Chọn SUV hạng E 2022: Volkswagen Teramont hay Ford Explorer?
(Tiepthigiadinh) - Dòng xe SUV cỡ E phục vụ nhóm khách hàng khá giả, muốn chọn xe gia đình 7 chỗ với nội thất rộng rãi, gầm cao, trong khi hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu không là vấn đề quan tâm hàng đầu.
Teramont gọn gàng so với Explorer bề thế
Về tổng thể, Teramont và Explorer có nhiều điểm tương đồng, đều có phong cách xe SUV hầm hố; ca-pô và thân xe có gân dập nổi cứng cáp; lưới tản nhiệt to bản viền crôm chiếm phần lớn diện tích đầu xe. Tuy nhiên Teramont thiên về đường nét vuông vức, cứng cáp với chóa đèn LED liền mạch với lưới tản nhiệt thành cụm chữ nhật.
Tuy chiều dài 5.097mm dẫn đầu phân khúc, nhưng kiểu dáng Teramont nhiều đường cắt vát nên trông khá nhỏ gọn so với các đối thủ. Ngược lại, dù ngắn hơn Teramont 48mm, song Exporer trông lớn hơn Teramont nhờ chiều rộng 2.004mm và chiều cao 1.778mm nhỉnh hơn. Bên cạnh đó, thân xe phô bày đường gân dập nổi tôn vẻ cơ bắp đặc trưng xe Mỹ. Cả hai xe đều gắn la-zăng 20inch, thông số lốp 255/50, với tạo hình cánh quạt thanh thoát trên Teramont và 10 chấu cánh thẳng vững chãi của Explorer.
Nội thất Teramont hữu ích, Explorer rộng rãi
Với chiều dài cơ sở lần lượt là 2.978mm và 3.025mm trên Teramont và Explorer, cả hai đều khá cồng kềnh khi di chuyển trong phố đông hay khó vào cua gắt. Tuy nhiên nhờ vậy hai chiếc dành không gian nội thất rộng rãi cho 7 hành khách người lớn, nhất là Teramont có góc mở cửa lớn hơn thuận tiện ra vào xe và khoảng duỗi chân thoải mái ở hàng ghế thứ hai và ba.
Bên cạnh đó là các trang bị thiết thực trên Teramont như màn hình cảm ứng độc đáo, vô lăng tích hợp các nút đa nhiệm, ghế bọc da chống mùi hôi, ghế lái chỉnh điện 10 hướng...
Còn Explorer có nội thất lớn, kết cấu liền mạch của các chi tiết như che lấp một số miếng ốp giả kim loại. Màn hình cảm ứng trung tâm trông hơi lộn xộn với chi chít thông tin và hàng loạt nút bấm. Các tiện ích tương đương Teramont như máy lạnh 3 vùng độc lập kèm bộ lọc không khí, phanh tay điện tử, dàn âm thanh cao cấp 12 loa B&O, sạc không dây.
Explorer có tổng thể nội thất thoáng rộng hơn, hàng ghế thứ ba gập điện…
Teramont tiện dụng hơn vì có thể hạ các tựa lưng thành sàn phẳng với tổng dung tích tối đa 2.741 lít khi gập hai hàng ghế hai và ba, cốp sâu hơn, chiều cao thùng hàng thấp hơn và cửa xe rộng hơn. Tiếc là cốp sau chỉ đóng mở bằng nút bấm hoặc chìa khóa, chưa có tính năng đá chân mở cốp.
Động cơ Explorer mạnh hơn
Explorer với động cơ Ecoboost 2.3L công suất 273 mã lực và mô-men xoắn 420Nm vượt trội so với Teramont sử dụng động cơ tăng áp phun nhiên liệu kép TSI 2.0L, 220 mã lực. Nhưng sức kéo của Teramont mạnh hơn hẳn Explorer ở giai đoạn đề pa, khi đạt 350Nm ngay từ tua máy thấp 1.600 vòng/phút. Khối lượng Explorer 2.132kg cũng góp phần tạo sức ì lớn hơn Teramont (1.967kg).
Teramont sử dụng hộp số tự động 8 cấp trong khi Explorer là 10 cấp, kết hợp hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian giúp Teramont vận hành linh hoạt hơn. Còn Explorer khắc phục điểm yếu của hệ truyền động cầu trước trên phiên bản trước.
Teramont gầm cao an toàn hơn khi chạy đường xấu, ngập nước
Địa hình đá cục khó có thể gây hư hại đối với cả hai chiếc SUV có chắn gầm này, tuy nhiên khoảng sáng gầm xe 235mm giúp Teramont vượt địa hình gập ghềnh an toàn hơn Explorer chỉ 198mm. Dù vậy, Teramont vẫn hạn chế qua đường trũng lớn do hệ truyền động bốn bánh liên kết với trục sau cùng hộp số bằng ly hợp đĩa, không có khóa cơ và lẫy chuyển số, bên cạnh đó là hệ thống ống xả đặt thấp. Còn Explorer nâng cấp hệ truyền động mạnh mẽ và đa năng hơn nhờ công nghệ dẫn động bốn bánh điện tử gồm hai khóa vi sai trước, sau và một khóa vi sai trung tâm, kèm chức năng kiểm soát địa hình Terrain Management System thông qua nhiều chế độ lái như Mud/Rut cho địa hình bùn hay rãnh trơn trượt, Sand cho địa hình cát.
Explorer được nhiều người ưa chuộng bởi trang bị đầy đủ công nghệ an toàn cơ bản (phanh ABS/EBD, cân bằng điện tử…) và tính năng nâng cao gồm kiểm soát xe khi vào cua, ga hành trình thích ứng, cảnh báo lệch làn đường và trợ giúp giữ làn, báo động nguy cơ va chạm, trợ lực phanh khẩn cấp, nhắc nhở điểm mù, báo nhắc xe cắt ngang, đèn pha thích ứng, kiểm soát áp suất lốp, 8 túi khí, camera 360 độ, hỗ trợ khởi hành ngang dốc.
Xuất hiện sau Explorer tại thị trường Việt Nam nhưng Teramont tỏ ra không thua kém với nhiều chức năng an toàn tương tự Explorer và bổ sung gồm chống trượt khi tăng tốc, khóa vi sai điện tử, phanh tay điện tử, kiểm soát hành trình Cruise Control, hỗ trợ xuống dốc, kiểm soát cự ly đỗ xe, phanh trợ giúp đỗ xe Maneuver Braking, cảnh báo chống trộm, 6 túi khí, camera lùi có chức năng tự rửa.
Cả hai mẫu xe nêu trên đều nhập từ Mỹ, trong đó Teramont có chút lợi thế về giá 2,349 tỷ đồng so với Explorer là 2,366 tỷ. Ngoài ra, Teramont luôn sẵn có xe với nhiều màu sơn đa dạng như Đỏ Aurora, Trắng Pure, Đen Pearl, Xám Platinum, Xanh Nephrite, Xanh Tourmaline... Riêng nhóm khách hàng thích vẻ mạnh mẽ của xe Mỹ sẽ quan tâm Explorer nhiều hơn, tuy màu sơn không phong phú và nhất là thường xuyên thiếu xe, kèm giá bán cao hơn nhiều so với mức hãng công bố.
Xêm thêm: Tin tức Xe và Công nghệ mới nhất hằng ngày