Gian thương thổi giá trong dịp lễ 30/4 bị cơ quan chức năng 'sờ gáy'
Lượng khách du lịch đến TP HCM tăng đột biến trong dịp lễ 30/4 đã khiến nhiều chủ cơ sở lưu trú tại TP HCM nổi lòng tham, thổi giá gấp nhiều lần.
Không đi du lịch, không “xả láng” mua sắm vẫn có một kỳ nghỉ 30/4–1/5 vừa ý nghĩa, vừa tiết kiệm
Mặt bàn đá thạch anh trắng có bền không? Trước khi mua cần biết những điều này
Những ngày qua, mọi nẻo đường tại trung tâm TP HCM ngập trong không khí tưng bừng, trang trọng chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Với hàng loạt sự kiện chính trị - văn hóa quy mô cấp quốc gia, TP HCM đã thu hút lượng lớn người dân và du khách trong nước, quốc tế đến tham quan, lưu trú và trải nghiệm. Tuy nhiên, việc du khách tăng đột biến đã khiến một số chủ cơ sở kinh doanh nổi lòng tham, làm việc trái lương tâm.

Mới đây, Sở Du lịch TP HCM cho biết, những ngày qua đơn vị liên tục nhận được phản ánh về việc các cơ sở lưu trú tự điều chỉnh giá cao hơn giá niêm yết, không cung cấp hoá đơn, tên thương mại không đúng như tên trong giấy phép...
Cụ thể, qua phản ánh từ báo chí, chị P.M.T.H (27 tuổi, Hà Nội) đặt phòng khách sạn qua app Booking.com, thuộc một khách sạn tại số 260 Lý Tự Trọng, quận 1.
Tại địa chỉ này, chị Hương đặt phòng trên app có tên là Saigon Premium Hotel, hiển thị 3 sao; nhưng tên thực tế là KAS - Premium Hotel và khi đến nhận phòng bị "thổi giá" dịch vụ từ gần 11 triệu lên gần 40 triệu đồng cho 2 đêm với 2 phòng.
Hay trường hợp ông N.N.L (50 tuổi, huyện Bình Chánh, TP HCM) dù đặt phòng trực tiếp tại khách sạn có tên Alpina Hotel Saigon (ở số 5 Trương Định, quận 1), khi đã đặt cọc hóa đơn 2,1 triệu đồng với biên lai là Eliot Boutique, nhưng đến nơi khách bị từ chối việc nhận phòng.
Sau khi nhận được phản ánh, Thanh tra Sở Du lịch TP HCM phối hợp Công an phường Bến Thành lập biên bản vi phạm hành chính đối với khách sạn Saigon Premium Hotel (địa chỉ: 260 Lý Tự Trọng, Quận 1), về hành vi không bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp theo hợp đồng đã giao kết với khách du lịch, vi phạm theo khoản 5, Điều 10 Nghị định số 45/2019/NĐ-CP.
Tương tự, khách sạn Eliot Hotel (số 5 Trương Định, Quận 1), lực lượng chức năng cũng lập biên bản xử phạt hành chính đối với cùng hành vi vi phạm theo quy định tại khoản 5, Điều 10 Nghị định 45 nêu trên.
Được biết, trước khi diễn ra kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Sở Du lịch TP HCM đã triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ du lịch và lưu trú.
Theo đó, ngày 14/4, Sở Du lịch TP HCM yêu cầu các cơ sở lưu trú thực hiện đầy đủ các điều kiện phục vụ khách du lịch, đặc biệt là về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường và chất lượng dịch vụ.
Ngày 26/4, Sở Du lịch TP HCM yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành, khu điểm du lịch và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tăng cường phối hợp, hỗ trợ, xử lý các tình huống phát sinh trong dịp lễ, đặc biệt lưu ý việc không tự ý nâng giá dịch vụ, không liên kết với các cơ sở không đảm bảo điều kiện pháp lý hoặc chất lượng dịch vụ.
Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch, Sở Du lịch TP HCM cũng đã khuyến cáo cảnh báo du khách về nguy cơ lừa đảo, nâng giá, sử dụng dịch vụ không rõ nguồn gốc… nhằm nâng cao ý thức và sự chủ động trong bảo vệ quyền lợi chính đáng.
Sở Du lịch cho biết, đơn vị đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm xảy ra trên địa bàn theo đúng trình tự pháp luật.