Thứ hai, 08/04/2024, 16:48 (GMT+7)

Giá vàng nhẫn phi mã, liên tục lập đỉnh vì sao?

Giá vàng nhẫn liên tiếp lập đỉnh lịch sử, hiện đã vượt xa mốc cao chưa từng có là 75 triệu đồng/lượng, vậy nguyên nhân do đâu?

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ trên VTC News, lý giải nguyên nhân vàng nhẫn tăng mạnh thời gian gần đây là do tác động của việc giá vàng thế giới liên tục lập kỷ lục đắt nhất lịch sử. 

Ngoài ra, dù rằng vàng nhẫn không thuộc hàng độc quyền, trên thị trường xuất hiện rất nhiều thương hiệu khác nhau nhưng giá vẫn ngày càng đắt đỏ là do giá nguyên liệu tăng lên, đồng thời nguồn nguyên liệu đầu vào chưa đáp ứng đủ nhu cầu do các doanh nghiệp chưa được nhập khẩu vàng.

Ông Hiếu nhấn mạnh, nếu không tăng nguồn cung nguyên liệu sản xuất vàng, giá vàng nhẫn sẽ còn tăng nữa.

Còn theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, tình trạng vàng nhẫn tăng liên tục thời gian gần đây là do lượng người mua tăng đột biến.

Giá vàng nhẫn đang rẻ hơn rất nhiều so với giá vàng miếng. Cùng hàm lượng như nhau song nhẫn tròn trơn không được "gắn mác" độc quyền bởi nhà nước, thông qua thương hiệu SJC như vàng miếng. Điều này dẫn đến sự chênh lệch gần chục triệu đồng giữa mỗi lượng nhẫn tròn trơn và vàng miếng SJC.

gia-vang-mieng-chung-lai-vang-nhan-thang-tien-moc-69-trieu-dongluong1709870892
Giá vàng nhẫn hiện vượt 75 triệu đồng/lượng

Chênh lệch càng cao sẽ tương ứng với rủi ro càng lớn khi thị trường đảo chiều. Vì thế sức hấp dẫn của vàng nhẫn với người mua lớn hơn. Lượng người mua lớn sẽ khiến giá ngày càng tăng cao.

Đặc biệt, theo chuyên gia, hiện tâm lý người mua đang bị ảnh hưởng bởi những đề xuất sửa đổi liên quan đến chính sách điều hành, quản lý thị trường (Nghị định 24) đối với vàng miếng. 

Mới đây, các chuyên gia, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC. 

Theo ông Thịnh, nếu đề xuất này được thông qua thì giá vàng miếng sẽ giảm xuống mức phù hợp với xu thế thị trường hơn. Điều này sẽ khiến nhiều người chuyển sang tích trữ vàng nhẫn đang có giá rẻ hơn rất nhiều và tính ổn định cao hơn vàng miếng. Thực tế trên thị trường, hiện có nhiều người đã bán vàng miếng để mua vàng nhẫn.

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nguyên nhân tiếp theo khiến vàng nhẫn tăng cao đó là việc kinh doanh vàng nhẫn trơn mang về biên lợi nhuận thấp hơn so với các mặt hàng nữ trang khác có tiền gia công. Vì thế, nhẫn tròn trơn không phải là mặt hàng được ưu tiên đẩy mạnh kinh doanh khi nguồn nguyên liệu hạn chế. Điều này khiến vàng nhẫn có nguồn cung ít hơn, trong khi nguồn cầu cao đột biến thì giá tăng mạnh cũng là dễ hiểu.

Giá vàng nhẫn sáng ngày 8/4 tăng vọt 1,1 triệu đồng mỗi lượng, lên gần 75,5 triệu đồng/lượng. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn 73,93 - 75,33 triệu đồng/lượng, tăng 810.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua vào và bán ra.

Công ty PNJ cũng tăng 800.000 đồng chiều mua và 850.000 đồng chiều bán so với sáng nay, lên 72,8 triệu đồng/lượng mua vào và 74,15 triệu đồng/lượng bán ra; tổng cộng tăng 1 triệu đồng cả 2 chiều mua và bán so với cuối tuần trước.

Tập đoàn Doji niêm yết vàng SJC 79,1 - 81,17 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, đi ngang so với phiên giao dịch sáng nay.

Cùng chuyên mục