cao tuổi 10.000 đồng/người, trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí vé.

Giờ hoạt động: 8h – 11h, 13h – 16h, từ Thứ Ba – Thứ Năm và Thứ Bảy – Chủ Nhật (bao gồm cả các ngày nghỉ lễ).

 

Bảo tàng Hồ Chí Minh

Bảo tàng Hồ Chí Minh tọa lạc tại vị trí đắc địa, số 19 phố Ngọc Hà, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, trong khu vực có nhiều di tích như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, khu di tích Phủ Chủ tịch, chùa Một Cột...

bao tang hcm
Bảo tàng Hồ Chí Minh cao 3 tầng, được xây dựng theo khối hình vuông vát góc độc đáo

Nơi đây có tổng diện tích lên đến 18.000 m2, trưng bày khoảng 12 vạn hiện vật, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp và con người Hồ Chí Minh. Ghé thăm bảo tàng Hồ Chí Minh, du khách sẽ được tìm hiểu sâu về lịch sử hiện đại Việt Nam. gắn liền với cuộc đời vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Giá vé: Miễn phí

Giờ hoạt động: từ Thứ Ba – Thứ Năm và Thứ Bảy – Chủ Nhật (bao gồm cả các ngày nghỉ lễ)

Vào mùa nóng (tháng 4 đến tháng 10): ngày thường từ 7h30 – 10h30 và 13h30 – 16h. Thứ Bảy, Chủ Nhật và ngày lễ từ 7h30 – 11h, 13h30 – 16h.

Vào mùa lạnh (tháng 11 đến tháng 3): ngày thường từ 8h – 11h và 14h – 16h. Thứ Bảy, Chủ Nhật và ngày lễ từ 8h – 11h30, 13h30 – 16h. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục