Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 12/09/2024, 16:15 (GMT+7)

Có gì nổi bật tại sự kiện Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024?

UBND TP.HCM vừa công bố thông tin về sự kiện Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2024. Hai sự kiện này sẽ diễn ra trong tháng 9 với trọng tâm về chuyển đổi công nghiệp, một trong những động lực phát triển bền vững của thành phố trong tương lai.

Đối thoại Hữu nghị TP.HCM lần thứ 2 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm và các ưu tiên trong hợp tác phát triển” sẽ diễn ra từ ngày 23-24/9/2024. Sự kiện thu hút sự tham gia của 36 đoàn đến từ 16 quốc gia, bao gồm Lào, Campuchia, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, và nhiều nước khác.

Trong sự kiện, các đại biểu sẽ được báo cáo về tiến trình chuyển đổi công nghiệp tại TP.HCM, cùng các cuộc thảo luận chuyên sâu về kinh nghiệm quốc tế trong việc thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp, xây dựng chính sách và đổi mới công nghệ. Họ cũng sẽ cùng đánh giá những thách thức và đề xuất các lĩnh vực hợp tác tiềm năng nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi công nghiệp của thành phố.

Một trong những điểm nhấn của sự kiện là lễ công bố Biểu tượng hữu nghị quốc tế của TP.HCM và chương trình tiệc trà hữu nghị, giới thiệu văn hóa trà Việt Nam đến các đại biểu quốc tế. Vào ngày 24/9, các đại biểu sẽ tham gia trình diễn áo dài truyền thống Việt Nam, tôn vinh nét đẹp văn hóa Việt và quảng bá tà áo dài đến bạn bè quốc tế.

8g9a7500
Ban tổ chức cung cấp thông tin chương trình. Ảnh: Cẩm Viên

Còn Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) lần thứ 5, với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp: Động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM,” sẽ diễn ra từ ngày 24-27/9/2024. Sự kiện thu hút sự tham gia của 40 đoàn từ các quốc gia và tổ chức quốc tế.

Trong phiên toàn thể, các đại biểu sẽ được báo cáo về các xu hướng chuyển đổi công nghiệp trên thế giới và hệ sinh thái quản trị của TP.HCM. Đặc biệt, sự ra mắt của Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại TP.HCM sẽ là điểm nổi bật, hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển công nghiệp công nghệ cao.

Diễn đàn sẽ có các phiên thảo luận chuyên đề về vai trò của C4IR, chiến lược phát triển công nghiệp và sự tham gia của các doanh nghiệp. Đặc biệt, phiên đối thoại chính sách với Thủ tướng Chính phủ vào ngày 25/9 sẽ mang đến cơ hội để doanh nghiệp và địa phương thảo luận trực tiếp về thực trạng và giải pháp chuyển đổi công nghiệp.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Bình An, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, kỳ vọng rằng Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế 2024 sẽ tạo ra cơ hội mới cho thành phố, giúp phát triển ngành công nghiệp bền vững. Ông nhấn mạnh, TP.HCM cần áp dụng chuyển đổi kép: vừa chuyển đổi xanh và số hóa, vừa ứng dụng công nghệ cao để nâng cấp chuỗi giá trị công nghiệp, tìm kiếm động lực tăng trưởng mới trong bối cảnh vai trò trung tâm kinh tế của thành phố đang suy giảm.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, cũng chia sẻ về thực trạng của các doanh nghiệp, đặc biệt là sự suy giảm tỷ lệ xuất khẩu và đóng góp vào GDP của thành phố. Theo ông, thành phố cần tận dụng công nghệ cao và khai thác hiệu quả các khu công nghệ, đồng thời tập trung phát triển kinh tế số và công nghiệp xanh. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về phát triển bền vững sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Ông Hòa cũng nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác giữa doanh nghiệp, chính quyền và các địa phương trong quá trình chuyển đổi công nghiệp. Chính quyền trung ương đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, nhưng điều quan trọng là các chính sách này cần đến được với doanh nghiệp. TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh đối ngoại, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với các địa phương để cùng nhau hướng tới một nền công nghiệp bền vững và hiện đại.

Cùng chuyên mục