Chủ nhật, 26/10/2025
logo
Xu hướng thị trường

Hóa đơn tiền điện của hơn 3 triệu hộ dân tăng vọt, EVN nói gì?

Vi An Thứ ba, 09/09/2025, 16:31 (GMT+7)

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa lên tiếng về việc có hơn 3,2 triệu khách hàng trên tổng số 31,88 triệu khách hàng sinh hoạt có sản lượng tiêu thụ điện tháng 8 tăng 30% trở lên so với tháng 7.

Người dân tự lắp công tơ điện để đối chứng, điện lực TP.HCM nói gì?

Khắp nơi bức xúc việc hóa đơn tiền điện ‘nhảy múa’, EVN nói gì?

Khách hàng được EVNNPC giải quyết kịp thời phản ánh hóa đơn tháng 8/2025

Báo cáo về vấn đề hóa đơn tiền điện tháng 8/2025 và việc đề nghị sửa đổi Nghị định 72/2025/NĐ-CP quy định về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, do nhiều khách hàng phản ánh về việc tiền điện tháng 8 tăng đột biến tại một số địa phương ở miền Bắc và miền Trung, EVN đã chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực rà soát và xử lý các phản ánh của khách hàng.

Các Tổng công ty Điện lực (TCTĐL) đã thống kê số liệu cụ thể và cho thấy trên toàn quốc có tổng cộng hơn 3,2 triệu khách hàng trên tổng số 31,88 triệu khách hàng sinh hoạt có sản lượng tiêu thụ điện tháng 8 tăng 30% trở lên so với tháng 7 (tương đương tỷ lệ hơn 10% trên tổng số khách hàng).

hoa-don-tien-dien-1644jpg-1621
Ảnh minh họa

EVN cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại có khoảng trên 500 phản ánh của khách hàng về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao. Nhận được thông tin, đơn vị điện lực đã khẩn trương rà soát, làm rõ để phản hồi và thông tin tới khách hàng. 

"Về cơ bản, tháng 8 vừa qua, nhất là vào nửa đầu tháng, nhiều khu vực ở miền Bắc đã trải qua giai đoạn thời tiết nắng nóng gay gắt dẫn tới tiêu thụ điện tăng rất cao. Thậm chí ngày 4/8/2025, tiêu thụ điện ở miền Bắc cao kỷ lục từ trước đến nay", EVN giải thích.

Về các nội dung đăng tải trên MXH phản ánh về hóa đơn tiền điện, EVN cho biết có nhiều bài đăng hoặc trong hội nhóm không xác minh được thông tin cụ thể của khách hàng nên không thể tìm hiểu cụ thể tính xác thực của thông tin. Một số thông tin phản ánh không có thật hoặc được đăng tải nhằm mục đích câu view, bán hàng online.

Ngoài ra, có nhiều trường hợp khách hàng phản ánh không phải là khách hàng mua điện trực tiếp từ EVN mà mua điện từ các tổ chức mua buôn bán lẻ điện. Các tổ chức này vẫn sử dụng công tơ cơ khí, phải nhập số liệu thủ công và do đó vẫn có nguy cơ sai sót cao hơn công tơ điện tử về vấn đề ghi nhầm chỉ số công tơ. 

Theo thống kê sơ bộ thì hiện tại trên cả nước vẫn có 521 tổ chức mua buôn bán lẻ điện, trong đó riêng khu vực miền Bắc có tới 481 tổ chức. 

EVN cũng thông tin, hầu hết khách hàng dùng điện của tập đoàn đã được lắp đặt công tơ điện tử. Việc lắp đặt công tơ điện tử và thực hiện đọc số liệu từ xa giúp cho việc ghi chỉ số công tơ không phải nhập số liệu thủ công (như khi sử dụng công tơ cơ khí) qua đó hạn chế đáng kể sai sót do số liệu được cập nhật tự động, số liệu cũng không có yếu tố can thiệp chủ quan của con người. 

EVN khẳng định, qua rà soát ban đầu các thông tin liên quan phản ánh về hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng cao chưa phát hiện sai sót và hiện nay việc rà soát, kiểm tra cụ thể các nội dung phản ánh về hóa đơn điện vẫn được tiếp tục tiến hành.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục