Chủ nhật, 23/04/2023, 12:08 (GMT+7)

Doanh nghiệp ngoại cam kết đầu tư 3,7 tỷ USD vào Việt Nam

Doanh nghiệp ngoại đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Đức cam kết đầu tư 3,7 tỷ USD vào các lĩnh vực sản xuất xanh, năng lượng tái tạo, lĩnh vực thiết bị y tế.

doanh nghiep ngoai
Doanh nghiệp ngoại cam kết đầu tư 3,7 tỷ USD vào Việt Nam.

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài diễn ra sáng 22/4 tại Hà Nội, các Doanh nghiệp ngoại đã cam kết sẽ đầu tư mới và mở rộng đầu tư trong năm nay với tổng vốn đầu tư lên đến 3,7 tỷ USD. 

Cụ thể, Doanh nghiệp ngoại đến từ Cộng hòa Liên bang Đức cho biết sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào lĩnh vực sản xuất xanh, sản xuất năng lượng tái tạo. Còn nhà đầu tư đên từ Nhật Bản dành 600 triệu USD cho lĩnh vực sản xuất trang thiết bị y tế. Lĩnh vực sản xuất năng lượng, logictics sẽ đón nhận khoảng 1,6 tỷ USD vốn đầu tư từ doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đã đưa ra những nhận định về xu hướng dòng vốn đầu tư trên thế giới và đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Trong đó, ba lĩnh vực mà các nhà đầu tư cam kết rót vốn, cũng là các lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài và có nhiều ưu đãi, hỗ trợ đầu tư.

doanh nghiep
Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến và Thương mại Nhật Bản (JETRO) chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: VGP.

Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến và Thương mại Nhật Bản (JETRO) cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản sẵn sàng đầu tư tại Việt Nam. Qua khảo sát của JETRO cho thấy, 47% doanh nghiệp được hỏi sẽ mở rộng kinh doanh trong 1-2 năm tới. Tuy nhiên, đại diện Jetro phản ánh, 66% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, các thủ tục hành chính có xu hướng chậm lại, trong khi con số này ở ASEAN chỉ là 47%. Việt Nam cần phải loại bỏ các loại phí không chính thức. 

Theo ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham), hiện có khoảng 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam, kim ngạch thương mại năm 2022 đạt mức cao nhất trong lịch sử là 87,7 tỷ USD. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam đang cân nhắc việc tăng vốn và đầu tư mới nếu môi trường đầu tư tiếp tục ổn định, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ cao và công ty tài chính, năng lượng.

Sắp tới sẽ có nhiều doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam. Samsung đã đầu tư thêm 20 tỷ USD vào lĩnh vực sản xuất, hoàn tất xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm nghiên cứu R&D quy mô lớn nhất Đông Nam Á từ cuối năm ngoái. Các công ty như: Điện tử LG, LG Display, LG Innotek đang mở rộng đầu tư để phát triển thành cứ điểm sản xuất toàn cầu về điện ô tô, thiết bị điện tử và thiết bị gia dụng.

Tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ đã và đang chỉ đạo khẩn trương rà soát, có các giải pháp thu hút đầu tư, hỗ trợ khác ngoài thuế trên cơ sở không trái với các quy định và cam kết quốc tế, hài hòa lợi ích giữa các bên, bảo đảm ứng xử bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

"Chẳng hạn như hỗ trợ liên quan đến đất đai; chi phí nghiên cứu khoa học và công nghệ; cải cách thủ tục hành chính; phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; đào tạo nguồn nhân lực; phát triển hạ tầng... để khuyến khích các nhà đầu tư hiện hữu và các nhà đầu tư mới"- Thủ tướng nói.

Cùng chuyên mục